Bé trai tử vong sau tiêm Quinvaxem có thể do cơ địa

Google News

(Kiến Thức) - Vể nguyên nhân tử vong của cháu bé sau khi tiêm quinvaxem ngày 15/1 tổ điều tra đánh giá chuyên môn đã thống nhất chẩn đoán do phản ứng quá mẫn trên cơ địa nhạy cảm. 

Theo bác sĩ Đồng Sĩ Quang, Trưởng phòng nghiệp vụ y dược, Sở Y tế Lâm Đồng: Sáng 16/1 đoàn cán bộ của Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã đến phối hợp cùng ngành y tế địa phương tiến hành điều tra nguyên nhân tử vong của bé trai bị phản ứng nặng và tử vong ngày 15/1 sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem tại Trạm y tế phường 7, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng.
 Ảnh minh họa.
Qua kiểm tra không phát hiện sai sót trong quá trình tổ chức cũng như kỹ thuật tiêm chủng. Riêng tổ điều tra đánh giá chuyên môn đã thống nhất chẩn đoán phản ứng quá mẫn trên cơ địa nhạy cảm là nguyên nhân tử vong của trường hợp trên.
Tuy nhiên đây mới chỉ là đánh giá của tổ. Nguyên nhân chính thức làm cháu bé tử vong phải chờ hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin sinh phẩm y tế kết luận trong thời gian tới, sau khi thu thập đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan.
Trước đó khoảng 10 giờ ngày 14/1, cháu T.L.N ở Đa Phú, phường 7, TP.Đà Lạt được gia đình đưa đến Trạm y tế phường 7 để tiêm vắc xin Quinvaxem. Đến sáng 15/1, cháu N. được người nhà đưa đến Trạm y tế phường 7 trong tình trạng tím tái. Tiếp đó, cháu N. được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cấp cứu. Chiều cùng ngày thì cháu N. tử vong.
Đây là trường hợp trẻ tử vong đầu tiên sau khi tiêm vắc xin quinvaxem 5 trong 1 năm 2014 sau liên tiếp nhiều ca tử vong bất thường sau khi tiêm loại vắc xin này năm 2013 vừa qua.
Trước đó lý giải về nguyên nhân hàng loạt trường hợp trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin, đại diện ngành y tế đã đưa ra nhiều dẫn chứng, lập luận để khẳng định vắc-xin quinvaxem 5 trong 1 vô can và an toàn.
Huyền Thu

Bình luận(0)