Bí kíp đơn giản giúp mẹ và bé ung dung khỏe mạnh qua mùa đông giá rét

Google News

Mùa đông là mùa trẻ em dễ bị các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi… Vì thế, các bà mẹ cần chăm sóc con đúng cách để giúp bé khỏe mạnh hơn.

Lần đầu làm mẹ, chị Cấn Thị Lụa ở Thường Tin, Hà Nội đã phải đọc rất nhiều sách, tham khảo ý kiến của bác sỹ cũng như học tập kinh nghiệm của các bà mẹ bỉm sữa khác để có thể chăm sóc con đúng cách và phát triển tốt cả về chiều cao và cân nặng. Bé Mỳ, con gái của chị Lụa đã trải qua một mùa đông đầu tiên không đau ốm nhờ những bí quyết riêng của mẹ.
Bi kip don gian giup me va be ung dung khoe manh qua mua dong gia ret
Chị Lụa và bé Mỳ. 
Theo chị Lụa, những năm gần đây, thời tiết khá khắc nghiệt, mùa đông nóng lạnh thất thường, có khi hôm nay đang 31 độ, ngày mai đã chỉ còn 20 độ, thế nên bé sẽ rất khó chống trọi bởi cơ thể còn quá yếu ớt. Vì thế, mùa đông, bắt đầu kể từ đầu tháng 11, chị thường giữ con trong phòng với điều hòa ở nhiệt độ 28 độ C, thi thoảng tắt thiết bị, hé cửa để phòng bé được thông thoáng.
“Tuy mùa đông cần giữ ấm cho bé, nhưng các mẹ cần hiểu rằng con cũng cần được ra bên ngoài, nơi không khí càng trong lành càng tốt. Thiếu không khí trong lành ngoài trời sẽ làm yếu hệ miễn dịch của bé. Mình hay cho con ra ngoài trời lạnh chơi vào khoảng 9 -10h sáng, hoặc 14 - 15 giờ chiều – là lúc nhiệt độ ấm nhất trong ngày”.
Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, bố mẹ nên cho trẻ tắm nắng trong mùa đông vào buổi sáng, vì bé cần vitamin D từ ánh sáng mặt trời giúp bé duy trì hệ miễn dịch và xương khớp mạnh khỏe.
Thời tiết mùa đông thường kéo theo mưa phùn ẩm ướt. Do đó, những ngày như vậy nên tránh cho bé ra ngoài, vì có thể khiến bé bị dính nước mưa. Nếu bé lỡ bị ướt người, mẹ cần thay quần áo cho bé thật nhanh.
Ở nhiều nơi, với những quan niệm nuôi trẻ cổ hủ, ông bà, cha mẹ thường lo bé lạnh mà mặc đủ thứ quần áo lên người để che chắn. Thế nhưng sự thực là bé chỉ cần mặc ấm vừa phải. Chị Lụa đã đọc và tìm hiểu quy tắc mặc đồ 4 ấm 1 lạnh cho con mùa đông.
Chị mô tả: “4 ấm 1 lạnh có nghĩa là khi cho trẻ sơ sinh mặc quần áo, bạn phải kiểm tra xem 4 bộ phận sau của trẻ có được ấm hay không. Đó là: tay ấm, bụng ấm, lưng ấm và bàn chân ấm. Mẹ chỉ cần dùng tay kiểm tra bốn bộ phận này của trẻ sơ sinh có được ấm hay không. Nếu thấy ấm có nghĩa là trẻ đã mặc đủ ấm là đủ”.
Bi kip don gian giup me va be ung dung khoe manh qua mua dong gia ret-Hinh-2
Bé Mỳ xinh xắn trong mùa đông.
Cùng với đó, chị Lụa cho biết, chị thường xuyên tắm rửa sạch sẽ cho con, chứ không vì sợ lạnh mà để con bị dơ người. Cụ thể, chị tắm từ 4-5 lần cho con mỗi tuần, mỗi lần tắm từ 5-7 phút. Tắm chân, tay trước rồi mới đến phần bụng, ngực, tắm xong mới gội đầu…”.
Mùa đông năm trước, cũng có đợt cao điểm lạnh, bé Mỳ ho húng hoắng vài tiếng, chị Lụa cũng rất lo lắng, thế nhưng nghe lời khuyên của mẹ, chị đã thử cho con uống hỗn hợp chanh – mật ong.
“Chỉ 1 ngày sau bé đã cắt ho rồi. Mình nghĩ là khi trẻ bị ốm, bố mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ rồi mới được dùng thuốc cho con. Một số bài thuốc dân gian như dùng mật ong trị ho sẽ an toàn và tốt hơn cho trẻ, chứ không nên tùy tiện dùng kháng sinh, vì có một số loại bệnh ho hoặc cảm lạnh mà con có thể tự khỏi”.
Nhờ những bí quyết này, mà hai mẹ con chị Lụa đã cùng nhau khỏe mạnh qua mùa đông giá rét. Các bà mẹ có thể tham khảo để giúp bé không ốm đau, mẹ bớt mệt mỏi.
Theo Châu Anh/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)