Bé gái 2 tuổi suýt chết vì sặc bún

Google News

(Kiến Thức) - Cháu Nguyễn Thị Thu Hà (2 tuổi ở Sóc Sơn, Hà Nội) được mẹ chạy bộ vác đến trạm y tế trong tình trạng tím tái, khó thở. 

Cháu Nguyễn Thị Thu Hà (2 tuổi ở Sóc Sơn, Hà Nội) được mẹ chạy bộ vác đến trạm y tế trong tình trạng tím tái, khó thở. Các nhân viên y tế chưa hiểu chuyện gì xảy ra, chỉ thấy tình trạng cháu như vậy, miệng lại có bún lòng thòng trong khi mẹ bế ghì con vào lòng thì hét lên "dốc ngược trẻ lên". 
 Ảnh minh họa.
Quả nhiên, khi vừa dốc ngược thì bún ộc ra, trẻ òa khóc, người hồng trở lại. Thì ra, khi đang ăn bún, thấy con bị sặc nên mẹ sợ quá bế chạy đưa đi cấp cứu. May mà trạm y tế ở gần nhà chứ nếu không cháu Hà đã ảnh hưởng đến tính mạng.
Lời bàn: Ở trường hợp trên, khi trẻ có dấu hiệu sặc đồ ăn, thay vì đưa đi cấp cứu, người trông trẻ nên cấp cứu ngay tại chỗ bằng cách dốc ngược trẻ lên và vỗ vào lưng. Nếu trẻ lớn hơn thì có thể đặt nằm sấp, úp bụng vào đầu gối mình rồi vỗ lưng. 
Tóm lại, bằng mọi cách phải để trẻ nôn ra được. Việc luống cuống đưa trẻ đi cấp cứu và lại bế ghì vào lòng có thể nguy hiểm đến tính mạng do suy hô hấp cấp. 
BS Kim Ngân (Phòng khám 50 Hàng Bài, Hà Nội)

Bình luận(0)