Các yếu tố gây chứng đau đầu cơn

Google News

(Kiến Thức) - Chứng đau đầu cơn (còn gọi là Migraine - MG), bệnh thường gặp ở phụ nữ từ giai đoạn trẻ tuổi đến trung tuổi. 

 Ảnh minh họa.
Yếu tố thời tiết: Trong khi các bệnh nhân thường mắc chứng đau đầu khác chỉ có khoảng 27,59% có yếu tố gây cơn, số bệnh nhân nhóm này có cơn khi thay đổi thời tiết chiếm tỷ lệ cao nhất là 11,49%, đó là các bệnh nhân suy nhược thần kinh, thiểu năng sống - nền, chảy máu màng não và viêm động mạch thái dương nông. 
Còn những bệnh nhân nhóm MG thì có tới 81,58% có cơn đau đầu xuất hiện phụ thuộc vào thời tiết khi nóng quá hoặc lạnh quá. Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm không khí cao, thời tiết thường xuyên thay đổi, hiện tượng này có ảnh hưởng rõ rệt tới bệnh MG. Bệnh nhân MG gặp nhiều nhất vào mùa hè, sau đó là mùa xuân.
Tác động của rượu, bia: Có tới 53,29% bệnh nhân MG thường xuyên có đau đầu sau khi uống rượu, bia. Đây là một điều kiện thuận lợi cho phép nghiên cứu được các triệu chứng lâm sàng và điện não đồ trong cơn, có thể lấy mô hình gây cơn bằng rượu để nghiên cứu các thay đổi cận lâm sàng.
Rối loạn giấc ngủ: Đa số bệnh nhân trong cơn MG ngủ được sẽ hết cơn đau đầu. Yếu tố gây cơn hay gặp hàng thứ 3 là rối loạn giấc ngủ (51,32%), trong đó đa số bệnh nhân có số cơn đau đầu nếu mất ngủ đêm hôm trước và có cơn khi ngủ nhiều không theo tập quán.
Yếu tố tâm lý: Số bệnh nhân có đau đầu khi căng thẳng tâm lý chiếm tới 49,34%. Ở những bệnh nhân này, những yếu tố cảm xúc hoặc sự căng thẳng trí óc sau một ngày làm việc có vai trò quan trọng
Yếu tố kinh nguyệt: Tính riêng ở các bệnh nhân nữ, 27,43% có cơn MG liên quan chặt chẽ tới chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng.
Yếu tố cơ thể mệt mỏi: Theo nghiên cứu, các bệnh nhân đau đầu không có do MG xuất hiện cơn đau khi cơ thể mệt mỏi là 9,20%. Các bệnh nhân này mắc các bệnh suy nhược thần kinh sau chấn thương sọ não, thiểu năng tuần hoàn sống - nền và đau các rễ thần kinh cổ.
Vai trò gây cơn của thức ăn: Nhiều nghiên cứu quan sát thấy, có những bệnh nhân xuất hiện cơn MG sau khi ăn pho mat, sôcôla, nhất là sau khi uống rượu, bia...
GS.TS Nguyễn Văn Chương (Chủ nhiệm Bộ môn Nội thần kinh, Bệnh viện 103)

Bình luận(0)