Monozukuri 2017 – cùng Toyota chia sẻ bí quyết thành công

Google News

(Kiến Thức) - Hội thảo Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh vừa được tổ chức bởi Toyota Việt Nam (TMV) và Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Tại Hội thảo Monozukuri 2017, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty Cổ phần Woodsland, Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội, Công ty Cổ phần – tổng công ty May Bắc Giang và Công ty Cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu đã chia sẻ những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các Mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase).
Một số ví dụ cụ thể về việc áp dụng thành công mô hình trên như: khi áp dụng 5S, các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí sản xuất. Thực hiện Công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…
Hội thảo Monozukuri 2017 vừa diễn ra hôm 15/12/2017 tại Hà Nội.
Ngoài các nội dung được chia sẻ tại Hội thảo, để phần nào có cái nhìn rõ ràng hơn về Monozukuri, việc ứng dụng thành công Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS) tại nhà máy của Toyota Việt Nam cùng hiệu quả của các hoạt động cải tiến… các đại diện từ các doanh nghiệp cũng đã được chia sẻ về hoạt động cải tiến tại Toyota cũng như có cơ hội tham quan hoạt động sản xuất của nhà máy TMV đặt tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Bên cạnh các Kaizen Showcase, trong năm 2017, Chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 05 khóa đào tạo Monozukuri (bao gồm 4 khóa dành cho doanh nghiệp - 149 học viên; 01 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 29 học viên). Theo kế hoạch, 01 Khóa đào tạo còn lại dành cho sinh viên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2018 sắp tới.
Ngoài các nội dung được chia sẻ, để phần nào có cái nhìn rõ ràng hơn về Monozukuri, việc ứng dụng thành công Hệ thống Sản xuất Toyota.
Trải qua chặng đường 13 năm thực hiện, chương trình Monozukuri có tổng số 06 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khóa đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khóa dành cho 190 doanh nghiệp - 822 học viên; 14 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên). Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công 05 mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1), Tập đoàn LeGroup, Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần HPC và Công ty Cổ phần EMTC, giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất của chính doanh nghiệp và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.
Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là “tạo ra sản phẩm”, mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt. Khái niệm này cũng mang hàm ý thể hiện kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng thực hiện hoạt động tạo ra những sản phẩm chất lượng một cách tốt nhất.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)