11 cách xử lý thông minh của cha mẹ khi con có người yêu sớm

Google News

Nhiều bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng con quá nhỏ với tuổi yêu. Nhưng các cha mẹ đừng quên, tuổi dậy thì của con là 13 – 14 chứ không phải là 24 tuổi. Dậy thì xong đương nhiên con cũng sẽ có nhu cầu tình cảm và tình dục. 

Các cha mẹ cần nhớ, tình yêu và tình dục là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tình yêu là thứ tình cảm đặc biệt chỉ phát sinh giữa 2 con người. Tình yêu khác tình khác ở chỗ, nó có tính ích kỉ cao độ, nó chỉ dành cho đúng người đó, cho dù chẳng có lý do gì. Nếu ai đó xông vào can thiệp đến thứ tình cảm đó, đảm bảo không vỡ đầu cũng mẻ trán.
Tình yêu của con sẽ đến như một tất yếu của cuộc sống. (Ảnh minh họa). 
Vì vậy, tôi khuyên thành thật các cha mẹ đừng va đầu vào đá. Thứ đá đó có thể biến cô con gái ngoan hiền dễ thương của các cha mẹ thành đứa trẻ sẵn sàng nghênh chiến với 2 bậc cha mẹ đáng kính đầu 2 thứ tóc. Nó có thể biến cậu con trai cách đây 1 tháng vẫn yêu mẹ nhất thành thằng bé hoàn toàn vô cảm với mọi cảm xúc của mẹ cha. Nó có thể biến đứa trẻ "vắt mũi chưa sạch" thành Chí Phèo sẵn sàng rạch mặt ăn vạ hoặc bỏ trốn hay tự tử. Vì thế, tốt nhất đừng đối đầu.
Vậy, chúng ta nên xử lý thế nào khi con yêu sớm?
1. Chấp nhận tình yêu đó một cách nhẹ nhàng. Thay vì phát điên, nổi đóa lên vì con có người yêu sớm, cha mẹ hãy chấp nhận tình cảm đó một cách nhẹ nhàng nhất. Các cha mẹ hãy lùi lại 1 bước, tĩnh tâm lại một chút trước khi hành động.
2. Nhớ lại thuở teen của mình. Ngày xưa, các cha mẹ có thinh thích cô bé ngồi bàn bên hay chàng trai dáng thư sinh học lớp đối diện hay không nào? Vậy tình yêu đó có xấu xa như chúng ta lo sợ không? Không chứ gì. Vì thế, lý do gì mà chúng ta phải cuống lên lo lắng chứ. Đó là thứ tình cảm trong sáng, dễ thương chứ có phải là biểu hiện của sự hư hỗn đâu mà đáng lo ngại nào.
3. Đừng gắn tình yêu với học hành. Rất nhiều cha mẹ cho rằng tình yêu của teen là tội đồ của hiện trạng lười học điên cuồng. Ồ, điều này không chính xác đâu. Cảm xúc đẹp, thăng hoa sẽ chỉ giúp các bạn teen học tốt hơn khi các bạn ấy không có lo lắng gì. Vì vậy, các cha mẹ hãy dẹp sự lo lắng đó đi nhé.
4. Trở thành bạn của con ngay và luôn. Nếu các cha mẹ chưa phải là bạn của con thì ngay lập tức phải thành bạn đi thôi. Cha mẹ phải tâm sự mối tình đầu của mình cho con nghe. Cha mẹ cần phải xóa tan lo lắng của con khi nghĩ rằng cha mẹ sẽ phản đối, việc đó sẽ giúp con cân bằng cuộc sống của mình hơn.
5. Hãy đón tiếp bạn trai/bạn gái của con nhiệt tình. Khi con có người yêu, hãy luôn tỏ ý sẵn sàng gặp gỡ để chào đón người bạn đặc biệt ấy. Thái độ trân trọng của cha mẹ sẽ khiến con vui vẻ vô cùng và cũng khiến con tin yêu cha mẹ hơn và.... biết đâu con sẽ "hạ cố" nghe theo lời cha mẹ khuyên khi cần thiết.
6. Giáo dục giới tính cho con từ 6 tuổi và nâng cao liên tục theo từng năm. Điều các cha mẹ lo lắng nhất là lũ trẻ dấn tới món gì đó cao và xa hơn. Kiến thức và kĩ năng giới tính sẽ giúp con có những cách ứng xử phù hợp với lứa tuổi để mọi việc đi không quá xa.
Ví dụ: Cha mẹ có thể cho con biết những đặc trưng phát triển giới tính để con hiểu con chưa sẵn sàng cho những tiếp xúc gần gũi, điều đó gây nguy hiểm cho chính con.
Khi con đã lớn hơn, đã đủ 18 tuổi, hãy chủ động bỏ vào túi con những miếng bao cao su để con tự phòng thân nhé. Đừng mơ con sẽ "giữ gìn" như cha mẹ ngày xưa, thời đó quá "xưa rồi Diễm ạ". Hãy quen với suy nghĩ này đi là vừa.
7. Dạy con về pháp luật. Các cha mẹ đừng quên những tội trạng mà con trai mình sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nếu quan hệ với các bạn gái vị thành niên. Những kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình cần được cung cấp đầy đủ cho cả các bạn nam và nữ. Các bạn ấy sẽ biết phải kiềm chế cho chính mình và cho người mình yêu.
8. Dạy con giá trị của một con người. Quan hệ quá xa có thể sẽ tạo ra các em bé. Những em bé ra đời hoàn toàn vô tội và sẽ vô cùng đáng thương. Nếu cha mẹ cho con biết mọi thứ trước thì con sẽ có đủ kiến thức để phòng ngừa những chuyện đau đớn xảy ra với chính con và những người con vô cùng yêu quý.
9. Hướng con đến tương lai. Tụi trẻ yêu nhau đương nhiên sẽ muốn sống với nhau. Đám trẻ sẽ sẵn sàng kiên nhẫn nếu nhìn thấy tương lai phía trước. Vì vậy, hãy chỉ cho con rằng con có thể sẽ cùng bạn đó chung sống suốt đời nếu kiên nhẫn vượt qua quãng thời gian thử thách tính bằng số năm học còn lại, cộng với một hoặc vài năm đi làm kiếm sống. Như vậy, chuyện vượt rào có lẽ sẽ khó xảy ra hơn rồi.
10. Lâu lâu ghen tị một chút với bạn của con. Chút "ghen tuông" này là cần thiết đấy vì con sẽ hiểu cha mẹ cảm thấy thế nào khi bị con bỏ rơi. Như vậy, con sẽ có thể dành một chút thời gian không nghĩ đến bạn kia để quay lại với 2 mối tình từ khi mới chào đời là cha và mẹ. Tình cảm của gia đình từ đó cũng được nhân lên.
11. Luôn khẳng định tình yêu của mình dành cho con.Trong lúc con yêu, chắc chắn sẽ có khi giận hờn, có khi ghen tuông, có khi mệt mỏi. Lúc đó, nếu con luôn biết ngoài người yêu kia con còn có cha mẹ là những người luôn yêu con vô điều kiện và sẵn sàng làm mọi việc vì con thì con sẽ không làm chuyện dại dột. Vì thế, tình yêu của cha mẹ luôn là thứ mà con rất cần.
Tình yêu của con đương nhiên sẽ đến như một tất yếu của cuộc sống. Vì thế, thay vì đối đầu với nó, hãy nhận THUA nó ngay từ phút đầu tiên đi. Rồi các cha mẹ sẽ thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn.
Theo TS.Vũ Thu Hương/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)