Cách chế món ăn giữ gìn sắc đẹp

Google News

(Kiến Thức) - Trong kho tàng ẩm thực cổ truyền có vô vàn các món ăn, bài thuốc giúp cho con người khoẻ mạnh và giữ được sắc đẹp bền lâu. 

Ảnh minh họa. 
Nhiều phương thang khá phức tạp và không dễ thực hiện nhưng cũng có không ít phương thang khá đơn giản, dễ chế, dễ dùng, rẻ tiền mà hiệu quả đạt được lại khá tốt miễn là khi sử dụng phải hết sức kiên trì. 
Bột mầm đậu đen: Đậu đen lượng vừa đủ, ngâm, trong nước sôi, khi nào thấy vỏ hơi nhăn thì vớt ra, đựng vào một cái rá, trên phủ khăn ướt, mỗi ngày vẩy nước một vài lần để giữa độ ẩm và nhiệt độ nhất định khiến đậu nẩy mầm. Khi mầm đậu dài chừng 1 phân thì lấy ra rải trên mẹt, để nơi thoáng gió cho ráo nước rồi đem phơi nắng cho khô. Tiếp đó đem sao chín và khô, tán thành bột, luyện với mỡ lợn thành viên to bằng hạt ngô. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 20 viên với nước cơm nóng hoặc rượu. Có công dụng làm thân thể đen gầy trở nên đầy đặn, trắng trẻo.
Bột nhân hạt bí: Nhân hạt bí đao 250g, đào hoa 200g, bạch dương bì 100g, đường trắng lượng vừa đủ. Các vị sấy khô, tán bột, trộn đều, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê bột thuốc trộn với một chút đường trắng sau bữa ăn. Có tác dụng làm da dẻ trắng sáng và mịn màng.
Bột ý dĩ + mật ong: Ý dĩ nhân 250g, mật ong lượng vừa đủ. Ý dĩ sấy khô tán bột, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy 10g hòa với mật ong uống trước bữa cơm 30 phút. Công dụng làm thân hình thon thả, da dẻ mịn màng, nhan sắc yêu kiều.
Bột hạt sen + nhân bí đao: Nhân hạt bí đao 250g, hạt sen 25g, bạch chỉ 15g. Ba vị sấy khô tán bột, trộn đều, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày uống 1 thìa bột thuốc với nước ấm sau bữa ăn. Có tác dụng trừ tàn nhang, làm bóng sạch da mặt.
Cao hà thủ ô + đương quy: Hà thủ ô chế 200g, đương quy 250g, thỏ ty tử 50g, bổ cốt chi 50g, bạch linh 200g, kỷ tử 50g, ngưu tất 50g, vừng đen 50g, mật ong lượng vừa đủ. Các vị thuốc đem bỏ vào nồi sắc kỹ 3 lần, lấy 3 nước đem hòa vào nhau rồi cô nhỏ lửa thành dạng cao, tiếp đó cho mật ong vào cô tiếp một chút nữa là được, để nguội rồi đổ vào lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa canh. Có công dụng bổ huyết dưỡng âm, làm đen râu tóc và đẹp da.
Thạch đậu xanh: Hạnh nhân 200g, bột đậu xanh 60g, đường trắng 6 thìa canh. Đem hạnh nhân nghiền ra nước, bỏ bã, hòa đều với bột đậu xanh và đường trắng rồi đun cô nhỏ lửa thành dạng cao đặc, đổ ra đĩa sâu lòng rồi cho vào tủ lạnh. Khi ăn cắt thành từng miếng nhỏ, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 vài miếng. Công dụng làm thơm miệng và giúp giọng nói trong trẻo.
BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Bình luận(0)