3 sự thật kỳ diệu về khả năng sinh tồn của trẻ sơ sinh

Google News

Một số trường hợp hi hữu cho thấy trẻ sơ sinh có thể sống sót sau nhiều ngày không ăn không uống. Dưới góc nhìn khoa học, điều đó giải thích như thế nào?

3 su that ky dieu ve kha nang sinh ton cua tre so sinh
Ảnh minh họa 
Gần đây sự việc bé trai sống sót kỳ diệu sau 3 ngày bị bỏ rơi dưới hố ga, không ăn uống khiến dư luận xôn xao.
Bằng cách nào trẻ sơ sinh có thể sống sót sau nhiều ngày mà không cần ăn uống là câu hỏi nhiều người quan tâm.
Năm 2014, một sự việc hi hữu xảy ra ở Sydney, Australia khi người dân địa phương phát hiện bé sơ sinh bị bỏ rơi ở cống nước vẫn còn sống sau 6 ngày.
David Otte, một cư dân Rydal 4.0.3 phát hiện em bé ở dưới cống nước cách đường Quakers Hill khoảng 2,5 mét khi đang đi đạp xe. Người đàn ông đi cùng con gái Hayley đã nghe thấy tiếng động bất thường rồi tiến lại gần quan sát và phát hiện sự việc bất ngờ. Dây rốn em bé đã cắt và kẹp, cả người bọc trong tấm chăn ấm.
Ông Kim Oates, giáo sư danh dự khoa nhi tại Đại học Sydney, Australia cho biết những đứa trẻ khi sinh ra khỏe mạnh, đủ tháng có thể sống sót trong một khoảng thời gian mà không cần ăn.
Kim Oates nói: "Khi những đứa trẻ đủ tháng sinh ra sẽ có một lượng lưu trữ chất lỏng nhất định cộng thêm glucose trong gan. Điều này giúp trẻ có thể duy trì sự sống trong một khoảng thời gian ngắn nếu người mẹ sau khi sinh bị bất tỉnh, chưa thể phục hồi để nuôi con".
Theo ông Kim Oates, đứa trẻ có thể sống sót trong 24 đến 48 giờ sau sinh mà không cần ăn nhiều. Đây là một trong những điều cha mẹ ít được biết đến về trẻ sơ sinh.
Mặc dù khoa học đã chứng minh khả năng sinh tồn của trẻ trong những ngày đầu mới sinh, các bác sĩ vẫn khuyến cáo mẹ nên cho bú sớm nhất trong vòng 1 giờ đầu sau sinh vì đem lại nhiều lợi ích cho bé. Sữa mẹ là thức ăn tuyệt vời nhất cho trẻ sau khi sinh.
Ngoài ra có một số sự thật về trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần biết để chăm sóc trẻ tốt hơn:
1. Có thể sống sót sau nhiều ngày không cần ăn uống
Andrew McDonald, bác sĩ nhi khoa ở Sydney cho biết những đứa trẻ sinh ra không bị biến chứng về các vấn đề hô hấp, có thể sống sót trong bốn ngày mà không cần ăn uống.
Theo ông Andrew McDonald, trẻ có thể không cần cung cấp nhiều thức ăn lỏng trong bốn ngày đầu tiên. Một số em bé có thể giảm tới 10% trọng lượng sau khi sinh bốn ngày đầu tiên của cuộc đời.
Bác sĩ Howard Chilton, chuyên gia tư vấn sơ sinh tại Bệnh viện tư nhân Prince of Wales và Bệnh viện Hoàng gia ở Randwick, cho biết trẻ sơ sinh có sẵn nước dự trữ và khoảng 15% chất béo cho phép chúng sống sót mà không cần thức ăn trong vài ngày.
Sinh lý của trẻ sơ sinh vốn sinh ra đã dẻo dai, có khả năng phục hồi trong những ngày đầu tiên. Vấn đề lớn đối với những em bé là không chịu được nhiệt độ lạnh.
2. Đôi khi trẻ sơ sinh ngừng thở
Trẻ sơ sinh có hệ hô hấp chưa ổn định do vậy sẽ có khoảng thời gian chúng ngừng thở. Khả năng này xảy ra khi trẻ đang ngủ hoặc khóc quá lâu.
Thở không đều là vấn đề bình thường ở trẻ nhưng thời gian ngừng thở chỉ khoảng 5-10 giây, nếu lâu hơn hoặc cơ thể trở nên tím tái, bạn nên đưa bé đến bệnh viện gần nhất.
3. Dạ dày trẻ sơ sinh
Dạ dày trẻ sơ sinh từ khi mới sinh ra cho tới tròn 1 tháng tuổi có sự thay đổi rất lớn. Ngày đầu, dạ dày trẻ có kích thước khoảng một quả anh đào, chứa được 5-7 ml, tương đương với lượng sữa non quý giá của mẹ mới tiết ra.
Ngày thứ ba, kích thước dạ dày giãn nở có thể bằng quả óc chó, chứa được khoảng 22-27 ml. Nhưng sau một tuần, kích thước gia tăng bằng quả cam chứa tới 45-60ml.
Sau 1 tháng, dạ dày của trẻ sơ sinh đã to bằng khoảng quả trứng gà và có thể chứa được từ 80-150ml.
Theo HD/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)