Xử lý khi hoa bị “tẩm” thuốc trừ sâu

Google News

Mua hoa về nhà phát hiện ra hoa có mùi của thuốc trừ sâu thì cần bỏ hoa ra ngoài sân, một vài ngày là có thể mang vào dùng được.

- Khi mua hoa, có thể ngửi để xem hoa có "tưới" thuốc trừ sâu không vì mùi thuốc trừ sâu rất dễ ngửi thấy trên các cánh hoa. Nếu mua về mà ngửi thấy hoa có mùi thuốc trừ sâu thì chỉ cần bỏ ra ngoài trời vài ngày là có thể mang trở lại phòng.
[links()]
Nhờ công nghệ có hoa đẹp

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Nghiên cứu Hoa cây cảnh, Viện Nghiên cứu rau quả vào đúng thời điểm mọi người đang rộn rã chuẩn bị hoa phục vụ cho dịp Tết. TS Đặng Văn Đông, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hoa Cây cảnh dẫn chúng tôi đi một lượt qua các nhà lưới trồng hoa theo công nghệ cao. Với những nhà lưới rộng mênh mông, từ đây, hàng loạt giống hoa chất lượng cao sẽ được đưa đi phục vụ Tết.
 
TS giảng giải về quy trình tr ha cng nghệ ca
TS  TS Đặng Văn Đông giảng giải về trồng hoa theo công nghệ cao.

TS Đặng Văn Đông cho biết, năm nay thị trường Tết khá đa dạng từ các loài hoa truyền thống đến các loại hoa mới lạ. Một vài năm trước, người dân có vẻ "quay lưng"  với các loại hoa truyền thống như hoa thược dược, bướm... do chúng có cành dài, hoa nhanh tàn và chóng rụng. Tuy nhiên, nhờ công nghệ giống, các nhà khoa học đã khắc phục được các nhược điểm giúp cành hoa cứng hơn, hoa bền hơn. Các loại hoa công nghệ cao như tulip, địa lan, hồ điệp... đều được trồng theo các quy trình đặc biệt.

Thay vì phương pháp truyền thống tách nhánh, tách mầm (có nhược điểm là tạo giống lâu, có khả năng nhiễm bệnh và không đồng đều), ngày nay nhờ sử dụng các công nghệ hiện đại như nuôi cấy mô tế bào, chuyển gen, gây đột biến, chiếu xạ... giống được tạo ra sẽ nhanh hơn, đồng đều hơn và sạch bệnh...
 
Sau đó, giống lại được trồng theo các quy trình đặc biệt có nhà kính hoặc có mái che, với đầy đủ các công nghệ điều khiển về nhiệt độ, ánh sáng, tưới tiêu tự động. Nhờ đó, các nhà khoa học đã trồng được những giống hoa mà nhiều năm trước chỉ có thể nhập từ nước ngoài về như tulip, tạo ra được nhiều giống hoa mới như loa kèn có mùi thơm... Ngoài ra, người trồng hoa còn có thể điều chỉnh được thời gian ra hoa, kích cỡ, màu sắc của mỗi loại hoa.

Xử lý khi hoa bị "tẩm" thuốc trừ sâu

TS Đặng Văn Đông cho biết, khác với rau thường bị phun quá nhiều hóa chất, người dân có thể yên tâm hơn khi chơi hoa. Thực tế đối với những loại hoa chất lượng cao thường được trồng và chăm sóc trong nhà lưới vì thế cũng ít bị sâu bệnh nên việc sử dụng thuốc trừ sâu không nhiều. Hơn thế, trong nhà kính thường kín nên bản thân người trồng hoa cũng "ngại" không phun vì lo ngại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.
 
a
Các loại hoa công nghệ cao như tulip, địa lan, hồ điệp... đều được trồng theo các quy trình đặc biệt.

Đáng lo là hoa được trồng ở quy mô nhỏ lẻ vì ở một số nơi cũng có xảy ra hiện tượng "tưới" thuốc trừ sâu cho hoa. Tuy nhiên, người dân có thể tự phân biệt được. Khác với rau khó có thể phân biệt rau có bị phun thuốc hay không bằng thị giác, khứu giác, với hoa, người dân có thể biết hoa có "tưới" thuốc trừ sâu bằng khứu giác. Khi mua hoa, để đảm bảo an toàn, người dân có thể đưa hoa nên mũi ngửi. Nếu có thuốc trừ sâu thì rất dễ phát hiện. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý nhiều khi hoa có "mùi đặc biệt" không phải do thuốc trừ sâu mà là do mùi thơm của hoa.

TS Ðặng Vãn Hạnh, chuyên gia cây cảnh, Viện Công nghệ Sinh học cho biết, để giữ hoa tươi lâu, người sành về hoa còn sử dụng thêm một số hóa chất để kéo dài "tuổi thọ". Với các loài lan trồng trong chậu, điều đầu tiên nên tránh là để cây bị thối gốc. Vì thế, với hoa lan, phải tưới nước vừa phải, thêm thuốc aspirine, axit citric để hạ độ pH khiến vi khuẩn không thể phát triển được.
 
Mỗi loài hoa phù hợp với những chỗ trưng bày và những cách chăm khác nhau. Thu hải đường, tulip... nên trồng trong phòng lạnh; Ðịa lan nên tưới nước vào ban đêm, mã tiên hồng thì luôn giữ ẩm cho gốc, ngọc điểm Thái và ngọc điểm Ðài Loan thì nên tưới phun sương giữ ẩm cho cánh hoa.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp, mua hoa về nhà phát hiện ra hoa có mùi của thuốc trừ sâu, không nhất thiết phải vứt hoa đi. Chỉ cần bỏ hoa ra ngoài sân, một vài ngày là có thể mang vào dùng được. Tuy nhiên, khác với rau thường phải cách ly khoảng 7 ngày, thì với hoa, thời gian cách ly chỉ khoảng 4 - 5 ngày.

Năm nay, trong khi nhiều mặt hàng tăng giá thì hoa chơi Tết không đắt hơn so với năm ngoái. Từ 1 - 1,5 triệu đồng, người chơi hoa có thể có được chậu hoa địa lan đẹp. Hoa lan hồ điệp giá cũng khá khiêm tốn khoảng 130.000 - 150.000đ/cây (một chậu khoảng 5 - 11 cây), hoa tulip khoảng 30.000đ/cây (một chậu khoảng 5 cây) hoa tulip có nhược điểm là độ bền không cao, tuy nhiên đây lại là thứ hoa lạ.

Tô Lan

Bình luận(0)