Chữa chứng đau đầu bằng bưởi chưng mật ong

Google News

(Kiến Thức) - Bưởi chưng mật ong là phương thuốc đơn giản mà hiệu quả để chữa chứng đau đầu. Bạn chỉ cần chuẩn bị bưởi, mật ong và đường trắng.

Hỏi: Tôi thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, đầu nặng như đeo đá, có lúc buồn nôn... uống thuốc Tây thì đỡ nhưng sợ uống thường xuyên thì hại. Một người mách tôi ăn bưởi và nhất là chưng bưởi với mật ong để ăn có thể giúp chữa chứng đau đầu, nhưng tôi không rõ cách làm cũng như công dụng cụ thể. Mong tòa soạn giúp đỡ - Nguyễn Thị Hải (Hà Nội).
Chũa chúng dau dàu bàng buoi chung mat ong
 
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Bưởi có tên khoa học là Citrus grandis (L.) Osbeck, trong dân gian còn được gọi là dữu, bòng, lôi dữu, xú dữu, chu loan, hương loan, phao, văn án... Về thành phần hoá học trong dịch ép múi bưởi có khoảng 9% axit xitric, 14% đường. Ngoài ra, còn có lycopin, các men amylaza, peroxydaza, vitamin C, A và B1. 
Nghiên cứu hiện đại cho thấy, bưởi có tác dụng chống viêm rõ rệt thông qua cơ chế cải thiện mạng lưới vi tuần hoàn tại chỗ, ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, chống phù nề, nâng cao sức bền thành mạch và sức chống đỡ của cơ thể với các tác nhân gây bệnh. 
Có tác giả cho rằng, dịch ép quả bưởi còn có chứa một chất giống như insulin có khả năng làm hạ đường máu. Để chữa chứng đau đầu, mỗi ngày ăn 100 - 150g múi bưởi, đồng thời dùng lá bưởi và hành củ giã nát đắp lên huyệt thái dương, hoặc ruột bưởi 500g, mật ong 350g, đường trắng vừa đủ. 
Để làm bưởi chưng mật ong, trước tiên, thái vụn ruột bưởi rồi ướp với đường trắng trong liễn sành 1 đêm, hôm sau đổ vào nồi chưng kỹ rồi cho mật ong vào quấy đều, bắc ra để nguội rồi đựng trong bình gốm kín để dùng dần, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 3g, dùng rất tốt cho những chứng đau đầu do đàm thấp ứ trệ biểu hiện bằng các triệu chứng như đầu đau nặng như đeo đá, hay buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, lưỡi bè bệu và có vết hằn răng, rêu lưỡi dày trắng và dính...
TN (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)