Những vấn đề ô tô thường gặp vào mùa đông

Google News

(Kiến Thức) - Báo điện tử MSN đã mở một cuộc khảo sát và tìm ra 3 vấn đề ô tô thường gặp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mùa đông.

Nguyên nhân khiến xe bị chết ắc quy
Thời tiết lạnh không phải là nguyên nhân duy nhất khiến ắc quy ngừng hoạt động. Gần đây, rất nhiều độc giả than phiền tình trạng ắc quy của họ đột ngột “chết”, ngay cả khi xe vẫn ở trong garage.
 
Ngoài các vấn đề thường gặp như bộ phát điện bị lỗi hoặc yếu, các giắc cắm đầu ra/vào của ắc quy bị lỏng hoặc mòn, vấn đề ắc quy có thể do lỗi người dùng. Như bạn biết, thông thường ắc quy sẽ yếu dần theo thời gian, ngay cả đối với loại được trưng bày trong cửa hàng và chưa qua sử dụng. Nếu bạn sống ở thành thị và thường xuyên lái xe trên quãng đường ngắn hay đối với trường hợp không thường xuyên sử dụng xe, ắc quy cũng sẽ nhanh yếu.
Ngoài ra, những chiếc xe mới tiêu thụ năng lượng thậm chí nhiều hơn các phiên bản xe cũ. Đó là do các tính năng hiện đại như chống trộm, cảnh báo... vẫn hoạt động và tiêu thụ điện ngay cả khi xe không vận hành.
Cách tốt nhất để cải thiện tình hình này, đó là khởi động xe mỗi ngày và vận hành ít nhất 15 phút. Việc này không chỉ giúp bảo vệ ắc quy mà còn tốt cho các bộ phận khác của xe. Ngoài ra, bạn có thể trang bị một bộ sạc để giữ ắc quy luôn đầy điện, sẵn sàng cho những chuyến đi.
Chu kỳ thay cần gạt nước cho xe là bao lâu?
Qua các cuộc thử nghiệm, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng cần gạt nước sẽ hoạt động kém hiệu quả sau khi sử dụng xe được 6 tháng. Các vết bẩn hoặc xước trên kính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất.
 
Tuổi thọ của cần gạt nước có thể được kéo dài bằng cách làm sạch bề mặt cao su bằng khăn giấy và dụng cụ làm sạch thủy tinh. Nếu cách này vẫn không có tác dụng, đã đến lúc bạn phải thay cần gạt mới. Các chuyên gia cũng khuyến cáo khách hàng nên thay cần gạt theo chu kỳ 2 lần/năm.
Tại sao xe không khởi động được khi nhiệt độ thấp?
Vào mùa đông, việc khởi động xe vào mỗi buổi sáng luôn khiến nhiều người gặp phiền toái. Tình trạng này không chỉ diễn ra đối với xe cũ mà còn phổ biến cả với các mẫu xe mới, hiện đại.
Tùy thuộc vào hãng sản xuất và phiên bản xe khác nhau, nguyên nhân có thể do rơ-le hoặc van bị nguội. Khi trời lạnh, nhiệt độ quá thấp, ắc quy cũng sẽ hoạt động kém đi. Tuy nhiên, đây là vấn đề cần khắc phục, vì vậy các nhà sản xuất hiện nay đều thử nghiệm xe trong điều kiện thời tiết ở Bắc Cực.
Ngoài ra, một số nhà sản xuất cũng đã đưa ra dịch vụ Technical Service Bulletins (TSBs) để khắc phục tình trạng hiện tại. Theo đó, xe của bạn có thể được sửa miễn phí. Vì vậy, nếu xe của bạn thường xuyên không khởi động được trong điều kiện nhiệt độ thấp và có tên trong danh sách dưới đây, hãy liên hệ với nhà phân phối để được kiểm tra và khắc phục.

MAKE

MODELS

YEAR

CAUSE

BMW

Various

2012-2013

Fuel pump

Cadillac

ELR

2014

High-voltage battery

Chevrolet

Volt

2014

High-voltage battery

Dodge

Dakota, Durango, Ram

2002-2006

PCV valve

Ford

F-150

2011-2014

Block heater

Jeep

Commander, Grand Cherokee, Liberty

2002-2006

PCV valve

Lexus

ES, RX

2006-2009

Relay

Toyota

Corolla, Highlander, Matrix, Prius, RAV4, Sienna

206-2009

Relay

Đặng Thơ (theo MSN)

Bình luận(1)

Minh Hiền

thành nguyễn

Việc mỗi sáng mất bao nhiêu thời gian không nổ được máy khiến không ít người bực mình. Mùa đông đang đến rồi, kiểu này lại phải mang xe đi đại tu.