Dạy con không bướng bỉnh

Google News

 - Không ít cha mẹ hay phiền lòng vì con cái bướng bỉnh, không nghe lời, mà không chịu hiểu rằng chính cách ứng xử của mình với con cái làm cho trẻ trở nên như vậy.


Là cha mẹ, có bao giờ bạn tự hỏi liệu những yêu cầu, đòi hỏi của mình đối với con cái đã đúng chưa, đã hợp lý chưa. Cha mẹ phải nghiêm túc nhìn nhận và chiến thắng chính bản thân mình khi cho rằng con không nghe lời là con bướng bỉnh.

Cũng như người lớn, trẻ có cái "tôi" của mình và cũng muốn khẳng định quyền của mình. Cha mẹ hãy hiểu và tìm cách nào để thỏa mãn quyền đó của trẻ. Hãy tiếp cận, trao đổi, chia sẻ và thảo luận với con để tìm ra cách thống nhất giữa cha mẹ và con cái. Hãy đừng lấy cái uy của cha mẹ để áp đặt con, bắt buộc con phải theo ý mình, và khi không được như ý thì quy cho con là bướng, là hư.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngoài những nhu cầu tối thiểu về ăn uống, sinh hoạt cá nhân, trẻ còn có nhiều nhu cầu quan trọng khác liên quan đến đời sống tinh thần như nhu cầu được chia sẻ, được ghi nhận, được thể hiện, được tôn trọng... Để trẻ không trở nên bướng bỉnh, cha mẹ hãy biết thỏa mãn các nhu cầu đó của trẻ trong cuộc sống hằng ngày, giúp nuôi dưỡng cho con những cảm xúc tích cực.

Cha mẹ đừng nôn nóng khi con chưa đáp ứng ngay những yêu cầu của mình, mà hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và giúp con khắc phục. Cha mẹ cần luôn động viên, khích lệ con trong cuộc sống, cho trẻ thấy được tình cảm yêu thương, cho trẻ cơ hội thể hiện mình, ghi nhận những thành tích mà con đạt được. Tất cả những điều ấy sẽ giúp trẻ phát triển nhân cách một cách tích cực và chắc chắn sẽ không còn là đứa trẻ bướng bỉnh trong mắt cha mẹ.


PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa

Bình luận(0)