Đây chính là nguyên nhân khiến phụ nữ mắc ung thư vú cao

Google News

(Kiến Thức) - Chính tốc độ lão hóa của mô vú là một trong nguyên nhân hàng đầu khiến ung thư vú trở thành bệnh ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất ở phụ nữ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Đại học California tại phân hiệu Los Angeles, trong cơ thể phụ nữ, mô vú là bộ phận có tốc độ lão hóa nhanh nhất.
Giáo sư Stephen Hovart của Trường Y khoa David Geffen cũng chỉ ra rằng, "đồng hồ sinh học" có thể đo tương đối chính xác tốc độ lão hóa của mô trong cơ thể. Theo ông, tốc độ của đồng hồ sinh học không cố định, trước tuổi 20 nó chuyển động tương đối nhanh, nhưng sau tuổi 20 nó sẽ chậm dần với độ tăng lên của tuổi tác.
Nguyen nhan khien ung thu vu co ti le mac hang dau o phu nu
 
Ông phát hiện ra, tốc độ lão hóa của mô vú thường nhanh hơn 2-3 năm so với các bộ phận khác trên cơ thể.
Đối với những phụ nữ bị ung thư vú, những mô khỏe mạnh nằm gần khối u sẽ có tốc độ lão hóa nhanh hơn 12 năm so với các phần mô khác.
Đồng thời, đồng hồ sinh học cũng đo được mức độ lão hóa của khối u vú sẽ nhanh hơn khoảng 36 năm so với mô khỏe mạnh khác trên cơ thể.
>>> Mời độc giả xem video: "Những dấu hiệu dự báo bệnh ung thư sớm trước 2-5 năm" tại đây. Nguồn: FB/Bacsicongdong.
Kết quả của nghiên cứu này cũng có thể giải thích được phần nào nguyên do khiến ung thư vú trở thành căn bệnh ung thư có tỉ lệ cao nhất ở phụ nữ. Nó cũng giải thích tại sao tuổi tác chính là một yếu tố quan trọng gây nguy cơ mắc bệnh ung thư này ở phụ nữ
Điều đáng nói, giáo sư Hovat cũng chỉ ra đồng hồ sinh học có thể theo dõi các tế bào gốc đa năng tiềm năng của cơ thể con người - loại tế bào có thể tăng sinh vô hạn, cũng như có thể phát triển thành mọi loại tế bào trong cơ thể (như tế bào thần kinh, tim, tuyến tụy và gan), và phân chia các tế bào gốc mới. Ông cũng phát hiện, khi tế bào trong cơ thể chuyển thành tế bào gốc đa tiềm năng thì đồng hồ sinh học sẽ được đặt ở chế độ "0".
Vì vậy, đây cũng là cơ sở để chứng minh đồng hồ sinh học sẽ khống chế được quá trình lão hóa của cơ thể con người. Nó cũng trở thành một trong những chỉ số sinh học quan trọng để nghiên cứu "thuật trẻ hóa" đối với cơ thể con người.

Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)