Kỳ lạ cơ thể mẹ "tấn công" thai nhi như vật thể lạ

Google News

(Kiến Thức) - 8 tháng trong 9 tháng mang thai, cô Laura Wilson phải uống thuốc để ngăn không cho hệ miễn dịch tấn công thai nhi đang bị giảm tiểu cầu.

Khi cơ thể của người mẹ coi cái thai đang lớn dần bên trong là một kẻ ngoại bang xâm nhập vào thì nó sẽ làm tất cả để chống lại kẻ ngoại bang đó. Đó là trường hợp xảy ra với sản phụ Laura Wilson và con trai Raife hiện đã 2 tuổi của cô.

Ky la co the me
 Cô Laura khi đang mang thai.

Vấn đề nằm ở chỗ chính bé Raife khi còn nằm trong bụng mẹ đã bị giảm tiểu cầu alloimmune bào thai, một hiện tượng khá hiếm gặp khiến hệ miễn dịch của người mẹ làm hết khả năng để tấn công bé. Đối với một đứa trẻ bình thường khi sinh ra có khoảng 300 tiểu huyết cầu thì bé Raife chỉ  có 8. Ngay lập tức bé đã được truyền máu để tăng tiểu cầu lên 30.

 
Ky la co the me
 Cô Laura và bé Raife lúc mới sinh.

Cũng vì giảm tiểu cầu bẩm sinh mà ngay từ khi chưa được sinh ra, bé Raife đã bị bại não và xuất huyết não. Vì liệt co cứng các chi dưới nên đến tận 23 tháng bé Raife mới biết đi, chưa thể chạy nhảy hay chơi đùa được, 5 tháng đã phải đeo kính.

Cô Laura còn được thông báo là tất cả những đứa con về sau của cô với người chồng hiện nay là Andrew đều cũng sẽ bị giảm tiểu cầu alloimmune bào thai. Để giữ cho lần mang thai thứ 3 không giống lần thứ thứ 2, khi mang thai bé gái Roma, cô Laura phải tiêm globulin miễn dịch – một loại kháng sinh – vào máu để cơ thể không tấn công thai nhi.

Ky la co the me
Bé Raife và Roma. 

Hành trình mang thai rất vất vả khi cô phải thường xuyên nằm một chỗ, phải gắn ống thông tiểu dẫn đến 3 lần bị viêm màng não và gần như kiệt sức. Bé gái Roma chào đời an toàn với chỉ số tiểu cầu là 120, tuy vẫn thấp nhưng vẫn tốt hơn người anh Raife rất nhiều. Gia đình đang quyên góp đủ số tiền để có thể điều trị cho bé Raife bằng cách phẫu thuật chọn lọc dây thần kinh tủy sống nhằm cải thiện tình trạng liệt chi. 

Mời độc giả xem video (Nguồn: Youtube):
Trang Anh (Theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)