Giống Chevrolet Trax, Chevrolet Orlando giá rẻ... ế ẩm, thua “knock out” Toyota Innova

Google News

(Kiến Thức) - Chevrolet Orlando cũng chung số phận hẩm hưu như Chevrolet Trax - thua "knock out" Toyota Innova và Ford Ecosport vì tình trạng ế ẩm báo động và thậm chí Orlando còn "dính án" triệu hồi vì chất lượng.

Theo ghi nhận của Kiến Thức, nếu Chevrolet Trax vướng vào tình trạng doanh thu giật lùi, giảm nghiêm trọng trong quý 1/2017: tháng 1 bán được 77 xe, tháng 2 là 64 xe và tháng 3 chỉ bán 32 xe, thì người anh em Chevrolet Orlando còn tệ hại hơn.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong quý 1/2017, chỉ 89 chiếc Orlando được người tiêu dùng Việt đón nhận và mẫu xe này lại tiếp tục nằm trong nhóm “cầm đèn đỏ” tại thị trường ôtô Việt. Trong khi đó, “đối thủ” Toyota Innova bán ra tới gần 3200 chiếc, gấp gần 36 lần doanh thu xe cùng phân khúc Chevrolet Orlando.
Nghịch cảnh "trớ trêu" Chevrolet Orlando
Năm 2017, GM vẫn đặt kỳ vọng vào một tương lai sáng sủa cho Chevrolet Orlando không chỉ bởi việc mẫu xe này sở hữu mức giá khá tốt, chỉ 699 triệu đồng dành cho phiên bản số tự động máy xăng 1.8 động cơ DOHC – rẻ hơn so với đối thủ Toyota Innova phiên bản thấp nhất, số sàn 5 cấp động cơ máy xăng 2.0E gần 100 triệu đồng (Toyota Innno va 2.0 có giá 793 triệu đồng) và chưa kể đến phiên bản cao nhất là Innova 2.0V sở hữu hộp số tự động 6 cấp có mức giá lên tới 995 triệu đồng (cao hơn gần 300 triệu so với Orlando).
Giong Chevrolet Trax, Chevrolet Orlando gia re... e am, thua “knock out” Toyota Innova
Toyota Innova bán ra tới gần 3200 chiếctrong quý 1/2017 thìChevrolet Orlando chỉ bán đơcj 89 chiếc ra thị trường.
Một nghịch cảnh cũng đáng quan tâm nữa là khi các dòng xe phân khúc MPV 7 chỗ đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường Việt ngày một mạnh, một phần do nhu cầu sử dụng gia đình, tiếp theo là doanh nghiệp do dòng xe này rộng rãi và nhiều tiện ích. Tuy nhiên, theo báo cáo doanh số từ phía Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho thấy, ở phân khúc MPV các khách hàng Việt chủ yếu lựa chọn đầu tiên là Toyota Innova, rồi sau đó đến Kia Rondo. Chevrolet Orlando giá tốt, cấu hình không đến nỗi nào nhưng vẫn bị xếp hạng sau cùng, khiến nó ngày càng không có chỗ đứng.
Giong Chevrolet Trax, Chevrolet Orlando gia re... e am, thua “knock out” Toyota Innova-Hinh-2
Chevrolet Orlando - xe chiến lược của GM "ế" nhất tại Việt Nam.
Điểm lại tình trạng bán Chevrolet Orlando nhiều năm trước đây, có thể thấy rằng doanh thu cũng không sáng sủa cho lắm. Cụ thể, GM Việt Nam chính thức ra mắt Chevrolet Orlando từ cuối năm 2011 với 3 phiên bản và mẫu xe này nhanh chóng được coi là mẫu MPV 7 chỗ đáng kỳ vọng của thương hiệu xe Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova. Xe được trang bị động cơ DOHC, 16 van, 4 xi-lanh, dung tích 1,8 lít kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Động cơ sản sinh công suất tối đa 104 mã lực tại 6.200v/ph và mô-men xoắn cực đại 176Nm tại 3.800v/ph. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, bước sang năm 2012 mẫu xe Orlando LS bị dừng sản xuất và chỉ còn 2 phiên bản LT (giá 696 triệu đồng) và LTZ (giá 738 triệu đồng).
Trong những năm đầu bán ra, doanh số của Chevrolet Orlando khá thê thảm - nếu như năm 2012 bản số tự động LTZ chỉ bán hơn bản số sàn LT là 35 xe thì tính đến 8 tháng đầu năm 2013, mức chênh lệch đã là 55 xe và riêng trong tháng 8 GM Việt Nam chỉ bán được 1 xe Orlando LT. Bước sang năm 2014, doanh số của mẫu xe này cũng không mấy sáng sủa và chưa thực sự là một mẫu xe bán chạy như kỳ vọng. Tuy nhiên đến năm 2015 thì thực sự là bước thụt lùi khi nó nằm trong top những mẫu xe bán chậm nhất trên thị trường Việt khi chỉ bán ra 179 chiếc trong cả năm 2015.
Giong Chevrolet Trax, Chevrolet Orlando gia re... e am, thua “knock out” Toyota Innova-Hinh-3
