Mua một chiếc xe ôtô cũ cần làm những thủ tục gì?

Google News

(Kiến Thức) - Những thông tin bổ ích cho người muốn mua ôtô cũ, sang tên chính chủ nhưng không rõ phải đóng loại thuế, phí gì, thủ tục ra sao?

Muốn sở hữu một chiếc xe ôtô đời cũ, đầu tiên người mua phải hợp đồng mua bán hay giấy mua bán với chủ xe cũ. Trong hợp đồng cần lưu ý là phải có chữ ký đầy đủ của vợ và chồng nếu chủ xe cũ đã lập gia đình. Hợp đồng hoặc giấy bán xe phải có chứng nhận của công chứng viên vì theo quy định của pháp luật, ô tô là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu.
Tiếp theo, bên mua liên hệ và nộp hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ tại chi cục thuế nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú. Tờ khai được phát miễn phí tại chi cục thuế. Cán bộ thuế sẽ tính và thông báo cho người mua số tiền lệ phí trước bạ phải nộp vào Kho bạc Nhà nước. Lệ phí trước bạ được tính theo giá trị còn lại của xe (theo hợp đồng/ giấy mua bán hoặc theo biểu thuế của xe tính khấu hao năm, cái nào cao hơn thì tính cái đó).
Mua mot chiec xe oto cu can lam nhung thu tuc gi?
Muốn sở hữu một chiếc xe ôtô đời cũ, đầu tiên người mua phải hợp đồng mua bán hay giấy mua bán với chủ xe cũ.
Sau khi nộp lệ phí trước bạ, bên mua thực hiện thủ tục đăng ký, sang tên tại Phòng CSGT cấp tỉnh (đối với mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các xe có kết cấu tương tự thì nộp hồ sơ tại cơ quan công an cấp huyện).
Tiếp đến là thủ tục đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành. Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định hồ sơ đăng ký sang tên gồm:
a) Giấy khai đăng ký xe.
b) Giấy chứng nhận đăng ký xe.
c) Hợp đồng chuyển nhượng xe có công chứng và các giấy tờ nhân thân của các bên như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (hiện tại không kết hôn với ai) nếu độc thân.
d) Chứng từ nộp lệ phí trước bạ.
Trường hợp đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số, 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.
Về lệ phí trước bạ với xe đã qua sử dụng được tính theo giá trị còn lại của xe nhân (x) với thuế suất.
Theo điểm b khoản 4 Điều 1 Nghị định 23/2013/NĐ-CP, với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) khi nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thuế suất là 2%.
Về nghĩa vụ phải nộp lệ phí trước bạ: Bên mua chịu, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)