Mẹ bầu mắc bệnh sùi mào gà, con có bị lây bệnh?

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi năm BV Da liễu Trung ương khám cho 700 bà bầu bị biến chứng nặng do mắc sùi mào gà, căn bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục.

ThS.BS Nguyễn Tiến Thành – Khoa Laser và Săn sóc da, BV Da liễu Trung ương cho biết, theo thống kê tại BV Da liễu Trung ương mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận khoảng 700 ca phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà. Đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay gặp ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới.
ThS. Thành cho biết, bệnh do virut HPV (Human Papaloma Virus – hay còn gọi là virut gây u nhú ở người) gây nên. Cho tới nay người ta đã xác định được khoảng 200 type vi rút HPV khác nhau trong đó có khoảng 40 type gây bệnh ở bộ phận sinh dục. Các type virut khác nhau sẽ gây bệnh ở các vùng da, niêm mạc khác nhau.
Me bau mac benh sui mao ga, con co bi lay benh?
 BS. Thành thăm khám cho bệnh nhân tại BV Da liễu Trung ương.
Đặc biệt ở phụ nữ có thai do sức đề kháng giảm, lúc này bộ phận âm hộ, âm đạo tăng sinh mạch máu nuôi dưỡng là điều kiện thuận lợi cho bệnh sùi mào gà phát triển.
Sùi mào gà khi mang thai gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai phụ lẫn em bé.
Với thai phụ, sùi mào gà khi mang thai có thể gây ra tình trạng bội nhiễm với thai phụ. Bởi vì khi mang thai, sức đề kháng của người mẹ kém nên nếu để tình trạng sùi mào gà diễn ra lâu ngày mà không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên các bội nhiễm, tạo điều kiện cho một số căn bệnh xã hội phát triển.
Bệnh sùi mào gà khi đang mang bầu có thể gây ra tình trạng chảy máu bất thường và rất khó cầm cho chị em phụ nữ. Nếu như không được phát hiện kịp thời dễ dẫn đến tình trạng sinh non, sẩy thai, ảnh hưởng đến tính mạng.
Bị sùi mào gà khi có thai là nguyên nhân tăng cao nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn. Đặc biệt, sùi mào gà chính là yếu tố khiến cho bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ phát triển mạnh.
Me bau mac benh sui mao ga, con co bi lay benh?-Hinh-2
 Phụ nữ có thai cần chú ý phát hiện các dấu hiệu bất thường để điều trị kịp thời
Bệnh sùi mào gà ở nữ giới khi mang thai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người phụ nữ. Khi phụ nữ mang thai, trạng thái tâm lý thay đổi nhiều nên nếu bị sùi mào gà thì dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm, stress vì lo lắng, sợ hãi, gây ảnh hưởng không tốt cho mẹ và bé.
Đối với thai nhi, khi phụ nữ mang thai bị sùi mào gà thì em bé sẽ đối diện với nguy cơ cao của ung thư vòm họng.
Bên cạnh đó, người mẹ bị sùi mào gà khi mang thai cũng là nguyên nhân khiến cho thai nhi khó có thể hấp thu được các chất dinh dưỡng, từ đó em bé sẽ bị suy dinh dưỡng, còi yếu từ khi còn ở trong bụng mẹ. Việc không hấp thu được chất dinh dưỡng cũng khiến cho trí não của em bé bị ảnh hưởng.
Theo các bác sĩ thì em bé sẽ không bị sùi mào gà do di truyền từ mẹ sang con, cũng không lây nhiễm qua đường máu từ mẹ mà sẽ lây truyền khi người mẹ đẻ thường. Nếu chị em bị sùi mào gà khi mang thai mà chọn hình thức sinh thường thì đây chính là cơ hội để virus lây truyền sang cho em bé, gây nên các căn bệnh về đường da và đường hô hấp.
Vì thế, nếu chị em đang mang thai bị sùi mào gà thì nên chọn sinh mổ để tránh khả năng lây nhiễm cho em bé.
Hơn thế, nếu em bé không sớm được chữa trị ngay từ khi mới sinh thì virus sùi mào gà sẽ có cơ hội ủ bệnh và gây bệnh cho em bé đến lúc trưởng thành.
Tâm An (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)