Giảm giá “sấp mặt”, thị trường ôtô Việt vẫn tụt dốc

(Kiến Thức) - Mặc dù thời gian qua các hãng xe liên tục giảm giá, nhưng do tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu về 0% nên thị trường ôtô tiếp tục sụt giảm.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2017, thị trường ôtô Việt có dấu hiệu sụt giảm nghiêm trọng về mọi mặt. Cụ thể, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 21.216 xe, giảm 4% so với tháng 8/2017 và giảm tới 20% so với cùng kỳ năm trước.
Giam gia "sap mat", thi truong oto Viet van tut doc
Ồn ào nhất là mẫu CR-V của Honda Việt Nam đã xuất hiện tình trạng "cháy hàng" chỉ sau 6 ngày công bố khuyến mãi. 
Đáng chú ý, tháng 09/2017 có tới hơn nửa tháng rơi vào tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng Ngâu) vốn bị người dân cho là kém may mắn nên hạn chế mua bán tài sản lớn. Vì vậy, ngay từ trước và đầu tháng, rất nhiều chương trình khuyến mãi đã tung ra với mức chiết khẩu hoặc giảm giá bán xe, tặng quà lớn... Trong đó gây ồn ào nhất là mẫu CR-V của Honda Việt Nam đã xuất hiện tình trạng "cháy hàng" chỉ sau 6 ngày công bố khuyến mãi.
Như vậy, trong 9 tháng đã đi qua, lượng ôtô tiêu thụ của tháng 09 chỉ nhỉnh hơn các tháng 1,2 và 7 với khoảng cách từ vài trăm đến chưa đầy 4.000 xe (tháng 2). Chưa đủ kỳ vọng so với lượng lớn các chương trình khuyến mãi tung ra.
Giam gia "sap mat", thi truong oto Viet van tut doc-Hinh-2
Càng về cuối năm, thị trường ôtô càng cho thấy dấu hiệu sụt giảm nghiêm trọng về mặt doanh số.
Trên bảng thống kê các thành viên VAMA, con số tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái dàn đều cho các thương hiệu và ở kết quả so sánh với tháng 08/2017 cũng không xuất sắc hơn. Điểm sáng duy nhất là Honda với mức tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 86% so với tháng trước đó. Ở khối xe sang, Mercedes-Benz tăng trưởng dương với mức 29% và 19%, riêng đối thủ Lexus chỉ tăng trưởng dương 5% so với tháng 08/2017.
Xét về mặt thương hiệu xe du lịch, Toyota Việt Nam vẫn dẫn đầu với 4.109 xe tiêu thụ (chiếm 21,3%), đứng thứ 2 là Ford Việt Nam với 2.271 xe (11,8%), tiếp theo là Honda với 2.073 xe (10,8%). Hai vị trí còn lại là Kia (1.512 xe) và Mazda (1.426 xe).
Giam gia "sap mat", thi truong oto Viet van tut doc-Hinh-3
Trên bảng thống kê các thành viên VAMA, con số tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm ngoái dàn đều cho các thương hiệu. 
Tính đến hết tháng 09/2017, toàn thị trường đã bán được 198.253 xe, giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Thị trường ôtô Việt Nam sẽ còn 3 tháng cuối năm để đạt lại kỳ tích vượt 300.000 xe như năm 2016.

Video: “Bóc mẽ” con người bạn qua sở thích đi giày

Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)