Bỏ nước luộc măng nếu không muốn ngộ độc

Google News

(Kiến Thức) - Ăn măng dễ bị ngộ độc do chứa chất HCN hay còn gọi Glucan Aglucan thuộc nhóm Glucoside. Đây là hợp chất hữu cơ có chứa glucose (đường) và một gốc không phải glucose thường gây ra ngộ độc.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (Quảng Ninh) có thói quen khi mua măng ngoài chợ về nhà chỉ rửa qua rồi nấu lên ăn. Có lần chị mua được cây măng tươi, thấy ngon chị liền luộc măng lên chấm và dùng luôn nước luộc để làm canh. Sau lần đó, chị bị ngộ độc phải đi viện cấp cứu. Bác sĩ khuyên, măng phải luộc, bỏ nước nhiều lần rồi mới ăn.

 

Lời bàn: Theo ThS Nguyễn Thục Quyên, Công ty Công nghệ thực phẩm Hà Nội, ăn măng dễ bị ngộ độc do chứa chất HCN hay còn gọi Glucan Aglucan thuộc nhóm Glucoside. Đây là hợp chất hữu cơ có chứa glucose (đường) và một gốc không phải glucose thường gây ra ngộ độc. Khi ăn măng, chất đường kết hợp cùng nước, men tiêu hóa và axit sẽ tạo ra chất HCN.

Theo tính toán, măng sau khi luộc và ngâm chứa chất HCN giảm xuống còn 2,1 - 2,7mg/100g, trong khi măng tươi chưa luộc kỹ chất HCN lên đến 31 - 38mg/100g, nước luộc măng chứa 10mg/100g. Vì thế, để hạn chế ngộ độc do măng, cần phải luộc măng kỹ trước khi ăn.

TIN LIÊN QUAN
Vân Đài (ghi)

Bình luận(0)