Làm thế nào để tránh bị rò ối khi mang thai?

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ đang có thai bị rò ối rất dễ sẩy thai. Tình trạng rò ối có khi do bệnh, có khi chỉ vì cổ tử cung bị hở...

Hỏi: Tôi 32 tuổi, không có bệnh tật gì. Năm 2011 tôi có thai được hơn 2 tháng thì bị dò ối nhưng không đến bệnh viện ngay. Sau này đến bệnh viện được 1 tuần thì thai bị sẩy. Đến nay tôi đã có thai trở lại được hơn 2 tháng. Tôi rất lo bị rò ối như lần trước. Xin tư vấn cho tôi cách giữ thai, liệu tôi có bị rò ối như lần trước không? Cần đề phòng những gì? - Trần Thị Thanh Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội).
Lam the nao de tranh bi ro oi khi mang thai?
 Ảnh minh họa.
BSCK II  Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Phụ Sản T.Ư: Người phụ nữ đang có thai bị rò ối rất dễ sẩy thai. Tình trạng rò ối không nhất thiết là do có bệnh, nhiều khi chỉ là do cổ tử cung bị hở (bình thường lỗ cổ tử cung chỉ khoảng 3mm, khi bị hở có thể rộng tới 7 - 8mm). Những chị em bị hở cổ tử cung rất dễ bị sẩy thai nhiều lần (nếu bị sẩy từ trên 2 lần được gọi là “sẩy thai liên tiếp”). 
Trường hợp của chị chưa được khám, xét nghiệm để chẩn đoán nên chưa thể kết luận là do cổ tử cung bị hở. Tuy nhiên, cũng còn nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng rò ối hay vỡ ối, đó là những nguyên nhân bị chấn thương vùng bụng, những tổn thương do hoạt động tình dục gây ra khi đang mang thai, những trường hợp nhiễm khuẩn trong âm đạo khiến vi khuẩn phát triển lan lên tử cung... 
Nếu tình trạng hiện nay của chị hoàn toàn bình thường thì không cần thiết phải uống hoặc tiêm thuốc bổ; nghỉ ngơi hoàn toàn cũng không cần thiết, chỉ cần nghỉ và thư giãn khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Chị vẫn có thể và nên tập thể dục nhẹ nhàng và chú ý một số điều sau: Ăn uống đủ chất, không ăn quá nhiều nhưng cũng không quá kiêng khem có thể có hại cho sức khoẻ và ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu bé. 
Thường xuyên rửa bộ phận sinh dục nhưng chỉ rửa bên ngoài (mỗi ngày khoảng 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ), khi rửa không xịt nước vào trong âm đạo. Dùng giấy sạch lau thấm nhẹ nhàng bộ phận sinh dục sau mỗi lần đi tiểu. Nên hạn chế hoạt động tình dục để tránh hậu quả không may có thể xảy ra. Trường hợp nếu có hoạt động tình dục thì khuyên chồng thực hiện nhẹ nhàng và tránh đè trực tiếp lên vùng bụng dưới.
PV (ghi)

Bình luận(0)