“Kỹ nghệ” đỡ đẻ của bác sĩ Việt số 1 Đông Nam Á

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam là nước tiến bộ hơn về sức khỏe mẹ và trẻ em, đồng thời được đánh giá là nước có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong thấp nhất Đông Nam Á.

Theo báo cáo “Ending Newborn Deaths” (Chấm dứt tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh) của tổ chức Save the Children (tổ chức Cứu trợ Trẻ em) có khoảng 2,2 triệu trẻ em trên thế giới bị tử vong trong quá trình sinh nở hoặc tử vong ngay trong ngày đầu sau sinh. Trong số này, một nửa có thể can thiệp được nếu các bà mẹ và trẻ được tiếp cận với dịch vụ y tế miễn phí và nữ hộ sinh có kinh nghiệm.
Khu vực Đông - Nam Á có sáu nước trong số 75 nước trên thế giới phải chịu gánh nặng về tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh cao bao gồm: Cam-pu-chia, Lào, Indonesia, Myanmar, Philippines và Việt Nam. Trong số sáu nước này, Việt Nam là nước tiến bộ hơn cả về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, là nước có số trẻ tử vong trong quá trình sinh nở và trong ngày đầu sau sinh thấp nhất. Indonesia là nước có nhiều trẻ sơ sinh tử vong nhất, hơn gần 48 ngàn ca mỗi năm.
 Ảnh minh họa.
Theo báo cáo của Tổ chức Cứu trợ trẻ em, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 12 nghìn trẻ em bị tử vong.
Ngoài ra, Việt Nam cũng có tỷ lệ người đỡ đẻ có kỹ năng tại các ca sinh nở cao trong khu vực (91.9%), so với Lào là 37%; và ngân sách chính phủ dành cho lĩnh vực y tế tính trên đầu người là 93.39 USD, cao hơn mức tối thiểu mà Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra ở mức 60 USD trên một đầu người, cao hơn một số nước trong khu vực như Myanmar chỉ 3.61 USD trên một đầu người.
Theo ông Gunnar Andersen, Giám đốc Tồ chức Cứu trợ trẻ em: “Giai đoạn vừa mới sinh ra của trẻ là nguy hiểm nhất nhưng rất nhiều bà mẹ không có sự trợ giúp của các các nữ hộ sinh có kỹ năng trong quá trình sinh nở. Việt Nam đã đạt rất nhiều tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tuy vậy, chúng ta cũng không nên dừng lại ở những thành tựu có được. Thay vào đó, chúng ta phải tiếp tục cố gắng để các dịch vụ y tế tốt hơn và không còn có trẻ em bị tử vong bởi những nguyên nhân có thể can thiệp được”.
Hồi tháng Năm năm ngoái, báo cáo thường niên của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em nói Việt Nam là một trong mười nước đứng đầu trên thế giới thành công trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh, giảm 48% tính từ 1990 đến 2011.
Trong nỗ lực nhằm cứu sống hàng triệu trẻ sơ sinh, tổ chức Cứu trợ Trẻ em đang kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới, các nhà hảo tâm và ngành kinh tế tư nhân thực hiện và cam kết đối với Năm Lời hứa cho Trẻ Sơ sinh 2014.
Trong đó, các hoạt động bao gồm việc công bố rõ ràng và chịu trách nhiệm về việc chấm dứt tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh do những nguyên nhân có thể can thiệp được; đảm bảo trang bị đầy đủ thiết bị và trợ giúp của nhân viên y tế đã qua đào tạo; đảm bảo ngân sách y tế ít nhất 60 USD/người; cung cấp dịch vụ y tế miễn phí đối với việc cấp cứu sản khoa và tăng cường sự tiếp cận của những đối tượng nghèo nhất với các sản phẩm mới cũng như các sản phẩm đang có sẵn nhằm phục vụ sức khỏe bà mẹ, trẻ em và trẻ sơ sinh.
Linh Chi

Bình luận(0)