Thủ tướng: Xử nghiêm vụ xe sang BMW giả mạo giấy tờ

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn BMW có thể tiếp cận dàn xe đang bị giữ tại cảng ở TP HCM để bảo dưỡng, nhưng phải thay đại lý tại Việt Nam.

Đây là thông tin được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố với tập đoàn ôtô BMW khi làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu của Đức vào sáng ngày 6/7 vừa qua.
Trong buổi gặp, ông Karsten Engel TGĐ phụ trách ASEAN, Tập đoàn BMW bày tỏ: “Chúng tôi muốn sản xuất linh kiện ôtô ở Việt Nam và sử dụng phần mềm do người Việt Nam sản xuất cho ôtô của chúng tôi trên toàn thế giới”.
Thu tuong: Xu nghiem vu xe sang BMW gia mao giay to
Tập đoàn BMW có thể tiếp cận dàn xe đang bị giữ tại cảng ở TP HCM để bảo dưỡng, nhưng phải thay đại lý tại Việt Nam. 
Tuy nhiên, doanh nghiệp này cho biết họ đã đang không xuất khẩu xe hơi vào Việt Nam từ 7 tháng nay và 700 ôtô trị giá 15 triệu euro đang bị giữ ở cảng. “Chúng tôi muốn vụ này sớm được giải quyết để số ôtô này không phải bị huỷ”, ông Karsten Engel nhấn mạnh.
Trả lời, Thủ tướng cho biết lô xe này khi vào Việt Nam thuế đã được tính thấp hơn giá trị rất nhiều. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện một số giấy tờ giả trong quá trình nhập cảng. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định vụ việc không phải do Tập đoàn BMW tại Đức mà là do 1 số người ở đại lý Việt Nam.
“Cho nên việc thay đại lý là cần thiết”, Thủ tướng nói. “Chúng tôi sẽ điều tra xử lý nghiêm để bảo vệ môi trường tốt cho các nhà đầu tư khác, đảm bảo quyền lợi. Đồng thời, tôi sẽ yêu cầu Hải quan cho phép Tập đoàn vào bảo dưỡng thiết bị, để số ôtô còn lại trị giá 15 triệu euro không hư hỏng”.
Thu tuong: Xu nghiem vu xe sang BMW gia mao giay to-Hinh-2
Thủ tướng cho biết lô xe hạng sang này khi vào Việt Nam thuế đã được tính thấp hơn giá trị rất nhiều. 
Thủ tướng cũng cho biết, việc này sẽ có hiệu lực ngay lập tức. “Còn vụ việc tính sau, giải quyết trên cơ sở bảo đảm quyền lợi cho người cung cấp”, ông nói.
Trên thực tế, vụ việc của BMW bắt đầu từ ngày 30/11/2016, khi Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW hàng nhập khẩu của CTCP ôtô Âu Châu Euro Auro.
Lý do Bộ Tài chính đưa ra là công ty này đã có một loạt vi phạm như tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.
Thu tuong: Xu nghiem vu xe sang BMW gia mao giay to-Hinh-3
 uro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW.
Công ty này không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.
Đặc biệt, Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên.
Lô hàng thuộc sở hữu của BMW AG gồm 470 ôtô nhãn hiệu BMW, 78 ôtô nhãn hiệu MINI và 56 chiếc BMW Motorrad đang bị tạm dừng thông quan tại cảng từ ngày 1/12/2016.
Số xe này đã nằm ở cảng nhiều tháng nay và không có bất cứ điều kiện bảo quan nào theo quy trình bảo quản xe mới, vì vậy ngày một giảm phẩm cấp một cách xót xa.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)