Phòng khám Nhi Cao cố tình chối rửa mũi bằng cồn cho trẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Về việc phòng khám Nhi Cao phủ nhận rửa mũi bằng cồn, mẹ cháu Hà Hoài Anh bức xúc: "Tôi không mang con ra để đùa và làm thử nghiệm được”.

Giải thích khó hiểu, khó thuyết phục của phòng khám Nhi Cao?!
Như Kiến Thức đã đưa tin, ngày 11/4 gia đình anh Hà Tuấn Anh có phản ánh về việc, con anh phải nhập viện điều trị do nghi nhân viên y tế của phòng khám Nhi Cao (99 Quan Hoa – Cầu Giấy) rửa mũi bằng cồn, khiến con anh bị tổn thương.
 Cháu Hà Hoài Anh khi nhập Bệnh viện Nhi TƯ.
Để làm rõ vấn đề này, chiều 17/4, phóng viên đã có buổi làm việc với phòng khám Nhi Cao, người phát ngôn phòng khám có tên Nguyễn Hữu Lâm và tự giới thiệu là nguyên Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, bác sĩ cao cấp, luật sư.
Theo ông Lâm, ngày 5/4, phòng khám có đón tiếp bệnh nhi có tên Hà Hoài Anh (5 tháng tuổi) đến khám bệnh, người trực tiếp khám được giới thiệu là TS.BS Lê Ngọc Lan. “Sau khi khám xong, bác sĩ Lan cho biết, cháu bé có biểu hiện ho, ở mũi, thành cuống họng có dịch nhầy. Sau đó, bác sĩ chỉ định rửa mũi bằng nước muối sinh lý, bác sĩ Lan đã ra y lệnh và y tá là người thực hiện rửa”, ông Lâm cho biết.
Tuy nhiên, khi phóng viên muốn biết tên, gặp trực tiếp y tá thực hiện rửa mũi để hiểu rõ hơn về sự việc thì ông Lâm đã từ chối và cho rằng: “Cháu còn nhỏ để đối diện với những vấn đề này”.
 Chai cồn trắng và chai nước muối sinh lý có hình dạng bên ngoài và thể tích rất giống nhau.
Riêng về vấn đề nghi vấn rửa mũi bằng cồn, ông Lâm khẳng định: “Không có chuyện rửa mũi bằng cồn ở phòng khám”. Theo ông Lâm, thứ nhất là do chai cồn màu xanh, nên không có chuyện y tá lấy nhầm. Thứ hai, thủ thuật rửa mũi các y tá làm thường xuyên tại phòng khám nên không nhầm được. Thứ ba, nếu rửa mũi bằng cồn, trẻ sẽ bị bỏng niêm mạc và bỏng rộp lên. Từ đó, ông Lâm khẳng định, ý kiến gia đình chỉ là ý kiến một chiều.
Về phía gia đình bệnh nhi, ông Lâm cho biết phía phòng khám đã có buổi làm việc vào ngày 10/4, tuy nhiên phía gia đình cũng như phòng khám chưa có sự thống nhất và phía phòng khám chỉ làm việc với gia đình khi có kết luận của Bệnh viện Nhi TƯ, nơi cháu đang điều trị. Và kết luận tại buổi tiếp xúc, ông Lâm cho rằng, hiện phía Bệnh viện Nhi đã có kết luận cuối cùng và đó chính là cơ sở pháp lý để làm việc.
Vì cũng muốn tìm hiểu về cồn sát trùng trong nghi vấn rửa mũi khiến trẻ phải nhập viện, trước đó PV đã ra một hiệu thuốc và mua một chai cồn - có hình dáng bên ngoài và thể tích rất giống chai nước muối sinh lý và thậm chí, nhãn mác chai cồn cũng ghi công dụng: sát trùng. Vậy hóa ra, có nhiều loại cồn sát trùng đến vậy?!
 Phòng khám Nhi Cao nơi bị tố dùng cồn rửa mũi cho trẻ 6 tháng tuổi.
“Tôi không mang con mình ra làm trò đùa”
