Hiểm họa khôn lường khi mẹ bầu tự ý vắt sữa non

Google News

(Kiến Thức) - Việc vắt sữa non trước khi sinh để dành cho trẻ bú là không cần thiết, thậm chí là không nên vì rất nguy hiểm. 

Dễ gây xuất huyết âm đạo
Bởi vắt sữa non là động tác kích thích đầu vú nên sẽ gây tăng tiết oxytocin nội sinh và có nguy cơ gây chuyển dạ sinh non, điều này hoàn toàn không tốt. Đặc biệt với những trường hợp sản phụ có nhau tiền đạo, nếu có cơn co tử cung sẽ dễ gây ra xuất huyết âm đạo ồ ạt. 
Nguy cơ dọa sảy và sinh non cao
Nếu trước khi sinh chúng ta vắt sữa sẽ kích thích tuyến vú, làm thay đổi nội tiết tố, kể cả bình thường khi quan hệ vợ chồng, bà bầu cũng phải hết sức nhẹ nhàng không sẽ dọa sảy thai.  
 
Năm 2013, GS Soltatni (Anh) đã nghiên cứu trên 94 bà mẹ mắc bệnh tiểu đường sinh con trong giai đoạn 2001-2003. Kết quả cho thấy, 34% phụ nữ vắt sữa trước khi sinh và con của họ có cân nặng thấp hơn và thai kỳ ngắn hơn. Đồng thời, trẻ phải vào khoa hồi sức cấp cứu cũng cao hơn. Điều này có nghĩa vắt sữa trước khi sinh có thể làm chuyển dạ sớm hơn. 
Đặc biệt, với những phụ nữ có tiền sử sinh non, thai phụ đang phải theo dõi và điều trị nguy cơ dọa sinh non, khâu eo tử cung, nhau tiền đạo, có vết mổ cũ, đa thai.. càng không nên vắt sữa non trước sinh, bởi nguy cơ sinh non rất cao. 
Không đảm bảo vệ sinh
Ngoài ra, việc vắt sữa non tích trữ trong thời gian dài như thế, dù bảo quản trong ngăn đá cũng không đảm bảo. Chất lượng sữa sẽ mất, thậm chí là nhiễm khuẩn gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh khi uống sữa đó.  Ngoài ra, sữa non được bảo quản lâu trong tủ lạnh sẽ không đảm bảo chất lượng, chưa kể bảo quản không tốt còn bị nhiễm khuẩn, trẻ bú có thể bị tiêu chảy, viêm ruột hoại tử. 
Ngọc Anh (TH)

Bình luận(0)