Kinh nghiệm phát hiện sớm những hư hỏng trên xe ôtô

Google News

(Kiến Thức) - Tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc chăm sóc, bảo dưỡng xe tránh những hư hỏng bất ngờ là điều mà bất cứ tài xế nào cũng muốn.

Khi đã sở hữu xe ôtô là điều tuyệt vời, nhưng để chiếc “xế yêu” của mình luôn sạch đẹp và luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất thì còn tuyệt vời hơn. Để được như vậy thì bạn phải có chút kiến thức trong việc chăm sóc, bảo dưỡng và quan trọng hơn là phát hiện sớm những hư hỏng.

Trong quá sử dụng xe hằng ngày, chính bạn là người đầu tiên phát hiện ra những thay đổi những bất thường. Hãy xem qua những biểu hiện dưới đây:

Đèn cảnh báo trên bảng táp lô

Kinh nghiem phat hien som nhung hu hong tren xe oto
Khi đèn báo sáng là dấu hiệu một chi tiết hay hệ thống nào đó có vấn đề, cần khắc phục.

Sau khi bật khóa điện, tất cả đèn cảnh báo trên táp lô sáng lên vài giây rồi tắt. Tuy nhiên, nếu có một hoặc một số đèn nào vẫn sáng ngay sau khi khởi động thì đó là dấu hiệu một chi tiết hay hệ thống nào đó có vấn đề, cần khắc phục. Khi đó, nếu bạn hiểu được ý nghĩa ý của loại đèn báo đó thì có thể tự khắc phục tại nhà đối với những trường hợp như thiếu nước rửa kính, thiếu dầu bôi trơn.

Đồng hồ cảnh báo nhiệt độ của động cơ

Có thể khẳng định đây là chỉ số quan trọng trên xe ôtô nên đã được nhà sản xuất biểu hiện một cách cụ thể bằng vạch màu thông qua cụm đồng hồ riêng biệt trên bản táp-lô, nó cho biết động cơ làm việc trong điều kiện nhiệt độ cho phép hay không. Nếu giá trị đo vượt quá mức bình thường điều đó có nghĩa rằng động cơ đang làm việc quá tải.

Kinh nghiem phat hien som nhung hu hong tren xe oto-Hinh-2
 Sau khi lên hết dốc hãy để chiếc xe nghỉ một chút, để giảm nhiệt độ trên động cơ.

Khi chiếc xe đang trong chế độ tải nặng như đang leo dốc, đang chở nặng hay có hư hỏng ở hệ thống làm mát động cơ (quạt làm mát hỏng, thiếu nước làm mát, van hằng nhiệt không hoạt động...). Thì lúc đó cách giải quyết vấn đề khẩn cấp nếu đang lên dốc là hãy tắt hết các thiết bị phụ tải như máy lạnh, hệ thống âm thanh.. và về số thấp để tăng mô men xoắn. Sau khi lên hết dốc hãy để chiếc xe nghỉ một chút, để giảm nhiệt độ trên động cơ. Nhớ cài thắng tay, chèn bánh khi đang trên đỉnh dốc.

Kiểm tra dưới gầm xe

Khi phát hiện có chất lỏng dưới nền, nơi đậu xe. Có thể là nước trắng, dầu bôi trơn hoặc nước có màu (nước làm mát). Trong đó, khi nhìn bằng mắt thường nếu là nước bình thường không có màu, mùi thì không có gì đáng ngại. Điều này chứng tỏ khả năng làm lạnh của điều hòa tốt, nhiệt độ lạnh sâu nên hơi nước chuyển thành dạng lỏng nhiều, nhanh.

Kinh nghiem phat hien som nhung hu hong tren xe oto-Hinh-3
 Cần kiểm tra kĩ các chi tiết trên chiếc xe của mình.

Trường hợp khác nếu nước có màu (xanh, cam) rất có thể là nước làm mát động cơ, nếu là dầu nhờn, nhớt máy thì nhiều nguyên nhân. Cần kiểm tra kĩ rất có thể ốc xả nhớt siết chưa đúng, lực các ron hộp số, ly hợp, các-đăng, thước lái, có vấn đề. Tốt nhất bạn nên mang đến những garage hay trạm sửa chữa chính hãng để tìm nguyên nhân khác phục trước khi xảy ra những hư hỏng đột ngột trong quá trình vận hành.

Kiểm tra lốp xe

Trước khi di chuyển đặc biệt trong những hành trình dài, có đi vào cao tốc, đường đồi núi thì kiểm tra lốp là cực kì quan trọng. Thời gian gần đây có không ít trường hợp xe bị nổ lốp trên cao tốc dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Kinh nghiem phat hien som nhung hu hong tren xe oto-Hinh-4
 Kiểm tra lốp xe thường xuyên là rất cần thiết.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên để đảm bảo không quá mềm hoặc quá cứng. Kiểm tra những vết nứt trên lốp xe, kiểm tra độ mòn của lốp, nếu thấy mòn không đều thì nên đảo lốp xe theo những qui tắc mà nhà sản xuất khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

Kiểm tra tiếng ồn

Trong quá trình lái xe, sẽ có trường hợp phát hiện tiếng ồn lạ dưới gầm xe hay trong khoang máy. Gặp trường hợp này bạn cần bình tĩnh phán đoán xem tiếng động phát ra từ vị trí nào của xe, nếu là dưới gầm thì kiểm tra có cành cây mắc vào hay không, kiểm tra áp suất lốp, hệ thống treo hay truyền lực. Bạn nên mang xe đến những garage, trạm sửa chữa chính hãng để kiểm tra và khắc phục. 

Kiểm tra hệ thống phanh, lái thông qua cảm giác lái

Khi di chuyển nếu cảm giác đánh lái nặng hơn bình thường, khó trả về vị trí ban đầu thì kiểm tra mức dầu trợ lực lái trường hợp khác cảm giác đánh lái bị lệch khi đánh lái thì đến garage chỉnh lại thước lái. Đối với hệ thống phanh, khi đạp phanh mà quãng đường phanh dài hơn bình thường, phanh không “ăn” hoặc khi phanh xe bị đâm một bên thì nên kiểm tra lại hệ thống phanh. Có nhiều nguyên nhân như thiếu dầu phanh, xy lanh phanh có vấn đề.

Như vậy, để xế cưng luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất thì bạn nên kiểm tra thường xuyên bằng mắt thường và cảm giác khi lái. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra, bảo dưỡng xe hơi theo định kỳ để phát hiện sớm nhất những hư hỏng.

Nga Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)