Cha mẹ dùng xilanh xịt rửa mũi cho trẻ - tác hại khôn lường

Google News

Dùng xilanh rửa mũi là một trong những sai lầm rất lớn của nhiều bậc phụ huynh, bởi những cách làm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
 

 Dùng xilanh xịt rửa mũi của trẻ có thể gây viêm tai giữa. Ảnh: minh họa
Dùng xilanh xịt rửa mũi cho con dễ gây viêm tai giữa
Gần đây, nhiều bà mẹ chia sẻ trên trang cá nhân cách xịt rửa mũi, hút mũi cho con bằng xilanh. Một bà mẹ còn quay clip chia sẻ quá trình hút mũi cho trẻ sơ sinh với dụng cụ này.
Dụng cụ của bà mẹ này là một xilanh loại thường mua ở hiệu thuốc, thêm lọ muối sinh lý NaCl (loại dùng nhỏ mắt) để lấy đầu nhựa gắn thêm vào xilanh. Sau đó, em bé được bố dùng xilanh xịt mạnh nước muối vào lỗ mũi phải, cùng lúc này ở phía mũi bên trái, nước muối sinh lý đi kèm dịch nhầy, đờm dãi tắc trong khoang mũi ào ra.
Động tác này được thực hiện lặp đi lặp lại khá nhiều lần và thu hút nhiều lượt xem. Trong đó, nhiều người đã áp dụng cách này để rửa mũi cho con mình và thừa nhận cách làm thủ công, thậm chí có phần ghê rợn này có hiệu quả với con mình.
Xilanh rửa mũi tự chế bán khá nhiều trên các diễn đàn với giá chỉ 10.000-18.000 đồng, không khó để các mẹ mua và thực hiện với các bé.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc sử dụng xilanh rửa mũi như vậy gây hại rất lớn đến sức khỏe của trẻ.
Theo bác sĩ Vũ Thị HuyềnTrang - Phòng khám chuyên khoa Tai - Mũi - Họng Huyền Trang chia sẻ: ‘Dùng xilanh để bơm trực tiếp nước muối vào mũi trẻ rất nguy hiểm bởi loại này có áp lực cao sẽ làm tổn thương niêm mạc vốn rất mỏng ở trẻ em. Đặc biệt có thể gây viêm tai giữa ở trẻ’.
Bởi thời tiết đang dần thay đổi, và khi trẻ bị sổ mũi, viêm mũi,... dễ dẫn đến mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm họng, viêm tai giữa,...
Việc rửa mũi giúp trẻ dễ chịu hơn, tránh tình trạng dịch nhầy và gỉ mũi bít tắc đường thở của trẻ. Việc này cũng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập xuống họng, tai và ngừa các bệnh lây lan qua đường hô hấp cho trẻ.
Tuy nhiên, hiệu quả này chỉ đạt được khi thực hiện với dụng cụ đạt chuẩn và thao tác chuyên nghiệp.
Hiện các bộ dụng cụ thường có cấu tạo bình rửa thông mũi với áp suất chuẩn, vừa đảm bảo dòng chảy để rửa sạch khoang mũi, vừa không bị áp lực cao gây tổn thương niêm mạc.
Về loại xilanh tự chế hoặc đang được bán với giá rất rẻ hiện nay, bác sĩ Dũng khuyến cáo bố mẹ tuyệt đối không dùng cho con.
Bác sĩ Trang cho biết thêm, với dụng cụ này, ngay cả người lớn dùng thử còn có cảm giác buốt lên tận óc nên với trẻ em sẽ càng nguy hiểm, đồng thời sẽ khiến các bé hoảng sợ.
Ngoài ra bác sĩ Trang cũng khuyến cáo nếu muốn rửa mũi, phụ huynh chỉ nên dùng bình rửa mũi chuyên dụng với áp lực chuẩn để tránh làm hỏng niêm mạc mũi của trẻ. Đây là một thiết bị được bán khá nhiều tại các bệnh viện, hiệu thuốc uy tín, thường khoảng 200-300 nghìn đồng.
Tuy nhiên trong quá trình rửa mũi , nếu quá 3 ngày trẻ vẫn không có dấu hiệu cải thiện hoặc kèm theo dấu hiệu ho, đặc biệt ho có đờm, bố mẹ cần đưa trẻ đến viện khám để loại trừ viêm phế quản, viêm phổi.
Ngoài việc sử dụng xilanh để xịt rửa mũi cho trẻ, nhiều cha mẹ còn truyền tai nhau kinh nghiệm sử dụng rượu hoặc cồn để hạ sốt. Và đây cũng là một trong những kinh nghiệm sai lầm gây hại rất lớn đến trẻ.
Theo Ngọc Nga/Giadinhmoi

>> xem thêm

Bình luận(0)