Với thông tin tiếp nhận từ đại diện phòng khám Nhi Cao và thông tin trên một tờ báo cho rằng, cháu bé chỉ là nạn nhân để một thế lực nào đó lợi dụng “chơi đểu” phòng khám, PV Kiến Thức đã gặp gỡ gia đình cháu Hoài Anh. Chị Hoài, mẹ bé, vô cùng bức xúc nói: “Mọi người phải biết rằng, cháu mới 6 tháng tuổi, miệng vẫn còn hơi sữa mẹ, không thể mang con ra để đùa và làm thử nghiệm được”.
Nói về chai dung dịch cồn màu xanh, chị Hoài tiếp tục cho biết: “Chai dung dịch cồn mà phòng khám đăng lên báo là hôm nay mới có, còn hôm đó là chai giống y như chai nước muối… hôm đó, tôi không hề nhìn thấy chai màu xanh đó”.
 Chị Hoài khẳng định, lúc rửa mũi cho cháu không hề có chai cồn màu xanh như vậy tại phòng rửa mũi, nếu có thì với màu sắc khác hẳn, chắc chắn chị sẽ biết.
“Hơn nữa, nếu con tôi được rửa mũi bằng nước muối sinh lý thì không tự nhiên mà nó đi cấp cứu, từ lúc đẻ ra đến giờ chưa hề đi cấp cứu hay là bị làm sao bao giờ. Nếu không phải dùng cồn thì làm sao mà con tôi phải đi cấp, trong tình trạng như vậy”, chị Hoài cho biết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện cồn trắng được sử dụng rất nhiều tại các cơ sở y tế, trong đó có cả các phòng khám tư nhân và bệnh viện, thậm chí bất kể quầy thuốc nào khi hỏi mua loại cồn này cũng có. Công dụng của loại cồn này là để sát trùng. Tuy nhiên, khẳng định với phóng viên, đại diện phòng khám Nhi Cao cho biết, phòng khám không dùng cồn trắng, mà chỉ dùng cồn xanh. Liệu đây có phải là sự thật!?
Nói về việc, cháu Hà Hoài Anh phải nhập viện lại, ông đại diện phòng khám Nhi Cao cho biết: “Giờ bệnh truyền nhiễm rất nhiều, việc trẻ ra viện lại nhập viện lại là chuyện bình thường, nên điều đó không có gì là lạ”.
Cũng liên quan đến vấn đề này, một bác sĩ chuyên khoa Nhi cho biết, nếu rửa mũi cho trẻ bằng cồn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ nhỏ, vì thế nên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ.
Trước đó, như Kiến Thức đưa tin, ngày 5/4 cháu Hà Hoài Anh (SN 20/10/2013) được đưa đến phòng khám Nhi Cao (số 99 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) để khám bệnh, tuy nhiên sau khi rửa mũi xong, cháu bé xuất hiện triệu chứng tím tái người, mắt không mở được, lịm dần và phải đưa vào BV Nhi TƯ cấp cứu. Theo phản ánh từ phía gia đình, cháu Hoài Anh đã bị phòng khám Nhi Cao rửa mũi bằng cồn.
Lê Phương

Bình luận(2)

Minh Hiền

Chu Văn An

Địa điểm phòng khám này trước đây được bác sỹ Tú thuê để khám chữa bệnh, nay bác sỹ Tú chuyển về số nhà 129, phòng khám này vân lấy tên mà bác Tú đã đặt, mọi người hãy cảnh giác và thông báo về địa chỉ so nha 129 mới là Nhi Cao thật

Minh Hiền

Trinh Kim Van

Doc bai bao Toi that thay qua buon khi co 1 co so y te lam an cau tha nhu vay. Dung dich muoi thi lai dung con de rua cho tre con, that mat het nhan tinh, dao duc . Neu khong co chuyen xay ra thi chac gia dinh chau be khioeu nai lam gi. Dung cay la Bac sy, pho thanh tra Bo y te, luat su... ra de cai cun dau. Y duc o dau roi hoi cac bac sy tu, Hay dao duc di de nhan dan nho, dung vi kinh te thi truong ma danh mat het danh du cua nghanh y