Con nghiện game đánh mẹ: Hối hận thì đã muộn!

Google News

(Kiến Thức) - “Trước đây, con cũng học giỏi ngoan hiền, chỉ vì mê mải mưu sinh buông lỏng quản lý nên mới ra nông nổi này” là tâm sự đầy hối hận của người mẹ bị con lấy mũ bảo hiểm đánh tới tấp vào đầu, gây phẫn nộ trong dư luận thời gian qua.

Nam thanh niên tên B đang học lớp 12 này đã đánh mẹ ngay giữa đường, khi bà mẹ không đồng ý mua tai nghe nhạc theo yêu cầu của anh ta. Theo gia đình B, vì nghiện game bạo lực, xem phim đồi trụy và nghe nhạc bẩn trên máy tính, B đã thay đổi tâm tính, khiến anh chị của B cũng không chịu được, dọn ra ở riêng. Mẹ B phải nghỉ việc để hàng ngày đưa đón con trai và là nạn nhân chịu trận, có lần B còn đóng cửa nhốt mẹ trong nhà để đánh và đập phá đồ đạc.

 Con nghiện game đánh mẹ.

Vụ việc đau lòng khiến người ta nhớ lại hàng loạt sự kiện trước đó, vì nghiện game online, đắm chìm trong thế giới bạo lực ảo, nhiều thanh niên đã giết người, cướp của, hiếp dâm, gây ra nhiều vụ án thương tâm khiến xã hội bàng hoàng.

Người ta bắt đầu đặt ra những chiến lược để quản lý game online, cấm chơi game, hạn chế giờ mở cửa các hàng game, điều mà nói thì dễ còn làm thì khó, nếu không nói là không tác dụng. 

Thế nhưng có ai nghĩ làm cha mẹ cũng cần chiến lược? Thay vì đợi mất bò mới lo làm chuồng, đợi con nghiện game mới lo cai, đợi con ngấm máu bạo lực, đánh mẹ giết người mới bắt đầu cấm đoán? Lúc này, hối hận thì đã muộn, thay đổi con khó như lên trời!

Sinh con vốn là việc quan trọng và được mong chờ ở những gia đình Việt. Có con không phải lắm khi không phải là một lựa chọn, một quyết định, mà nhiều khi là điều hiển nhiên, cứ cưới nhau là sẽ sinh con đẻ cái.

Không ít người cũng quan niệm rằng “sinh con nên mẹ”, đẻ con ra là thành cha mẹ, nuôi dạy con hoàn toàn theo bản năng. Hậu quả là, niềm hạnh phúc khi nhìn thấy con đáng yêu, tình cảm lúc thơ bé nhanh chóng nhường cho sự lo lắng, tức giận, thậm chí hoảng sợ, kiệt sức khi con lớn lên, hư hỏng, sa ngã theo cách cha mẹ không thể hình dung.

Đừng đổ hết lỗi cho game online, bởi vì bản thân nó không tạo ra hậu quả. Sự hình thành tính cách, thái độ, hành vi của thanh niên là cả một quá trình lâu dài, mà rất nhiều dấu hiệu đã được bộc lộ trước đó, chỉ là nó bị bỏ qua, không được để tâm, chú ý rèn giũa ngay từ trứng nước.

Vả lại, dù game online hấp dẫn, gây nghiện đến thế nào, thì cũng không ít người trẻ nói không với nó, hoặc biết cách chơi điều độ, thỏa mãn thú vui, giải tỏa căng thẳng, mà không để nó ảnh hưởng xấu đến việc học, tương lai của mình.

Sự cấm đoán mạnh mẽ nhất để người trẻ không sa đà vào game, không làm điều xấu không phải đến từ bên ngoài, mà từ chính bản thân con, từ sự tự giác của mỗi người. Kể cả cấm cửa hàng game mở cửa, kể cả cha mẹ gông cổ con cho bò ra ngoài đường để trách phạt, các con nghiện thiếu gì cách để thỏa mãn mình khi đã lên cơn, trừ khi bản thân chúng quyết tâm cai, vật lộn để thoát ra thế giới ảo?

Một bà mẹ có con gái 3 tuổi nói rằng từ thời điểm này và hơn chục năm sau, không bao giờ để con gái một mình trong phòng đóng cửa với máy tính nối mạng. Máy tính sẽ được ở phòng sinh hoạt chung, quy định thời gian vào mạng. Mọi hoạt động của con trên thế giới ảo sẽ được bố mẹ để mắt trong khi trao đổi thường xuyên với con điều lợi, điều hại, khuyến khích con khai thác thế mạnh tuyệt vời của internet, đồng thời điều chỉnh thời gian một cách hợp lý. Lúc nào bố mẹ tin tưởng con đã đủ trưởng thành, có năng lực quyết định đúng đắn, lúc đó, con có thể tự mình đối diện và vượt qua những thử thách và cạm bẫy trên internet, cũng như trong cuộc đời, với sự đồng hành của bố mẹ. 

Nuôi dưỡng và rèn luyện cho con ý chí, bản lĩnh để tránh xa cái xấu, vươn tới điều tốt đẹp, vượt lên những cạm bẫy là một hành trình dài, bền bỉ và bắt đầu từ sự nhìn xa trông rộng, từ chiến lược dài hơi như thế.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU



Thanh Tâm

Bình luận(0)