Trong những năm đầu, doanh số của Chevrolet Orlando khá thê thảm.
Doanh số bán Chevrolet Orlando ảm đảm... còn dính án triệu hồi vì chất lượng
Nhớ năm 2016, phiên bản mới của Orlando cũng không có chiều hướng khả quan hơn mặc dù thoát khỏi top "đèn đỏ", tuy nhiên vào tháng 3 và 9/2016, hãng xe GM cũng chính thức thực hiện cuộc triệu hồi đối với hơn 500 chiếc Chevrolet Orlando tại Việt Nam do lỗi kẹt nút khởi động xe. Cuộc triệu hồi đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt, theo đó sẽ có 531 chiếc xe ôtô Chevrolet Orlando tại Việt Nam số loại KL1Y YMA11 / BB7 được sản xuất từ 10/3/2016 đến 21/6/2016 nằm trong diện triệu hồi lần này. Cụ thể, có 240 xe được sản xuất sau ngày 9/3/2016.
Với việc nút khởi động bị lệch, nó có thể gây ra hiện tượng chạm sát giữa nẹp táp-lô và nút khởi động dẫn đến hiện tượng kẹt nút khởi động. Đặc biệt, trong quá trình sử dụng cũng như vạn hành xe - nếu nút khởi động bị kẹt có thể khiến việc đánh lửa bị gián đoạn, làm cho hệ thống túi khí bị vô hiệu hóa, gây nguy hiểm cho người lái trong trường hợp xe xảy ra va chạm. Ngoài ra, việc nút khởi động bị kẹt cũng có thể ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống trợ lực lái và trợ lực phanh, khiến người lái phải tác dụng một lực lớn hơn bình thường khi sử dụng hệ thống lái và hệ thống phanh trong quá trình điều khiển xe.
Giong Chevrolet Trax, Chevrolet Orlando gia re... e am, thua “knock out” Toyota Innova-Hinh-4
Trong năm 2016, GM cũng chính thức thực hiện cuộc triệu hồi đối với hơn 500 chiếc Chevrolet Orlando tại Việt Nam
Với việc triệu hồi hàng loạt mẫu xe phiên bản mới của mình trong năm 2016, Chevrolet Orlando đã ế lại càng thêm khó trong mắt người tiêu dùng Việt và dự đoán tình trạng này chắc chắn sẽ còn kéo dài sang năm 2017.
Tại sao xe thương hiệu Mỹ cứ ế ẩm ở thị trường Việt Nam?
GM Việt Nam có nhiều dòng xe chiến lược như: Chevrolet Trax, Spark, Aveo, Cruze, Captiva, Colorado... và đặc biệt là mẫu xe MPV 7 chỗ Orlando. Khá dễ dàng nhận thấy, hãng xe thương hiệu Mỹ tại Việt Nam đặc biệt chú trọng về chiến lược giá so với các đối thủ trong cùng phân khúc nhằm tiếp cận tốt hơn đến khách hàng, tuy nhiên thực tế thị trường chứng minh, trong khi các đối thủ trực tiếp luôn nằm trong nhóm những xe bán chạy nhất ở Việt Nam, thì các mẫu xe Chevrolet chưa từng có tên trong top 10, thậm chí luôn nằm trong nhóm "cầm đèn đỏ".
Giong Chevrolet Trax, Chevrolet Orlando gia re... e am, thua “knock out” Toyota Innova-Hinh-5
Chevrolet Orlando luôn nằm trong chiến lược của GM Việt Nam.
Theo các nhà phân tích về thị trường ôtô, nhiều mẫu xe có thể rơi vào bảng xe ế ẩm nhất bởi lý do đơn giản là mẫu xe đó không nằm trong kế hoạch phát triển mạnh của mỗi hãng xe, cùng với đó, mức giá cao hơn các đối thủ cũng là một nguyên nhân lớn khiến nhiều mẫu xe rơi vào cảnh không bán chạy. Tuy nhiên tất cả những điều này lại đi ngược lại với Chevrolet Orlando – mẫu xe này luôn nằm trong chiến lược của GM Việt Nam và liên tục được thương hiệu xe Mỹ giới thiệu với các chương trình khuyến mại giảm giá xe đi kèm các lợi ích sau bán hàng dành cho khách… trong một thời gian dài, nhưng mẫu xe này ế vẫn hoàn ế.
Có thể thấy thương hiệu GM tại Việt Nam hiện đang rất nỗ lực thay đổi dòng sản phẩm theo hướng đổi mới công nghệ và mẫu mã nhằm đưa đến cái nhìn tích cực hơn dành cho người tiêu dùng Việt. Thế nhưng, với những chiến lược đưa ra thị trường những mẫu xe mới cùng những vấn đề đổi mới từ hậu mãi đến marketing… từ những năm sau 2011 đến nay gần như không có gì thay đổi, nó vẫn chịu tác động nhiều từ những cách làm cũ không làm cho thương hiệu xe Mỹ tại Việt Nam nổi bật hơn so với các mẫu xe Nhật, Hàn - mặc dù sở hữu mức giá tốt hơn, chất lượng và công năng cùng thiết kế không kém cạnh.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)