Hàng loạt xe ôtô nhập khẩu núp bóng quà biếu tặng

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị này đã phát hiện nhiều trường hợp nhập xe ôtô nhập khẩu núp bóng quà biếu tặng.

heo thông tin từ Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra (Tổng cục Hải quan) Mai Xuân Thành, từ năm 2016 đến nay, các đoàn thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Tài chính và cơ quan Hải quan đã phát hiện nhiều xe ôtô nhập khẩu núp bóng dưới dạng quà biếu, tặng. Kết quả sơ bộ cho thấy, có hiện tượng lợi dụng chính sách đối với loại hình quà biếu, quà tặng để phục vụ mục đích kinh doanh.
Đại diện Vụ Thanh tra - Kiểm tra cũng cho biết, hiện nay, cơ quan Hải quan tiếp tục điều tra sâu, xác minh làm rõ các hành vi sai phạm nhằm xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.
Hang loat xe oto nhap khau nup bong qua bieu tang
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị này đã phát hiện nhiều trường hợp nhập xe ôtô nhập khẩu núp bóng quà biếu tặng. 
Ngay cuối tháng 3/2017 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 2714/VPCP-KTTH thông báo chỉ đạo của của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý, xác định trị giá hải quan đối với xe ôtô nhập khẩu cũng như các loại tài sản có giá trị khác theo diện quà biếu, tặng để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách nhà nước.
Trước đó, Tổng cục Hải quan đã thống kê và phát hiện hàng loạt xe sang và siêu sang được nhập về Việt Nam dưới dạng quà biếu, tặng cho doanh nghiệp trước thời điểm 1/7/2016 (thời điểm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích lớn).
Theo thống kê sơ bộ ở thời quý III/2016, số xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng là khoảng hơn 500 xe. Trong đó, đa số xe có giá trị lớn nhưng giá trị hóa đơn chỉ bằng 50-60% giá vốn xe.
Hang loat xe oto nhap khau nup bong qua bieu tang-Hinh-2
 Theo thống kê sơ bộ ở thời quý III/2016, số xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng là khoảng hơn 500 xe.
Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các cục hải quan, trong đó có Cục Thuế TP. Đà Nẵng rà soát, lập danh sách các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nhập xe ôtô theo hình thức quà biếu, tặng, số lượng xe đã bán cho bên thứ 2 và danh sách các đối tượng mua lại xe. Đồng thời, 5 cục hải quan phải thực hiện chấn chỉnh việc áp giá trị khai báo đối với xe nhập khẩu.
Sau đó, Bộ Tài chính đã quyết định lập đoàn thanh tra đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân có liên quan.
Số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong quý 3 năm 2016 đã có khoảng 500 xe ô tô được nhập về dưới dạng quà biếu, tặng. Riêng thương hiệu Lexus chiếm tới 252 xe (giá khai báo 65 - 80 nghìn USD). Sau đó, là thương hiệu Toyota dung tích lớn (khoảng 150 xe) hay như dòng Bentlly Bentayga 6.0 lít của thương hiệu Bentlly hoặc các thương hiệu Rolls-Royce; Cadilac; Jaguar; Land Rover Ranger Rover; Mercedes...
Đây đều là những dòng xe có giá trị cao, dung tích xi lanh lớn và bị nâng thuế TTĐB lên 90-130%, thậm chí 150% từ 1/7/2016.

Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)