Bị són tiểu vì uống 2 cốc cà phê/ngày

Google News

(Kiến Thức) - Lượng caffeine có trong 2 cốc cà phê có thể làm trầm trọng hoặc thậm chí là nguyên nhân gây són tiểu ở nam giới.

Cà phê có thể là nguyên nhân gây són tiểu ở nam giới. 

Theo nghiên cứu mới nhất, những người hấp thu càng nhiều caffeine thì càng có khả năng gặp vấn đề cao hơn. Đăng tải trên Đặc san Tiết niệu (Journal of Urology), nghiên cứu cho thấy, caffeine gây kích thích bàng quang và làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Trước đó, nhiều nghiên cứu đã đưa ra mối liên hệ giữa caffeine và bệnh són tiểu ở nữ giới nhưng lại không có nhiều nghiên cứu cho kết quả tương tự ở nam giới.

"Chúng tôi muốn xem liệu caffeine có đem lại ảnh hưởng tương tự với nam giới không", BS Alayne Markland thuộc Đại học Alabama, tác giả nghiên cứu nói.

Theo ước tính của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), hơn 6 triệu người ở Anh bị són tiểu với nhiều mức độ.

BS Markland và cộng sự sử dụng kết quả của một cuộc khảo sát quốc gia với khoảng 4.000 nam giới từ năm 2005 - 2008 để phục vụ cho nghiên cứu. Các nhà khoa học đã xem xét số bệnh nhân són tiểu và lượng caffeine họ uống, ăn cũng như lượng nước họ hấp thu được từ thực phẩm, đồ uống.

Trung bình, nam giới hấp thu khoảng 169mg caffeine mỗi ngày. Trong khi đó, mỗi cốc cafe chứa khoảng 125mg. Khoảng 13% nam giới cho biết họ bị són tiểu nhưng chỉ 4,5% bệnh nhân ở trong tình trạng nghiêm trọng với vài giọt trong một tháng.

Sau khi điều chỉnh độ tuổi của nam giới và nhân tố gây bệnh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ mắc són tiểu mức độ nặng ở những người ăn hoặc uống 234mg caffeine/ngày cao hơn thông thường tới 72%. Còn với những người hấp thu tới 392mg caffeine/ngày thì khả năng này là gấp đôi.

BS Markland cho biết, vấn đề này không đơn giản chỉ nằm ở lượng cà phê con người uống bởi toàn bộ lượng nước được đưa vào cơ thể không liên hệ tới nguy cơ mắc són tiểu ở con người. Điều này dẫn tới giả thiết: Caffeine gây kích thích bàng quang theo một cách nào đó. Vì vậy, việc bạn uống ít hay nhiều không quan trọng, vấn đề nằm ở chỗ: bạn uống cái gì.
BS Markland cho biết thêm: "Đó là điều đáng xem xét. Những người mắc bệnh són tiểu nên thay đổi lượng caffeine họ ăn, uống hằng ngày".

Ngoài ra, BS Bryan Voelzke thuộc Khoa Tiết niệu, Trung tâm Y tế Đại học Washington (Mỹ) cho biết, một số loại thuốc mà nam giới sử dụng như Diurelics (thuốc làm tăng tần suất tiểu tiện, dùng để điều trị suy tim, thận) cũng ảnh hưởng tới việc kiểm soát bàng quang. 

Thi Anh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)