Càng ngồi nhiều càng dễ bị ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, phụ nữ ngồi nhiều, béo phì có nguy cơ ung thư vú cao hơn người vận động nhiều. 

Vì thế, dân văn phòng sau giờ làm việc cần luyện tập thể thao nhiều hơn, có chế độ ăn uống hợp lý... 
Theo dõi 29.000 phụ nữ trong 25 năm
Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, ngồi quá nhiều khi làm việc, ít tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung ở phụ nữ. Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu phân tích thông tin từ hơn 29.000 phụ nữ Thụy Điển ở độ tuổi từ 25 - 64. Đây là những người không mắc ung thư ở giai đoạn đầu của nghiên cứu và được theo dõi trong suốt 25 năm.
Những phụ nữ được nghiên cứu được chia ra thành ba nhóm: Nhóm những người có công việc phải ngồi nhiều (như làm việc văn phòng) và không tham gia vào các môn thể thao giải trí; Nhóm những người có công việc ngồi nhiều nhưng hay chơi thể thao (chẳng hạn như chạy và ném bóng); Nhóm những người có công việc đòi hỏi phải đứng nhiều hơn ngồi (chẳng hạn như giáo viên) và cũng hay chơi thể thao.
Nhóm thứ nhất - những phụ nữ ngồi nhiều khi ở chỗ làm và không tham gia các hoạt động thể dục thể thao dễ mắc ung thư vú cũng như ung thư nội mạc tử cung cao gấp 2,4 lần so với những người năng động khi làm việc và hay chơi thể thao, ở trước giai đoạn mãn kinh. Không có mối liên quan nào giữa việc ít hoạt động và nguy cơ mắc ung thư vú sau tuổi mãn kinh. Kết luận này tương đồng với các nghiên cứu trước đây, đều cho thấy mối liên quan giữa sự lười vận động và nguy cơ ung thư. 
Theo BS Đặng Thế Căn, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K, nghiên cứu này có sự tương đồng với các nghiên cứu về thực trạng ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng. Bởi về cơ bản, việc ngồi nhiều, ít hoạt động có ảnh hưởng đến sức khoẻ gây ra những nguy cơ bệnh, trong đó có ung thư vú. 
Cang ngoi nhieu cang de bi ung thu vu
Ảnh minh họa. 
Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến ung thư vú 
Theo các chuyên gia, ung thư vú là ung thư hàng đầu của nữ ở các nước phát triển, đặc biệt ở các thành phố. Do môi trường, ăn uống và chế độ sinh hoạt không phù hợp. Ví dụ, môi trường ở thành phố ô nhiễm hơn nông thôn, phụ nữ phải tiếp xúc nhiều hóa chất ảnh hưởng đến nội tiết tố. 
Đồng thời, thực phẩm ở thành phố ít an toàn hơn ở nông thôn. Như đồ ăn nhanh có các chất bảo quản để kéo dài thời gian bán, rau phun hóa chất, thịt cá ô nhiễm. Trong đó, dân văn phòng luôn phải chịu áp lực cao của công việc và cuộc sống. Khi về nhà, họ cũng không có thời gian luyện tập thể thao, đồng thời một lần nữa chịu áp lực gia đình...
“Việc ngồi nhiều và ít hoạt động gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ như gây béo phì, tích tụ mỡ, tổn thương các mô... Đặc biệt, béo phì và tăng cân là hai yếu tố ảnh hưởng lớn của ung thư vú. Kèm theo đó, chế độ ăn uống rất quan trọng đối với ung thư vú. Hay nói cách khác, ăn uống chiếm 30% nguyên nhân gây ung thư vú. Cũng vì ăn uống nên khi làm việc phải ngồi nhiều, ít vận động sẽ gây ra béo phì từ đó tăng khả năng bị ung thư. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, ngồi nhiều và ít hoạt động gây ung thư vú cũng có lý do nhưng chỉ ở một mức độ nhất định”, BS Đặng Thế Căn cho biết. 
Vì thế, để tránh ảnh hưởng sức khoẻ, giảm nguy cơ ung thư phụ nữ cần hoạt động nhiều. Như phụ nữ làm công việc văn phòng cần hạn chế ngồi một nơi quá nhiều, nên đi lại như lấy nước, vệ sinh hay đi từ phòng làm việc này sang phòng khác... Ngoài ra, nếu đoạn đường ngắn nên tận dụng đi bộ thay vì đi xe. Cần lên kế hoạch và sắp xếp công việc sao cho hợp lý để tránh áp lực cho bản thân. Sau giờ làm nên tập thể thao. Các bộ môn giúp kiểm soát cân nặng, tốt cho tim mạch là chạy bộ, đạp xe, yoga, bơi.
Cần có chế độ ăn hợp lý như hạn chế ăn các đồ ăn nhanh, nước uống có gas, cồn và chất kích thích. Ăn nhiều rau xanh, nhất là rau đậm màu. Thực phẩm cần có nguồn gốc rõ ràng, không bị quá hạn sử dụng. Ăn ít đường và mỡ. Thay thế mỡ xào nấu bằng dầu đậu nành”.
BS Đặng Thế Căn
Hiền Dung

>> xem thêm

Bình luận(0)