Tự ý dùng thuốc khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ mang thai không nên tự ý dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng viêm không steroid.

Trong thời kỳ mang thai, người bác sĩ kê đơn phải hết sức thận trọng, cần phải nghĩ đến thuốc này có gây quái thai không, đặc biệt là ba tháng đầu. Bà bầu không nên tự ý dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng viêm không steroid. Và cuối cùng để an toàn, hiệu quả, tốt nhất bạn không nên ngần ngại trình bày vấn đề với bác sĩ để có giải pháp tối ưu nhất.
1. Những tác hại khủng khiếp với thai nhi nếu mẹ bầu dùng thuốc:
Trong ba tháng đầu của thai kỳ gây những dị tật thai nhi. Ngay từ bắt đầu của ba tháng giữa thai kỳ với chậm phát triển các cơ quan, ví dụ các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID).
Tu y dung thuoc khi mang thai nguy hiem the nao?
Một số thuốc có thể gây dị tật thai nhi.
Việc dùng thuốc trong thời kỳ mang thai có những tác dụng độc cho thai nhi, đây là vấn đề thường gặp. Thật vậy nếu người mẹ bị tăng huyết áp, đái đường phải dùng thuốc thường xuyên thì có một số thuốc gây độc, ví dụ thuốc ức chế angiotensin II để điều trị tăng huyết áp như Sartans, Irbesartan, Valsartan chống chỉ định vào 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ và rất thận trọng trong 3 tháng đầu vì có thể gây tử vong thai nhi, suy thận chức năng ở trẻ sau này... Vì vậy trong thời gian mang thai nên ngừng những thuốc này và thay bằng thuốc điều trị tăng huyết áp khác.
2. Nếu buộc phải dùng thuốc, mẹ bầu cần chú ý :
- Nếu có thể, tuyệt đối tránh dùng mọi thuốc trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Một số thầy thuốc khuyến cáo, phụ nữ còn trong tuổi hoạt động sinh dục, có khả năng thụ thai thì trong nửa cuối của chu kỳ kinh nguyệt, tức là lúc rụng trứng cho đến khi có kinh cần tránh dùng mọi thứ thuốc. Bởi vì có nhiều thứ thuốc có tính tích lũy, đào thải rất chậm ra khỏi cơ thể, khi uống lúc chưa thụ thai nhưng đến khi thụ thai thì thuốc còn giữ lại trong cơ thể người mẹ gây ảnh hưởng xấu cho thai.
Tu y dung thuoc khi mang thai nguy hiem the nao?-Hinh-2
Cần cân nhắc kĩ lợi ích về mặt sức khỏe khi bà bầu sử dụng thuốc.
- Nếu cần dùng thuốc để chữa bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc thật kỹ giữa lợi ích sức khỏe của bà mẹ và mức ảnh hưởng đến bào thai để lựa chọn thuốc an toàn cho bà bầu.
- Nếu đã có thai mà không biết, lỡ dùng một số loại nguy hiểm thì trong thời gian mang thai, cần khám thai định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa theo dõi kỹ.
- Lưu ý một số thuốc phụ nữ có thai không nên dùng: như thuốc giảm đau gây nghiện: dextropropropoxyphen, thuốc chống đau nửa đầu, thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương, thuốc giảm đau chống viêm...
Hồng Nhung (TH)

Bình luận(0)