“Chưa thế kết luận thai lưu do thuốc Misoprostol”, Sở Y tế Tiền Giang có lấp liếm?

Google News

(Kiến Thức) - "Misoprostol không có tác dụng làm thai chết lưu song việc thai phụ uống loại thuốc này có nguy cơ lớn dẫn đến sảy thai", một bác sĩ sản khoa cho biết.

Liên quan đến vụ việc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang) cấp nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ khiến 1 thai phụ bị thai chết lưu, chiều ngày 3/4, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã công bố nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định do thuốc Misoprostol. Loại thuốc được phát là Misoprostol không đủ gây ra thai chết lưu.
Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, trường hợp của chị Huỳnh Thị Kim Cúc (32 tuổi, ngụ ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây, H.Tân Phước) nhập viện lúc 15 giờ 30 ngày 7/3/2018 với chẩn đoán “dọa sẩy thai/thai khoảng 7 tuần” và xuất viện lúc 15 giờ ngày 9/3/2018. Bác sĩ điều trị chỉ định Miprotone (thuốc dưỡng thai) 100mg 2 viên, ngày uống 2 lần. Khi xuất viện, bác sĩ cấp thêm 20 viên Miprotone 100mg và chỉ định uống trong 5 ngày.
“Chua the ket luan thai luu do thuoc Misoprostol”, So Y te Tien Giang co lap liem?
 Thuốc Misoprostol được cấp nhầm cho các thai phụ. Ảnh minh hoạ. 
Chia sẻ trên báo chí, chồng chị Cúc cho biết: “Đến tối cùng ngày, chị Cúc bị đau bụng, ra huyết âm đạo nên quay lại khám và nhân viên y tế đã phát hiện phát nhầm thuốc Misoprostol, đã giải thích và tư vấn. Do không yên tâm, sau đó chị Cúc tự đến Bệnh viện phụ sản Tiền Giang siêu âm lại và được chẩn đoán "thai 7 tuần 3 ngày đã chết lưu…".
Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đưa ra nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol
Đại diện sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho rằng, trước đó thai rất yếu (dọa sảy thai/xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%). Mặt khác, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, tăng co bóp cơ tử cung, dễ dẫn đến sảy thai chứ không đủ gây ra thai chết lưu”.
Chia sẻ về công dụng của loại thuốc này, trao đổi với PV Kiến Thức một bác sĩ sản khoa ở TP.HCM cho biết, Misoprostol được dùng để ngăn ngừa chứng viêm loét dạ dày, người có nguy cơ mắc các chứng viêm loét hoặc tiền sử bị viêm loét.
Misoprostol giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng viêm loét nghiêm trọng như xuất huyết. Loại thuốc này sẽ bảo vệ lớp mô bên trong dạ dày của bạn bằng cách làm giảm lượng axit có xúc tác với thuốc.
Misoprostol được sử dụng kết hợp chung với loại thuốc khác (mifepristone) để phá thai. Khi Misoprostol được sử dụng qua đường âm đạo cho những mục đích phá thai, nó hoạt động bằng cách làm cho cơ tử cung co lại.
Loại thuốc này cũng có thể được sử dụng ở bệnh viện để hỗ trợ quá trình sinh sản chỉ vào lúc sinh đẻ (như làm giãn tử cung, thúc đẻ) và để điều trị chứng xuất huyết nặng sau khi sinh.
Misoprostol có tác dụng đẩy bào thai ra bên ngoài tử cung bằng cơ chế co bóp tử cung và biểu hiện ra bên ngoài bằng các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, chảy máu âm đạo.
Nam bác sĩ này cũng cho biết thêm, thai kỳ dưới 3 tháng phát triển bình thường sẽ không được chỉ định uống bất kỳ một loại thuốc nào. Nếu trong trường hợp thai yếu (hay còn gọi là doạ sẩy thai) sẽ được kê đơn uống thuốc bổ thai là Miprotone 100mg (loại thuốc này có tác dụng cung cấp, tăng cường nhưng chất bổ cần thiết cho thai nhi).
Vị bác cũng cho rằng, Misoprostol không có tác dụng làm thai chết lưu đúng theo kết luận của sở Y tế tỉnh Tiền Giang, song việc thai phụ đang trong tình trạng doạ sảy thai uống loại thuốc này có nguy cơ lớn dẫn đến sảy thai.
Nhằm tránh việc sử dụng nhầm thuốc, đặc biệt là thuốc dưỡng thai thành phá thai như 3 thai phụ tại Tiền Giang vừa qua, trao đổi trên báo Phụ nữ Việt Nam, PGS.TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc bệnh viện phụ sản Trung ương cho rằng: Đó hoàn toàn là do lỗi của con người, vì đây là 2 loại thuốc khác nhau, chỉ định khác nhau và tên khác nhau.
Theo ông, nếu cán bộ y tế đọc kỹ thông tin thuốc, xem kỹ bệnh án của thai phụ… thì sẽ tránh việc cấp nhầm thuốc.
"Các loại thuốc đều có chỉ định khác nhau về liều lượng, cách dùng, đối tượng sử dụng và có thông tin cụ thể về thuốc... Với thuốc dưỡng thai và phá thai cũng vậy. Vì thế, thai phụ trước khi dùng thuốc, cần đọc kỹ thông tin trong hướng dẫn sử dụng. Nếu đọc kỹ, sẽ phát hiện ra chỉ định thuốc và tránh được việc uống nhầm, dù cán bộ y tế cấp sai thuốc", TS Vũ Bá Quyết khuyến cáo.
Trang Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)