Cảnh báo những cơn đau bụng bất thường ở mẹ bầu

Google News

(Kiến Thức) - Đau bụng cũng có thể là dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo những bất thường trong thời kỳ mang thai.

 Sẩy thai. Dấu hiệu của sẩy thai thường là đau bụng vài tiếng tới vài ngày, có kèm theo ra máu, có thể là nhiều hoặc chỉ lốm đốm, và cảm thấy đau phần thắt lưng. Hãy đi khám nếu bạn nghi ngờ dấu hiệu sẩy thai. Ngoài ra, nếu ra máu âm đạo nặng hoặc có những cơn đau bụng nặng, bạn cũng cần tới gặp bác sĩ ngay.  


 Sinh non. Bạn bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ trước 37 tuần thì được gọi là sinh non, và khi phát hiện mình có các dấu hiệu như đau bụng, tăng tiết dịch âm đạo, đau lưng... thì lập tức đến ngay bệnh viện phụ sản để được cấp cứu kịp thời.

Tiền sản giật. Tiền sản giật có nguyên nhân là thay đổi ở mạch máu, có thể ảnh hưởng tới nhiều cơ quan gồm thận, gan, não, nhau thai. Triệu chứng gồm phù ở mặt hoặc quanh mắt, phù nhẹ ở tay, phù đột ngột hoặc liên tục ở chân, mắt cá chân. Tiền sản giật nặng gây đau căng bụng trên, đau đầu nặng, thị giác kém (nhìn mờ hoặc nhìn thấy chấm), nôn. 

 Mang thai ngoài dạ con: Cơn đau bụng di chuyển khắp vùng bụng của bạn. Thai ngoài tử cung xuất hiện khi trứng đã thụ tinh cư trú bên ngoài tử cung, điển hình là trong một ống dẫn trứng. Nó có thể gây đau bụng co thắt hoặc những triệu chứng khác đầu thai kỳ.

 Nhiễm khuẩn tiết niệu. Triệu chứng nhiễm khuẩn bàng quang gồm đau, khó chịu hoặc nóng rát khi tiểu; khó chịu ở xương chậu hoặc đau bụng dưới; tiểu không kiếm soát; nước tiểu lẫn máu hoặc bốc mùi chua. Dấu hiệu nhiễm khuẩn lan tới thận gồm sốt cao, ớn lạnh, đổ mổ hôi; đau ở lưng dưới hoặc một bên sườn; nôn; nước tiểu lẫn máu.


 Chửa trứng. Sau khi mang thai được 2 – 4 tháng, tử cung to khác thường, mức độ to không phù hợp với tháng hết kinh, tử cung mềm và đoạn dưới phồng lên. Người được chẩn đoán là chửa trứng và đã chuyển sang giai đoạn ác tích nhưng vẫn chưa nạo, có thể bỗng dưng thấy đau bụng dữ dội có tính cấp tính.


 Bào thai bị bong sớm. Đau ở vùng bụng, nếu bong thai ở mức độ nhẹ thì chỉ ra một ít máu, chỉ đau nhẹ; mức trung bình ra khoảng hơn 400ml một chút cũng không đau kịch liệt; bong thai ở mức độ nghiêm trọng ra rất nhiều máu, có cảm giác đau như dao cắt.
Linh Chi (TH)

Bình luận(0)