Có thể sinh mổ tối đa bao nhiêu lần?

Google News

Đẻ mổ sau bao lâu thì nên có thai, sinh mổ được tối đa bao nhiêu lần là những câu hỏi được nhiều bà mẹ từng sinh mổ quan tâm...

Theo tạp chí Fit Pregnancy (Mỹ), nguy cơ sức khỏe giảm sau mỗi lần mổ lấy thai tuy nhiên nhiều phụ nữ có thể sinh mổ tới 6 lần mà không gặp biến chứng gì. Vậy bình thường, nếu sinh mổ, bạn có thể sinh tối đa bao nhiêu lần?
Mỗi người có đặc điểm cơ thể khác nhau. Một số phục hồi với tốc độ tương tự sau mỗi lần sinh mổ, nhưng một số lại gặp khó khăn hơn sau từng lần mổ lấy thai. Theo ông David Ghausi, trưởng khoa Sản và Phụ khoa tại Bệnh viện Los Robles ở Thousand Oaks, California cho hay, một số người lại hồi phục nhanh hơn sau mỗi lần sinh mổ.
Mặc dù rất khó xác định chính xác một người phụ nữ có thể sinh mổ tối đa bao nhiêu lần, nhưng Tiến sĩ Jason S. James, trưởng khoa Sản và Phụ khoa tại Bệnh viện Baptist ở Miami khẳng định: “Nhìn chung, nguy cơ sẽ tăng lên theo số lần sinh mổ”.
Co the sinh mo toi da bao nhieu lan?
 
Những nguy cơ đó có thể bao gồm chấn thương bàng quang, phải cắt bỏ tử cung khi sinh. Tất cả những nguy cơ này tăng lên hơn 1% sau lần mổ lấy thai thứ ba. Riêng nguy cơ bị cắt tử cung tăng lên gần 9% sau cuộc sinh mổ thứ sáu.
Cũng không hề có quy tắc nào để xác định số lần sinh mổ tối đa. Ông James cho hay: “Tôi đã từng mổ lấy thai cho một sản phụ sinh mổ lần thứ sáu mà không gặp bất cứ khó khăn hay biến chứng gì. Tôi cũng đã từng phải xử lý một ca sinh mổ lần hai khi sản phụ gặp rất nhiều biến chứng cũng như nhiều vấn đề phát sinh”.
Các vấn đề tiềm ẩn gia tăng trong mỗi lần sinh mổ tiếp theo bao gồm vị trí nhau thai bất thường, bị tổn thương ở ruột hoặc bàng quang, hở vết sẹo tử cung.
Nói về thời gian có thể mang thai trở lại sau mỗi lần sinh mổ, ông Ghausi khuyên nên để ít nhất 6 tháng sau sinh mổ hãy nên có thai trở lại. Dù vậy, ông cũng cho biết đã gặp nhiều trường hợp sản phụ có thai chỉ sau 1, 2 hoặc 3 tháng sau sinh mổ mà sức khỏe của mẹ và con vẫn bình thường.
Theo Phạm Khánh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)