Chè vằng giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh

Google News

Theo Đông y, chè vằng có vị đắng, tính mát  vào hai kinh tâm, tỳ, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, khu phong, hoạt huyết, tiêu viêm.

- Ông Cao Thăng (Thanh Hóa) và nhiều bạn đọc khác đã gửi thư đến tòa soạn hỏi về cây chè vằng ở miền Trung cùng tác dụng chữa bệnh, nhất là có chữa được u tiền liệt tuyến và gút.

Cây chè vằng, còn có tên vằng lá nhỏ, vằng sẻ, râm trắng, râm ri, lài ba gân, tên khoa học là Jasminum subtriplinerve Blume, họ nhài (Oleaceae). Cây này mọc hoang ở vùng núi và trung du các tỉnh phía Bắc và miền Trung.
 
Đây là cây bụi nhỏ, cành nhẵn. Lá mọc đối, nhẵn bóng, hình bầu dục hoặc hình ngọn giáo, dài 4 - 7,5cm, rộng 2 - 4,5cm, gốc lá tù hay tròn, mũi nhọn, 3 gân chính toả từ gốc. Lá chè vằng chứa alcaloid, nhựa, các terpen glycosid và flavonoid.
 
Cây chè vằng.
Cây chè vằng.
 
Theo Đông y, chè vằng có vị đắng, tính mát vào hai kinh tâm, tỳ. Chè vằng có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, khu phong, hoạt huyết, tiêu viêm. Nó được dùng để kích thích ăn ngon miệng, tăng tiết sữa cho phụ nữ sau khi sinh, trị nhiễm khuẩn, viêm hạch bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, phụ nữ kinh nguyệt không đều, bế kinh hoặc thấy kinh đau bụng, khí hư.
 
Ngoài ra, chè vằng cũng dùng chữa phong thấp, đau nhức các khớp xương, chữa ghẻ lở, chốc đầu và các bệnh ngoài da. Ngày dùng 20 - 30g cành lá sắc uống. Lá tươi dùng nấu nước tắm trị ghẻ ngứa, hoặc giã nhỏ đắp trị lở, chốc đầu.

Chè vằng được thu hái và buôn bán phổ biến ở các tỉnh miền Trung, chủ yếu được dùng trong dân gian. Tác dụng chữa u tiến tuyền liệt và bệnh gút mà ông hỏi chưa được ghi nhận. Cần chú ý, loài vằng  núi  hay  nhài  núi (Jasminum arborescens Roxb) không dùng làm thuốc. Tránh dùng nhầm lẫn với cây lá ngón (lá gần giống chè vằng nhưng hoa màu vàng), rất độc, chết người.

PGS.TSKH Trần Công Khánh
[links()]

Bình luận(1)

Minh Hiền

phùng thị ánh

Mình mới sinh bé được nửa tháng nhưng lượng sữa tiết ra rất khiêm tốn. Mình cứ có cảm giác rằng lượng sữa ngày một ít đi. Mình rất lo lắng và sợ rằng không có đủ sữa để phục vụ cho nhu cầu của bé. Mình cũng đã tìm hiểu và làm rất nhiều cách theo lời khuyên của bác sĩ và mọi người, nhưng cũng không đạt được kết quả như mong đợi. Rồi tình cờ chồng mình đưa mình thứ nước lạ kêu là chè lá vằng. Anh kêu là có đứa bạn cũng có vợ mới sinh, được mẹ vợ ngoài Bắc gửi vào cho uống kêu là giúp lợi sữa cho bà mẹ sau khi sinh. Nghe xong chồng mình liền nhờ bạn mua giùm một ít gửi vào cho mình uống. Kết quả khá là bất ngờ, một vài ngày sau lượng sữa tiết ra nhiều hơn, đặc hơn và bầu sữa ngày một căng mọng. Giá thành cũng khá rẻ nên anh mua cho mình sử dụng mỗi ngày. Bây giờ hai vợ chồng khá là yên tâm và hạnh phúc khi thấy bé khỏe mạnh và lớn nhanh. Ngoài ra uống chè là vằng mỗi ngày còn giúp các mẹ giảm mỡ bụng sau sinh. Không chỉ sử dụng cho các mẹ, chè lá vằng còn giúp mọi người có một giấc ngủ ngon, giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc, sáng mắt, hạ mỡ máu_tiêu mỡ thừa, điều hòa khí huyết, trị đau nhức xương khớp. Mình thấy chưa nhiều bà mẹ biết đến vị thuốc quý này nên mình quyết định mở đại lí bán chè lá vằng ở TP.HCM. Mong muốn giúp các bà mẹ giống như trường hợp của mình. Hàng được nhập từ ngoài bắc, cơ sở uy tín và có chứng nhận chất lượng sản phẩm nên các mẹ không cần lo lắng nhé. Bên cạnh đó giá thành cũng rất rẻ. Thành phần: Chè vằng, Cam thảo, Thảo quyết minh, Sâm đại hành, cỏ ngọt. Cách dùng: Cho một gói vào khoảng 200ml nước sôi để 2 – 3 phút. Liên hệ: 0909977509