Chuyên gia mách mẹ cách giúp bé tập nhai

Google News

(Kiến Thức) - Vấn đề của trẻ là thói quen nhai thức ăn, chỉ nuốt mà không nhai. Đây có thể là hậu quả của quá trình ăn cháo xay, cháo loãng tán kỹ... 

Hỏi: Con gái tôi được 23 tháng, nặng 13,8kg, cao 90cm, ăn cháo chỉ nuốt trọng, không ăn được cơm khô nên phải chan canh và tán cơm hơi nát. Xin bác sĩ tư vấn giúp cách tập cho trẻ biết nhai và ăn cơm - Nguyễn Ngọc Dung (quận 10, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
BSCK II Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Con gái bạn có cân nặng và chiều cao vượt trội so với tuổi, chứng tỏ cháu nhận được nhiều chất dinh dưỡng và khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn rất tốt. Vấn đề của trẻ là thói quen nhai thức ăn, chỉ nuốt mà không nhai. Đây có thể là hậu quả của quá trình ăn cháo xay, cháo loãng tán kỹ hoặc rây làm trẻ thụ động. 
Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ khó thích nghi với việc ăn cơm, các thức ăn đặc, có thể gây biếng ăn và chậm tăng cân, vì nuốt cơm trọng làm trẻ khó tiêu và ảnh hưởng chức năng đường tiêu hóa. Việc chan canh cho cơm lỏng như cháo để dễ nuốt càng làm trẻ không chịu nhai và gây loãng dịch vị, bạn tập cho con nhai khi đang đói và khởi đầu bữa ăn với một vài muỗng cơm mềm tán sơ, chỉ cho 1 ít nước canh hoặc bánh mỳ mềm... và tập cho trẻ nhai, phần còn lại của bữa có thể là cháo để nhận được đủ chất. 
Mỗi ngày bạn tăng từ từ lượng thức ăn khô cho con quen dần. Lúc đầu trẻ có thể ọe, ói một chút nhưng sẽ tự điều chỉnh được, lúc đói cũng không có gì để ói nhiều. Có thể tập cho trẻ bằng trái cây mềm thái lát mỏng và dài, cho cầm cọng mỳ, bún mềm để tự cắn, nhai. Trẻ sẽ quen dần, có thể phải mất 2 - 3 tháng để tập thành thói quen. 
BH (ghi)

Bình luận(0)