9 yếu tố chắc chắn trẻ được thừa hưởng từ cha mẹ

Google News

(Kiến Thức) - Khi sinh ra bé sẽ được thừa hưởng những nét giống bố hoặc mẹ, đó chính là do gen. Vậy yếu tố di truyền nào bé chắc chắn được thừa hưởng?

1. Tuổi thọ
Tuổi thọ là một trong những yếu tố di truyền đầu tiên cần phải kể đến. Một điều thú vị là nếu con bạn sinh ra trong một gia đình có những thành viên có tuổi thọ dài thì ngẫu nhiên con cái của họ cũng sẽ có tuổi thọ dài và ngược lại.
Để chứng minh điều này, một nhóm các bác sĩ tại trường Đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu trên nhiều cặp song sinh. Thống kê cho thấy, nếu tính tuổi thọ trung bình giữa của các cặp song sinh là từ 60 đến 75 thì chúng ta thấy rằng, các cặp song sinh nam có tuổi thọ tử vong cách nhau là 4 năm và ở các cặp song sinh nữ là 2 năm.
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, việc tuổi thọ kéo dài hay ngắn ngoài yếu tố gen quyết đinh ra, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác như môi trường sống và làm việc, thói quen ăn uống và mức độ sống…
2. Chiều cao
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chiều cao của con người có tới 70% do yếu tố di truyền quyết định, các yếu tố sau này chỉ chiếm có 30% mà thôi. Như vậy có nghĩa là nếu bố mẹ cao thì khả năng con cũng cao sẽ chiếm 3 phần, 1 phần có khả năng sẽ là thấp và ngược lại.
3. Béo hoặc gầy
Thể hình của con người cũng là yếu tố có khả năng di truyền. Ví dụ, nhiều người sống trong cùng một môi trường giống nhau, cùng tập thể dục và ăn những thức ăn giống nhau, vậy nhưng lại có những người béo và những người thân hình bình thường. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, mỗi người có một hệ trao đổi chất khác nhau, những người có khả năng trao đổi chất kém nhưng lại dễ dàng bị béo phì thì đây chính là do sự tác động của yếu tố di truyền. 
Nếu cha mẹ là những người có thân hình đẫy đà thì việc con của họ có thân hình mập mạp cũng là điều dễ hiểu. Nếu người mẹ béo phì sinh con thì em bé đó có tới 30% khả năng cũng sẽ bị béo giống mẹ. Nếu cả bố và mẹ cùng bị béo phì thì nguy cơ em bé đó bị thừa cân sẽ lên tới 50 đến 60%. Chính vì vậy, mỗi em bé sau khi sinh ra cần phải được chú ý đến sự cân bằng dinh dưỡng, không nên ăn quá nhiều và cũng không nên ăn quá ít.
 Ảnh minh họa.
4. Màu da
Yếu tố di truyền được coi là “quy luật tự nhiên”, bạn không có sự lựa chọn muốn hay không muốn. Màu da là một trong những yếu tố được di truyền. Nghĩa là nếu cha mẹ có làn da sẫm màu thì chắc chắn em bé sinh ra cũng có làn da như vậy. Nếu cha có làn da trắng và mẹ có làn da đen thì em bé có thể được thừa hưởng làn da giống bố hoặc mẹ. Trong nhiều trường hợp, em bé sẽ có làn da màu trung tính như bánh mật.
5. Đôi mắt
Hình dạng, kích thước và màu mắt của đứa trẻ sẽ chịu ảnh hưởng từ bố mẹ. Trẻ có mắt một mí hay hai mí sẽ tùy theo mí mắt của bố hoặc mẹ thế nào. Ví dụ nếu bé có bố mắt một mí và mẹ mắt hai mí thì khả năng trẻ có mắt giống mẹ sẽ cao. Điều này dễ hiểu bởi y học chứng minh rằng mắt to có gen di truyền trội hơn mắt nhỏ. Theo con số thống kê cho thấy thì tỷ lệ em bé so sinh có mắt hai mí là 20%. Tuy nhiên con số này lên tới 40% ở bậc trung học và 50% ở bậc đại học.
Về màu mắt của trẻ, màu mắt đen có tính di truyền cao hơn so với các màu mắt khác. Nghĩa là nếu một người có mắt màu đen kết hôn cùng người có mắt màu xanh hoặc làm thì con cái của họ chắc chắn sẽ có mắt màu đen.
6. Mũi
Mũi to, cao sẽ có tính di truyền cao hơn. Điều này có nghĩa là con của bạn sẽ được thừa hưởng một chiếc mũi cao, sống mũi thẳng nếu có bố hoặc mẹ như vậy. Nhân tố di truyền này sẽ kéo dài đến lúc trưởng thành. Có nghĩa là nếu khi mới sinh ra, em bé có mũi tẹt thì lớn lên vẫn có khả năng là mũi cao.
7. Âm thanh
Giọng của trẻ thường gần giống giọng của bố mẹ. Nếu tiếng cười của người bố trong sáng cởi mở và giọng của người mẹ to thì con cái của họ cũng khó có khả năng nói nhỏ, âm thanh mỏng.
Tuy nhiên, âm vực của trẻ không chỉ chịu ảnh hưởng do nhân tố di truyền mà còn do yếu tố mũi to hay nhỏ, há miệng lớn hay bé và lưỡi ngắn hay dài quyết định.
 Ảnh minh họa.
8. Trí tuệ
Theo các nhà khoa học thì trí tuệ sẽ có tới từ 50 đến 60% di truyền. Nếu trẻ có một người mẹ thông minh thì em bé cũng sẽ thông minh. Sự di truyền này ảnh hưởng nhiều hơn ở các bé trai. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho biết, chính nhiễm sắc thể X ở nữ giới quyết định sự di truyền này. Nữ giới có tới 2 nhiễm sắc thể XX, trong khi đó nam giới chỉ có một nhiễm sắc thể X mà thôi. Do đó người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc di truyền sự thông minh cho con cái của họ.
9. Năng khiếu
Nếu bố hoặc mẹ có năng khiếu thì con cái của họ cũng sẽ được thừa hưởng điều này. Tuy nhiên, dưới sự tác động của môi trường xung quanh, một số năng khiếu của trẻ được bộc lộ và phát hiện sớm và ngược lại.
Gia Linh

Bình luận(0)