Định nghĩa mới về bà mẹ tốt khiến nhiều người giật mình

Google News

(Kiến Thức) - Thế nào là người mẹ tốt? Liệu bạn đã là một người mẹ tốt hay chưa? Hãy lắng nghe những phân tích của các chuyên gia tâm lý.

Theo Donald Winnicott, một vị bác sĩ nhi khoa, nhà phân tâm học nổi tiếng người Anh: “Thế nào là người mẹ tốt? Một người mẹ tốt là một người mẹ tốt vừa đủ”. Tình thương yêu của người mẹ dành cho con cái là vô cùng tận, tuy nhiên người mẹ tốt là người biết cách cân bằng giữa tình cảm và lý trí, để đứa trẻ được lớn lên trong thương yêu mà vẫn phát huy được tính độc lập, tự chủ.
The nao la nguoi me tot?
Một người mẹ tốt luôn đáp ứng tối đa các nhu cầu của con mình trong những tháng đầu đời. Ảnh minh họa: santemagazine.fr. 
Nhu cầu của một đứa trẻ trong suốt những tháng đầu đời là được cho ăn, cho ngủ và được ôm ấp. Theo nhà phân tâm học Christiane Olivier, người mẹ cần đáp ứng tối đa mọi nhu cầu đó của đứa trẻ. Người mẹ hãy để cho bản năng làm mẹ được tự do trỗi dậy mà không cần bất cứ lời chỉ bảo nào để trở thành một người mẹ hoàn hảo. Đôi khi những tiêu chí để trở thành một người mẹ hoàn hảo lại có thể làm tổn thương con trẻ, một sự hoàn hảo không nên có và không thể đạt được.
Một người mẹ tốt là người mẹ biết khuyến khích con mình tự chủ. 
Một người mẹ tốt phải luôn đảm bảo rằng việc chăm sóc, nuôi dưỡng con cái phải nhằm mục đích để con cái có thể sống tự lập tốt.
The nao la nguoi me tot?-Hinh-2
Hãy để cho trẻ có cơ hội tự mình khám phá thế giới. Ảnh minh họa: famili.fr. 
Biết cách để con rời khỏi vòng tay ấm áp của mình chính là giúp chúng có thêm cơ hội để phát triển, lớn lên, mở cánh cửa ra ngoài thế giới. Để làm được điều này, các bà mẹ hãy đừng quá lo lắng về con cái. Nhà phân tâm học Christiane Olivier khuyên các bà mẹ: "Đương nhiên, sức khỏe và sự an toàn của đứa trẻ phải luôn được lưu ý nhưng người mẹ đừng để mình rơi vào cái vòng luẩn quẩn của những nỗi lo lắng về bệnh tật hay nguy hiểm có thể xảy ra với con mình".
Một người mẹ tốt còn là người biết san sẻ trách nhiệm nuôi dạy con với bạn đời.
Ngay từ khi một đứa trẻ chào đời, “bế đứa trẻ trên tay, người cha đã nảy sinh một mối giao ước về tình thương yêu và che chở cho đứa con bé nhỏ của mình”, nhà tâm lý học và tình dục học Yvon Dallaire nhấn mạnh.
The nao la nguoi me tot?-Hinh-3
Hãy để người cha "chắp cánh cho con bay thật xa". Ảnh minh họa: coachingparentaloutaouais.com. 
Từ những tiếp xúc cơ thể này, đứa trẻ đã có thể cảm nhận được sự khác nhau giữa cơ thể đàn ông và cơ thể phụ nữ. Điều này rất quan trọng đối với một bé trai khi qua đó, nó có thể có được những định hướng đúng đắn về giới tính của mình”, nhà phân tâm học Christiane Olivier cho biết.
Một người cha sớm ôm ấp, vuốt ve đứa con sẽ càng có nhiều cơ hội để “chen chân” vào mối quan hệ khăng khít giữa mẹ và con.
Người cha có vai trò hết sức quan trọng, có thể thực hiện được cùng lúc hai vai trò, vừa là người bảo vệ, đặt ra các giới hạn, nghiêm cấm, vừa có thể giúp đứa con cởi mở hơn với thế giới bên ngoài do ít khi bị chi phối bởi sự quyến luyến, lo lắng như các bà mẹ. Nói cách khác, để là một người mẹ tốt, hãy cho con mình có một người cha tốt.
Linh Thu

Bình luận(0)