Đưa cả “phần nhạy cảm” của con lên mạng là quá nguy hiểm

Google News

Sẵn công nghệ trong tay, các mẹ "tạch, tạch" vài cái rồi hả hê "tung" ảnh con lên mạng, kể cả những bức ảnh được cho là phản cảm.

Hào hứng khoe phân, "của quý" của con
Hiện nay, dạo qua các trang mạng xã hội, các diễn đàn dành riêng cho phụ nữ, cho mẹ và bé, người xem không khỏi choáng váng trước cơn cuồng con của nhiều bà mẹ. Sẵn công nghệ trong tay, các mẹ "tạch, tạch" vài cái rồi hả hê "tung" ảnh con lên mạng, kể cả những bức ảnh được cho là phản cảm, thiếu tế nhị.
Nhiều người phàn nàn rằng họ bị làm phiền bởi những hình ảnh đó liên tục hiện lên "tường" nhà mình và họ tham gia diễn đàn không phải là để nhìn "của quý", hay "sản phẩm đầu ra" của con nhà khác.
"Làm mẹ lần đầu, tôi tham gia một số diễn đàn mẹ và bé, hội kín những bà mẹ sinh con năm 2015 để tìm hiểu kinh nghiệm của những bà mẹ khác trong việc chăm sóc, nuôi dạy con nhưng nhiều lần cũng suýt nôn vì nó.
Chả là một số mẹ thi thoảng lại chụp ảnh phân của con lên rồi hỏi "phân con như thế này có ok không các mẹ, em thấy màu nó khác với mọi hôm,..., không biết có vấn đề gì không" hay có mẹ lại chụp "của quý" của con lên rồi hỏi "chim này bé quá phải làm sao đây các mẹ", "hàng nhà em 9 tháng đây, không biết sau này có to hơn không nhưng người ta bảo bé nhưng sau này mới khỏe, cơ mà em vẫn hoang mang lắm", "Hàng con nhà em nó xoắn như lò xo, có lúc thun vào là chả thấy đâu" hay có mẹ lại khoe "chim cháu to lắm các bác ạ"…
Tôi thật sự dị ứng với những chia sẻ này. Quan điểm của tôi là không bao giờ đăng ảnh nhạy cảm của con, còn những vấn đề tế nhị thì không hỏi giữa chốn đông người. Nếu lo lắng sức khỏe của con có vấn đề gì thì tham khảo ý kiến bác sĩ", chị Nguyễn Thị Phương, trú tại quận 1, TP HCM chia sẻ.
Dua ca phan nhay cam cua con len mang la qua nguy hiem
Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội. 
"Có mẹ lại đưa cái bỉm đầy phân của con lên rồi hỏi về bộ phận sinh dục của con khi thấy hai "hạt ngọc" chênh lệch lớn. Sau đó nhiều mẹ khác lại hùa vào, chia sẻ, tranh thủ khoe ảnh của con mình", chị Lê Thị Mơ, trú tại quận Tân bình nói.
Lợi bất cập hại
Nói không quá rằng, nhiều mẹ Việt quá cuồng con nên mới có những hành động nói trên. Liên quan đến vấn đề này, dưới góc độ giáo dục, Tiến sĩ Vũ Thu Hương, Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, việc tung ảnh con lên mạng một cách vô tội vạ là lợi bất cập hại.
"Việc đưa ảnh của con, nhất là những ảnh nhạy cảm như khoe "của quý", khỏa thân là quá đỗi nguy hiểm. Nhiều khi chỉ vì cái ý thích "khoe khoang" mà đẩy con vào vòng nguy hiểm như đứng trước nguy cơ bị bắt cóc, kích thích những kẻ có âm mưu xấu xa. Việc tung những ảnh thiếu tế nhị của con mình con ảnh hưởng đến tâm lý người khác, khiến họ khó chịu vô cùng", TS Hương nói.
Tại Việt Nam, sau khi Quốc hội khóa XIII thông qua Luật Trẻ em ngày 1/6 đã thông qua nhiều điểm đáng chú ý như: Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Do đó, cha mẹ cần cân nhắc trước khi đăng tải hình ảnh mà chưa hỏi ý kiến con cái.
Không những ảnh hưởng đến quyền lợi trẻ em, việc đăng tải thông tin, video, hình ảnh một cách vô tội vạ có thể dẫn tới những nguy hiểm cho con cái mình và bạn bè của trẻ. Vì kẻ xấu có thể lợi dụng những gì bạn chia sẻ cho mục đích xấu của chúng.
Do đó, hãy bảo vệ chính những "thiên thần bé bỏng" của bạn bằng việc hạn chế đăng tải, sử dụng quyền riêng tư nhằm hạn chế người lạ xem hay cân nhắc kỹ càng khi đưa thông tin lên các mạng xã hội lớn như Facebook.
>>> Mời quý độc giả xem video Nuôi con bằng sữa mẹ (nguồn VTV):
Theo Báo Phụ Nữ

Bình luận(0)