Bữa cơm gia đình nay đã khác xưa

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, có nhiều người ăn ít, ăn không thấy ngon vì không thiếu thốn như ngày xưa, nhiều khi bị ép ăn như tiệc tùng, tiếp khách, liên hoan, gặp mặt bạn bè liên miên, no rồi còn gì mà thấy ngon nữa. Để ăn ngon, điều ta quan tâm không chỉ là ăn gì, ăn như thế nào, ăn ở đâu, với mục đích gì mà còn cần ăn với ai, có hợp "gu" hay không.

Ngày xưa, các cụ thường xếp mâm, ngồi ăn cỗ bàn phải đúng vai vế, đúng độ tuổi, khi xếp mâm cần chú ý đến giới tính, thứ bậc, thân sơ. Điều này ngày nay vẫn cần nhưng linh động hơn là được cùng những người hợp khẩu vị cùng có món khoái khẩu, hợp lối sống, tâm tư, tình cảm, tức có duyên với nhau.

Từ xưa, gia đình Việt Nam có truyền thống tụ họp gia đình.
Từ xưa, gia đình Việt Nam có truyền thống tụ họp gia đình.

Trở lại bữa cơm gia đình, trước đây, những bữa cơm gia đình diễn ra thường xuyên với đầy đủ ba, bốn thế hệ. Bữa nào cũng đông vui ấm cúng, gắn kết chặt chẽ những người trong gia đình. Tuy vậy, những bữa cơm gia đình xưa vẫn chưa thực sự ngon và vui vẻ bởi nó còn lệ thuộc khá nhiều vào những quy tắc ứng xử khắt khe kiểu. Người phụ nữ thường bị xem thường, bị ức chế trong ăn uống. Họ tỏ ra dè dặt, khuôn phép quá mức dẫn đến thiếu tự tin, tự tại. Trong tâm trạng như vậy thì bữa cơm sẽ không có sự thoải mái và niềm vui trọn vẹn thực sự cho mọi người.

Ngày nay do tính chất công việc, nhịp sống công nghiệp phát triển nhanh, điều kiện sống trong gia đình có nhiều thay đổi, nhất là gia đình ở thành thị, đô thị lớn. Có được bữa cơm sum họp, đầy đủ mọi thành viên không phải dễ. Do vậy, những bữa cơm gia đình đầy đủ, đông vui thường là những bữa cuối tuần.
 
So với xưa, bữa cơm cuối tuần thời hiện đại không chỉ cao hơn về vật chất, mà còn phong phú hơn, đầy đủ hơn về mặt tình cảm, tinh thần. Sự vui vẻ ấm cúng chan hòa, sự động viên khích lệ khiến mọi thành viên trong gia đình thêm hứng khởi để tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thiện mình. Đấy cũng là nét đẹp văn hóa phát huy truyền thống theo hướng tích cực trong những bữa ăn cuối tuần của mỗi gia đình hiện nay.

Vũ Huy Lâu (Hội VHNT tỉnh Ninh Bình)

Bình luận(0)