Quên mất chồng vì thêu tranh chữ thập

Google News

Ban đầu, thấy vợ vui vẻ thêu thùa, chồng dì Năm cũng vui khi thấy vợ tìm được chuyện giải trí, khỏi nằm chán chường mỗi ngày. Nhưng riết rồi ông thấy không ổn vì cứ như là bà quên mất ông luôn vậy...

Dạo này đi đâu cũng thấy người ta ngồi thêu thêu vá vá, nhà nhà phát huy nét tài hoa.

Kể từ ngày nghỉ làm ở nhà, dì Năm cảm thấy thật là trống trải. Là người tháo vát, tính tình lại bặt thiệp, dì một tay lo lắng cho cả đại gia đình trong mấy chục năm qua. Giờ đây sức khỏe không được như trước, dì đành dẹp cửa hàng buôn bán lâu nay, nằm nhà dưỡng sức. Mà ở nhà thì chẳng biết làm gì, vì dì đâu phải dạng phụ nữ chuyên lo chuyện chợ búa. Việc nội trợ trong nhà một tay ông chồng quán xuyến. Tới bữa thì có cơm bốc khói nghi ngút, rồi dì chỉ biết nằm vùi cả ngày hay xem phim Hàn Quốc, đến cữ thì tám chuyện với chị em trong nhà.

Bữa nọ, đến giờ “họp” trưa, dì lầm lũi đến nhà cô em, tự dưng thấy người chị họ tay cầm tấm vải thoăn thoắt thêu. Nói thiệt tình mới nhìn vào bức thêu đó, chẳng khác gì vẽ bùa lung tung, nhưng mà càng nhìn dì càng ngứa tay. Dì buột miệng hỏi: “Bà làm sao khéo dữ vậy?”. Bà chị cười tủm tỉm: “Có khó gì đâu, cứ đâm lên rồi thọt xuống, có lỗ sẵn mà, kim chỉ đầy đủ, mình cứ chiếu theo số trên hình mà thêu thôi”.

“Vi rút” thêu

Nghe phát ham, dì Năm cũng tập tành đồ nghề thêu thử. Ban đầu thử bức dễ dễ, cỡ 100.000 đồng, do đứa cháu mua giùm qua mạng. Kéo lên kéo xuống, thêu chữ thập mà, nhưng nội động tác đơn giản đó thôi cũng gây ghiền ghê. Ở nhà, ngoài giờ ăn, ngủ, dì đều dành cho chuyện thêu. Ông chồng thấy miệt mài quá, cũng nhắc vợ thôi bơn bớt chuyện nữ công gia chánh bộc phát này lại, nhưng dì không dừng được. Ngồi đau cả lưng, cứng cả vai, mỏi cả cổ, vậy mà thấy vui, đầu óc có chuyện bận bịu. Kết quả là bức thêu người khác phải mất cả tháng mới làm xong, thì dì làm gọn ghẽ trong chưa đầy 10 ngày.

Làm một mình chán, dì rủ cả nhóm hay tám làm chung. Mấy bà trước nay chuyên bàn chuyện thế sự, từ trong nhà ra ngõ, từ chuyện Việt Nam đến thế giới, giờ đây chuyển hết sang thêu. Nhìn vào chẳng nhận ra “hội bà tám” ngày xưa nữa, hiện ai nấy đều khoác lên vẻ ngoài của một bà nội trợ nữ công gia chánh đảm đang. Mấy ông chồng thì mừng thầm vì không phải điếc cả tai nghe các bà moi chuyện để cãi nhau om sòm nữa.


Nhà dì Năm không phải là ngoại lệ. Con vi rút thêu đang lây lan với tốc độ chóng mặt. Bằng chứng là đi đâu cũng sẽ thấy một cô ngồi thêu thùa với vẻ hết sức hiền thục, ở nhà láng giềng, hoặc nhà hàng, quán cà phê, thậm chí tại công ty hay cơ quan nhà nước. Nào hoa lá, nào nhà cửa, nào phong cảnh… Muốn chủ đề nào có sẵn chủ đề đó. Giá cả cũng khá mềm.

Không chỉ các bà nội trợ bị “nhiễm vi rút” thêu, mà đến ngay những phụ nữ đi làm cũng không chống trả nổi trước sức quyến rũ từ đường kim, mũi chỉ. Nghe thử một cô nhân viên văn phòng chia sẻ chuyện thêu của mình: “Em không biết làm chuyện nhà, nhưng nhờ có phong trào thêu chữ thập mà em phát hiện mình cũng không đến nỗi tệ lắm. Thêu cả bức hoàn chỉnh như vậy thì còn ai chê em là vụng về nữa?”. Còn một người khác, từng là cựu game thủ cho hay: “Tui hết chơi game, chuyển sang thêu, nó cũng giống nhau hà, thêu từng mũi như mình đang cày level vậy”.

Riết thành nghiện

Ban đầu, chồng dì Năm cũng vui khi thấy vợ tìm được chuyện giải trí, khỏi nằm chán chường mỗi ngày. Nhưng riết rồi ông thấy không ổn, giống như vợ chồng kế bên mà chẳng biết đến nhau, hay bà quên mất luôn ông.

Còn Thu, ngoài thời gian công sở, cô về nhà thay vì chơi với con, lại mang bức thêu dở dang ra cắm cúi ngồi làm, còn đứa con cho nó ngồi xem ti vi suốt buổi. Chưa hết, cứ vài ngày cô lại chạy ra tiệm bán tranh thêu gần nhà, tha về thêm vài bức. Nếu hoàn tất những bức thêu đó, theo tốc độ hiện tại, chắc phải mất gần 5 năm.

Nhiều nàng thêu rồi chẳng lẽ dẹp vô tủ nên huy động cả nhà treo tranh, phòng khách thì phong cảnh, phòng ăn thì tĩnh vật, phòng ngủ lại em bé… Thậm chí nhiều nàng dâu trẻ ở chung với mẹ chồng, suốt ngày cứ than ốm nghén để rút về phòng riêng tịnh dưỡng nhưng kỳ thực là ngồi khỏi làm công chuyện nhà để thêu tranh… tặng mẹ, tặng chồng!

Ngồi một chỗ thêu hoài coi chừng làm tăng nguy cơ béo phì và gây nhức đầu, mỏi vai, cổ nữa, đó là chưa nói coi chừng nguy đến con mắt. Coi bộ chuyện bộc phát nét tài hoa kiểu này không khéo lại ảnh hưởng đến gia đình và công việc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Theo Thanh Niên

Bình luận(0)