Trẻ trên 6 tháng ăn dặm thế nào phù hợp?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia, sau 6 tháng, mẹ có thể tập ăn dặm cho bé, bắt đầu từ bột sữa ngũ cốc hay lúa mỳ sữa...

Hỏi: Con tôi được 6,5 tháng, nặng 7,2kg và cao 66cm. Lúc cháu được 5,5 tháng thì tôi tập cho ăn trái cây, 6 tháng tập ăn bột. Bữa đầu tiên cháu ăn hết 1 thìa bột pha loãng nhưng đến giờ thì từ chối hẳn không chịu ăn bột hay uống nước trái cây nữa. Một ngày cháu bú được khoảng 600 - 700ml. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cần uống bổ sung chất gì để cháu ăn và bú nhiều hơn? - Trương Thúy Hoàng (quận 8, TPHCM).
Tre tren 6 thang an dam the nao phu hop?
 Theo chuyên gia, sau 6 tháng, mẹ có thể tập ăn dặm cho bé, bắt đầu từ bột sữa ngũ cốc hay lúa mỳ sữa... Ảnh minh họa.
BSCK I Phan Thị Hiền Thu, Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM: Thông thường khi trẻ tròn 6 tháng sẽ được cho ăn dặm, bắt đầu từ bột ăn dặm sữa ngũ cốc hay lúa mỳ sữa, sau đó cho tập ăn bột ăn dặm với đa dạng các loại thực phẩm và đủ các nhóm (thịt hoặc cá, trứng; rau xanh hoặc củ; dầu hoặc mỡ), bột ăn dặm có bổ sung vi chất bán sẵn hoặc bột tự nấu. 
Thường 9 tháng sẽ nấu cháo cho trẻ ăn, cháo đánh cho hơi nhuyễn chứ không xay ra như bột để trẻ tập ăn lợn cợn dần. Đó là tiến trình tập ăn dặm cho trẻ. Với các trẻ có đặc điểm tâm lý là thích thử thức ăn mới lạ, nhưng lại mau chán, lúc đó mẹ cần thay đổi loại cho con chịu ăn. 
Như vậy, cháu nhà chị có thể chán vị bột ăn dặm, chị thử nấu bột gạo cho thử, một lần khoảng 50 - 60ml bột, nếu trẻ vẫn không chịu, thì tiếp tục cho bú rồi hôm sau kiên trì tập lại. Trẻ đã không ăn, lại bú sữa như vậy đúng là không đủ so với nhu cầu, nên chậm tăng trưởng, có khả năng sẽ thiếu nhiều chất như sắt, kẽm, vitamin A... nhưng khi khám trực tiếp mới biết cần bổ sung thuốc bổ như thế nào cho trẻ. 
Chị xem lại những hướng dẫn trên đây về việc tập ăn cho con trước. Nếu sau 1 tháng trẻ vẫn biếng ăn, bú sữa ít, chị nên đưa đến bác sĩ dinh dưỡng khám.
BH (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)