Cấm con trai ăn đậu phụ vì sợ “nửa nam nửa nữ“

Google News

(Kiến Thức) - Tin rằng đậu phụ và sữa đậu nành có thể khiến con trai mình phát triển lệch lạc về giới tính, nhiều bà mẹ bỏ hẳn món này trong thực đơn.

Đã là con trai, thích cũng không được ăn đậu phụ
Chia sẻ với Kiến Thức, chị Hoàng Thị Lan (Trần Duy Hưng - Hà Nội) cho biết, chị nghe thông tin đậu nành làm ảnh hưởng đến giới tính của bé trai, gây nữ hóa, và làm yếu khả năng sinh lý của đàn ông... từ các đồng nghiệp và internet. Vì thế, chị hạn chế đền mức tối đa việc cho con trai (hơn 4 tuổi) ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành …
“Thực ra, tôi cũng chỉ nghe họ đồn như vậy, nên hạn chế cho còn dùng các sản phẩm từ đậu nành. Chẳng biết tác hại thực đến đâu, nhưng thôi thì có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, chị Lan cho biết.
Còn bà Phạm Thị Thủy (55 tuổi, Hà Nội) thì luôn tỏ ra bực mình và lo lắng khi con dâu mua đậu phụ cho bữa tối - bữa duy nhất mà Bin, cậu đích tôn học lớp 5, được ăn ở nhà. "Đã bảo nó sắp dậy thì, đừng cho nó ăn đậu phụ kẻo trở thành nam không ra nam, nữ chẳng ra nữ", bà Thủy nói. Bin rất thích ăn đậu phụ, sợ cả nhà ăn thì cậu bé sẽ thèm nên bà cũng cho cả nhà nhịn luôn món này. 
Trên một số diễn đàn như Làm cha mẹ, Webtretho, Hội chăm con... có không ít bình luận về chủ đề này. Nhiều bà mẹ còn tin rằng, không chỉ con trai mà ngay cả con gái cũng bị ảnh hưởng xấu khi ăn đậu phụ, rằng bé gái có thể bị dậy thì sớm, lùn hóa... nếu hay ăn món này.
 Nhiều người cho rằng, nam giới ăn đậu phụ, uống sữa đậu nành sẽ có vấn đề về "chuyện ấy". Ảnh: Internet.
Thành viên Hai Nam Nguyen chia sẻ: “Cái gì không biết, chứ nam giới đúng là không nên ăn đậu phụ, kể cả đó là bé trai hay là người đã trưởng thành. Vì trong đậu có loại hoóc môn rất có lợi cho phụ nữ, mà đã có lợi cho phụ nữ thì nam giới ăn nhiều đương nhiên là không tốt rồi”.
Vì "niềm tin" này mà không chỉ các bé trai, nhiều quý ông cũng bị vợ "hạn chế" ăn đậu phụ, uống sữa đậu, hoặc tự nguyện "kiêng khem", cho dù đậu lướt ván, đậu tẩm hành, đậu sốt Tứ Xuyên là món khoái khẩu của dân nhậu. "Đàn ông ăn thứ này thì bị giảm ham muốn, yếu sinh lý là cái chắc. Thế nên các nhà tu hành mới hay ăn đậu phụ chứ", anh Hùng, 41 tuổi, nhà ở Linh Đàm, Hà Nội, nói như đinh đóng cột. Hùng cũng tin rằng, ông hàng xóm của anh sở dĩ ngực to như đàn bà là vì đều đặn mỗi tuần ăn hai bữa đậu phụ.
 Thông tin trẻ uống sữa đậu nành sẽ bị "nữ tính hóa" đang gây nhiều tranh cãi. Ảnh Internet.
Nhiều nghiên cứu gây hoang mang
Rất khó thuyết phục những người "cấm" đàn ông con trai trong gia đình ăn các món từ đậu nành bởi họ là những người thường xuyên đọc sách báo, thích tìm hiểu các thông tin về bảo vệ sức khỏe. Quả thực, chuyện "ăn đậu phụ có nguy cơ nữ hóa, yếu sinh lý" không hoàn toàn là lời đồn thổi. Từ nhiều năm nay, đã có không ít bài báo, tài liệu và nghiên cứu khoa học nói về mối liên hệ giữa đậu nành và khía cạnh sinh lý của phụ nữ. 
Chẳng hạn, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ, việc tiêu thụ protein đậu nành thay vì protein từ sữa làm giảm đáng kể mức testosterone của nam giới, cũng như tăng mức độ hormone cortisol gây căng thẳng. Nhiều tài liệu khác cho thấy, đậu nành chứa một chất tương tự hormone giới tính nữ oestrogen, có vai trò trong việc làm phát triển cơ quan sinh dục nữ.
Một thử nghiệm trên động vật của Đại học Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg (bang Maryland, Mỹ) cho thấy, những con chuột đực con dùng thức ăn chứa nhiều genistein (có trong đậu nành) có sự biến đổi rõ rệt ở các cơ quan sinh dục: tuyến tiền liệt to ra, trong khi tinh hoàn nhỏ lại, tuy số lượng tinh trùng vẫn bình thường nhưng khả năng xuất tinh bị mất. 
Vậy đậu nành và các chế phẩm của nó có ảnh hưởng thế nào đến vấn đề giới tính và sinh lý của nam giới? Thực sự việc sử dụng thực phẩm này có gây "nữ hóa" hay giảm khả năng, ham muốn tình dục không? Mời các bạn đón đọc bài viết tiếp theo.
Minh Hoàng

Bình luận(0)