Biến chứng nguy hiểm do để trẻ nằm điều hòa không đúng cách

Google News

Theo các bác sĩ, nếu cha mẹ không dùng điều hòa đúng cách, trẻ có thể mắc phải những bệnh nguy hiểm và để lại biến chứng khôn lường.

Điều hòa là vật cứu cánh cho những ngày nóng nực kéo dài. Nhưng việc sử dụng điều hòa không đúng cách nhiều người có cảm giác đau đầu, mất nước, khô họng... nhất là với trẻ nhỏ lại càng nguy hiểm. Đã có nhiều trường hợp trẻ ngủ trong phòng điều hòa gặp những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe như ho, cảm lạnh, mất nước và hàng loạt các bệnh khác nhau.
Mới đây, một bé gái 6 tuổi ở Trung Quốc xuất hiện một hiện tượng lạ về sức khỏe khiến bố mẹ bé vô cùng hoảng hốt. Buổi sáng sau khi ngủ dậy, bé kêu đau cổ, cổ bị vẹo sang một bên, nghênh đầu không xoay lại như bình thường được. Tay cũng có hiện tượng buồn buồn, tê tê, khó chịu.
Bien chung nguy hiem do de tre nam dieu hoa khong dung cach
Trẻ nhỏ nằm điều hòa nhiều sẽ có thể bị cảm lạnh. Ảnh minh họa 
Bố mẹ bé nghĩ rằng có thể là do lúc nằm ngủ bé bị sai tư thế hoặc không kê gối như bình thường nên xảy ra hiện tượng đó. Mẹ bé đã lấy khăn nóng để chườm cổ và thực hiện một số động tác xoa bóp rồi đi học bình thường. Tuy nhiên đến chiều đi học về thì cả nhà phát hiện bé bị vẹo cổ, cứ chạm vào là bé khóc kêu đau cổ, tay tê tê như "kiến bò".
Lo lắng trước tình trạng của con gái nên bố mẹ cho bé đi khám. Tại đây các bác sĩ cho biết bé gái có thể đã mắc bệnh mà y học hay gọi là "bán thoát vị khớp cổ" – một loại bệnh khiến các khớp bị lệch ra ngoài vị trí khiến cho việc xoay chuyển trở nên bất thường.
Sau khi khám họng và hỏi thêm thông tin từ gia đình, được biết bé đang bị cảm, họng bé bị đỏ. Bác sĩ cho rằng nguyên nhân chính bắt nguồn từ "sát thủ vô hình" là virus cảm cúm lây nhiễm trong cơ thể bé khiến khả năng đề kháng giảm.
Giải thích về hiện tượng trên, các bác sĩ cho rằng, sở dĩ chúng ta có thể xoay cổ, chuyển đổi tư thế của đầu là nhờ vào các khớp cổ ở vị trí số 1 và số 2. Vùng cơ cổ của trẻ em thường rất mềm yếu, cơ khớp cổ vốn dĩ lại rất mong manh, khi bị cảm thì các cơ ở bộ phận quanh cổ lại càng yếu đi nghiêm trọng.
Khi trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên sẽ có khả năng lây lan đến cổ họng, thậm chí gây sưng phù, viêm nhiễm, dây chằng bị phù nước. Khi trẻ em vận động mạnh một chút, kể cả ho mạnh làm co giật các cơ ở cổ cũng có thể gây lệch cổ, ảnh hưởng đến các dây thần kinh. Đây cũng là nguyên nhân gây lệch cổ, tê tay xảy ra với bé gái trên.
Thông tin về việc trẻ nằm điều hòa có tác hại như thế nào, bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP HCM cho biết, nếu cha mẹ sử dụng điều hòa với nhiều độ quá thấp suốt cả đêm sẽ gây cho bé nguy cơ dẫn tới cảm lạnh, suy yếu sức đề kháng dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, quá trình này sẽ diễn ra âm thầm trong giấc ngủ của trẻ và thực sự phát bệnh vào ngày hôm sau khi trẻ tỉnh dạy.
Trong khi đó, bác sĩ Đoàn thông tin thêm, hệ hô hấp của trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm. Nếu quạt gió của điều hòa thổi thẳng vào mặt, vào đầu, bé có cơ địa yếu sẽ rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng. Những triệu chứng phổ biến của bé là ho, sốt, ngạt mũi... có thể xuất hiện sau khi nằm điều hòa trong thời gian lâu. Do đó, cha mẹ cần giữ vệ sinh sạch sẽ và tạo độ ẩm cho phòng.
Do đó, theo bác sĩ Đoàn, phòng bật điều hòa cần được thường xuyên lau dọn, nếu không, những loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú sẽ trở thanh nguồn gốc phát sinh bệnh cho em bé. Ngoài ra khi sử dụng điều hòa lâu thường sẽ làm khô không khí. Nếu không có điều kiện mua máy phun sương hay máy hơi nước tạo độ ẩm, mẹ có thể đặt một chậu nước trong phòng.
Còn theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), khi dùng điều hòa cho trẻ nhỏ quan trọng là phải phụ thuộc vào nhiệt độ phòng. Vì vậy, bạn nên sắm một chiếc nhiệt kế thay vì chú ý đến mức nhiệt độ trên điều hòa. Vì nhiệt độ điều hòa và phòng có sự chênh lệch do phụ thuộc vào chất lượng máy, diện tích, tường vách.
Dùng điều hòa đồng nghĩa với việc bạn phải đóng kín cửa, không khí bị khóa lại bên trong. Nhưng với trẻ nhỏ, việc lưu thông không khí lại rất quan trọng. Do đó, khi dùng điều hòa bạn nên bật quạt thông gió để tạo sự thông thoáng không khí trong phòng”, PGS Dũng khuyến nghị thêm.
Theo An Dương/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)