Nhiều người quay lưng với vắc xin Quinvaxem

Google News

(Kiến Thức) - Phần đông các bà mẹ đều thể hiện sự lo lắng khi phải cho con vắc xin Quinvaxem loại vắc xin khiến nhiều trẻ tử vong sau tiêm.

Sau khi nghe thông tin lại một trường hợp nữa trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem xảy ra ngày 15/1/2014 vừa qua Kiến Thức đã thực hiện khảo sát phỏng vấn một số ông bố bà mẹ mới sinh và có con nhỏ chuẩn bị phải tiêm vắc xin 5 trong 1 về vấn đề này.
Theo đó phần đông đều đều thể hiện sự lo lắng vì phải cho con tiêm loại vắc xin được coi là “vắc xin tử thần” .
Vắc xin Quinvaxem.
Chết đói cũng bỏ tiền tiêm dịch vụ cho con
Nhiều bà mẹ cho biết, dù Bộ Ytế và các tổ chức y tế thế giới nhiều lần khẳng định vắc xin Quinvaxem an toàn song họ vẫn không đủ can đảm để cho con tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Chính vì vậy, dù kinh tế khó khăn nhưng để đảm bảo an toàn cho con họ sẵn sàng bỏ ra 680.000 đồng/mũi để con được tiêm vắc xin cùng loại của Bỉ cho yên tâm.
Chị Phan Thúy Hiền ở chưng cư N1 Chùa Láng cho biết: “Ai tin và khẳng định vắc xin Quinvaxem an toàn thì tin chứ tôi thì không tin và cũng không muốn đánh liều với tính mạng của con mình.
Người ta nói là vắc xin an toàn tại sao trẻ vẫn liên tiếp tử vong? Tốt nhất các mẹ nên cố gắng đưa con đi tiêm dịch vụ chọn những loại vắc xin mất tiền dù đắt một chút nhưng cũng yên tâm hơn nhiều. Dù sao cũng chưa xảy ra chuyện gì không may khi các bé tiêm vắc xin dịch vụ”.
Ngày 16/1 khi đón con về làm lễ an tang chị Lê Thị Ngọc Loan mẹ cháu bé T.N.L tử vong sau khi tiêm vắc xin quinvaxem khóc ngất: 
“Có ngờ đâu sau khi tiêm thuốc xong thì tôi mất con. Chuyện qua rồi nhưng mong sao cái chết của con tôi phải được làm rõ. Đừng để thêm trẻ vắn số như con tôi. Đột ngột, tức tưởi”.
Đồng tình với chị Hiền mẹ bé Phương, chị Nguyễn Thu Hà (Chung cư Hoàng Văn Thái) chia sẻ: “ Gia đình tôi chẳng khá giả gì, con là tài sản quý giá nhất. Bao nhiêu đứa trẻ đã tử vong sau khi tiêm vắc xin không biết nguyên nhân chính xác là gì hay chỉ chung chung là do cơ địa, sốc phản vệ theo lý giải của các chuyên gia Ytế. Tôi không thể cứ nhắm mắt tin rồi đánh bạc với tính mạng của con mình được.
Nói thực giờ tôi không đủ dũng cảm cho con tiêm bất cứ cái gì ở các điểm tiêm chủng chứ đừng nói tiêm tới vắc xin 5 trong 1 loại miễn phí. Dù chết đói tôi cũng bỏ tiền ra tiêm dịch vụ cho con”.
Trạm y tế phường: chỉ một nửa số trẻ trong độ tuổi đi tiêm phòng
 Ảnh minh họa.
Theo khảo sát của phóng viên tại các trạm y tế phường xã trên địa bàn Hà Nội sau khi liên tiếp xảy ra các ca tử vong ở trẻ sau khi tiêm vắc xin thì số trẻ tới tiêm phòng giảm đáng kể. Còn với những bà mẹ vẫn đưa con tới tiêm phòng có người do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, có người do chưa đọc được nhưng thông tin tử vong ở trẻ…
Ngược với đó các điểm tiêm chủng dịch vụ ở 131 Lò Đúc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, hay Nguyễn Chí Thanh số trẻ tới tiêm rất đông. Theo quy định của Bộ Y tế mỗi điểm tiêm chủng mở rộng không tiêm quá 50 trẻ/1 buổi tiêm nên khi số trẻ đi tiêm dịch vụ quá đông nên nhiều trẻ bố mẹ phải xếp hàng đợi lấy số từ buổi sáng để trẻ có thể được tiêm vào buổi chiều do quá tải.
Trao đổi trên báo chí ngày 31/7 TS.Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cho biết: Vaccine dịch vụ được sử dụng tại các điểm tiêm chủng tự nguyện chủ yếu là vaccine vô bào hay còn gọi là vaccine thế hệ mới. Loại vaccine này đắt tiền hơn và cũng ít gây ra những phản ứng phụ hơn, do đó nhiều phụ huynh có điều kiện kinh tế đã lựa chọn sử dụng loại vaccine này để “mua” sự yên tâm. Tuy thế không có nghĩa là vaccine giá rẻ, tức loại vaccine thế hệ cũ đang sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng là có chất lượng thấp hay không an toàn. 

Thu Nguyên

Bình luận(0)