Hãng xe Mitsubishi đang quay cuồng trong tâm bão

Google News

(Kiến Thức) - Lần thứ 2 trong thập kỷ, sự tồn tại của Mitsubishi bị đe doa khi họ liên tiếp bị phát hiện bưng bít thông tin và lừa dối khách hàng.

Thương hiệu Nhật thừa nhận đã sử dụng không đúng phương pháp kiểm tra hiệu suất nhiên liệu trên các mẫu xe của mình trong hơn một phần tư thế kỷ qua, qua đó khiến sức ép đè lên vai mình trong thời gian qua ngày càng tăng. Họ vừa phải thuê một đội ngũ trung gian điều tra lại khoảng “thời gian trống” đó, với hạn định công bố là 3 tháng tới.
“Đây là một trường hợp có thể đe doạ tới sự tồn tại của công ty”, chủ tịch hãng xe Mitsubishi - Tetsuro Aikawa cho biết trong buổi họp báo diễn ra vào thứ 3 vừa rồi, “trách nhiệm cấp bách nhất của tôi hiện giờ là giải quyết mối nguy này”. Vào thời điểm ông đưa ra tuyên bố nói trên, giá trị thị trường của công ty đã giảm xuống chỉ còn một nửa so với thời điểm trước đó (xuống còn khoảng 3,8 tỉ USD).
Hang xe Mitsubishi dang quay cuong trong tam bao
Thương hiệu Nhật thừa nhận đã sử dụng không đúng phương pháp kiểm tra hiệu suất nhiên liệu trên các mẫu xe của mình. 
Còn nhớ lần trước đó Mitsubishi đã cố tình che giấu thông tin về thiết kế trục lỗi trước công chúng. Lỗi này khiến bánh xe có khả năng bị tách rời trong các trường hợp xảy ra va chạm mạnh dẫn tới hậu quả khó lường. Sự việc lần đó đã khiến nhiều công ty con thuộc tập đoàn Mitsubishi tách ra khỏi tập đoàn mẹ và khiến uy tín hãng sụt giảm nghiêm trọng.
Trong sự việc lần này Mitsubishi vẫn chưa biết sẽ đền bù khách hàng bằng cách nào. Hãng vẫn đang đàm phán với Nissan, thương hiệu đã “thuê” Mitsubishi sản xuất 2 mẫu Dayz và Dayz Roox. Đây là 2 trong 4 mẫu xe do Mitsubishi chính thức công bố có hiệu suất nhiên liệu không khớp với thực tế. Hiện tại tất cả các mẫu xe Mitsubishi có tên trong danh sách đều đã bị ngưng bán trên thị trường.
Hang xe Mitsubishi dang quay cuong trong tam bao-Hinh-2
Mitsubishi đã từng cố tình che giấu thông tin về thiết kế trục lỗi trước công chúng trước đây.
Nếu số lượng các mẫu xe gian dối bị phát hiện tăng mạnh trong thời gian tới, chắc chắn Mitsubishi sẽ lao dốc ngày càng nhanh và có thể sẽ phải rời bỏ cuộc chơi. Hiện tại mỗi năm tập đoàn này sản xuất và bán ra khoảng 1 triệu xe trên toàn cầu.
Sau 2 scandal liên tiếp bị phanh phui của Volkswagen và Mitsubishi, nhiều chính phủ đã bắt đầu mất lòng tin và thắt chặt các biện pháp quản lý. Chính phủ Pháp là một trong những người đầu tiên vào cuộc khi bất ngờ kiểm tra nhà máy của PSA Groupe (tên mới của tập đoàn Peugeot-Citroen).
Hang xe Mitsubishi dang quay cuong trong tam bao-Hinh-3
Hiện tại mỗi năm tập đoàn này sản xuất và bán ra khoảng 1 triệu xe trên toàn cầu. 
Phía Mỹ mà cụ thể là Cục Bảo vệ môi trường EPA cũng đã nhanh chóng yêu cầu Mitsubishi điều tra các mẫu xe của hãng đang bán ra tại đây. Ngoài ra EPA cũng đã đề nghị tập đoàn Đức Daimler kiểm tra lại quy trình chứng nhận của mình.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)