Giá ôtô lắp ráp tại Việt Nam có giảm sâu vào năm 2018?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài thuế nhập khẩu ASEAN sẽ được giảm về 0% thì thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ được điều chỉnh vào đầu năm 2018.

Chưa nói về các dòng xe nhập khẩu vào thị trường ôtô Việt Nam bởi tính đến nay, chính phủ vẫn chưa đưa ra chính sách cụ thể nào đối với các dòng xe nhập khẩu. Nhưng rất có thể sẽ có thêm các chính sách về thuế/phí hay các hàng rào kỹ thuật được dựng lên đối với các dòng xe nhập khẩu để giảm bớt áp lực đối với các dòng xe nội khi thuế nhập khẩu trong khu vực giảm về 0%.
Còn đối với xe lắp ráp trong nước, dòng xe không chịu ảnh hưởng của thuế nhập khẩu mà chịu ảnh hưởng từ thuế TTĐB có thể sẽ được điều chỉnh giá trong thời gian tới khi thuế giảm xuống với động cơ xe có dung tích từ 2L trở xuống.
Gia oto lap rap tai Viet Nam co giam vao nam 2018?
 Ngoài thuế nhập khẩu ASEAN sẽ được giảm về 0% thì thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ được điều chỉnh vào đầu năm 2018.
Với mức thuế giảm thêm 5% so với mức thuế hiện hành, các dòng xe cỡ nhỏ thông dụng trên thị trường hiện nay như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny,… có thể giảm giá thêm. Tuy nhiên, mức giảm chỉ 5% so với mức hiện hành của thuế TTĐB sẽ không khiến giá các mẫu xe trong nước giảm sâu. 
Theo tính toán của một doanh nghiệp, với mức giảm 5% của thuế TTĐB so với hiện hành, giá lắp ráp trong nước có thể giảm được tối đa 3%. Đó là trong điều kiện, thuế nhập khẩu linh kiện từ ASEAN phải giữ nguyên ở mức 5%. Như vậy, mức giảm tối đa một mẫu sedan hạng B lắp ráp trong nước chỉ vào khoảng 20 triệu đồng.
Gia oto lap rap tai Viet Nam co giam vao nam 2018?-Hinh-2
 Theo tính toán của một doanh nghiệp, với mức giảm 5% của thuế TTĐB so với hiện hành, giá lắp ráp trong nước có thể giảm được tối đa 3%.
Cơn lốc giảm giá xe ôtô đang khiến thị trường chững lại khi nhiều người dùng đang có tâm lý chờ đợi mức giá xe sẽ giảm hơn vào đầu năm sau. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, khách hàng nên cân nhắc thời điểm mua nếu có nhu cầu thực sự thay vì chờ đợi sang năm sau.
Lý do là giá xe ôtô năm 2018 có thể sẽ không giảm nhiều được như kỳ vọng khi giá xe đã giảm thấp và các chính sách về ôtô vẫn chưa được quyết định, đặc biệt là một thị trường luôn thay đổi chính sách như Việt Nam thì sẽ rất khó đoán.
Gia oto lap rap tai Viet Nam co giam vao nam 2018?-Hinh-3
 Giá xe ôtô năm 2018 có thể sẽ không giảm nhiều được như kỳ vọng. 
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô lớn tại thị trường Việt Nam như Toyota, Ford, Thaco, Nissan, Honda,… đều đã mạnh tay giảm giá các dòng xe của mình đang phân phối cả nhập khẩu và lắp ráp. Thậm chí, có ý kiến cho rằng từ nay đến cuối năm mới là thời điểm vàng để mua xe bởi hầu hết các nhà sản xuất và đại lý phân phối đều tăng tốc giảm giá và hỗ trợ nhằm kích cầu khi thị trường ôtô đang vô cùng ảm đạm.
Theo ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Công ty ôtô Trường Hải cho biết, tính đến nay, giá xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước đã giảm rất nhiều so với trước. Có thể nói giá xe đã chạm tới đáy, không có điều kiện giảm hơn nữa. Đó là chưa kể đến các chính sách về thuế, phí đối với ôtô có thể thay đổi vào phút chót để bảo hộ cho các dòng xe ôtô lắp ráp trong nước.
Theo đúng lộ trình, thuế TTĐB đánh vào các dòng xe theo dung tích cũng sẽ có thay đổi vào năm 2018. Theo đó, từ ngày 1/1/2018, các loại ôtô sử dụng động cơ có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống áp dụng mức thuế TTĐB 35% (giảm 5% so với hiện hành); loại có dung tích xi lanh trên 1.5-2L từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế TTĐB 40% (giảm 5% so với hiện hành).
Ở chiều ngược lại, các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích xi lanh trên 2.5- 3L từ ngày 1/1/2018 sẽ áp dụng thuế suất 60% (tức là tăng thêm 5% so với mức 55% từ đầu năm 2017). Hai loại thuế quan trọng sẽ được điều chỉnh cùng với việc giá xe liên tiếp giảm trong nhiều tháng qua khiến nhiều người kỳ vọng giá xe có thể giảm sốc vào năm 2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá xe năm 2018 vẫn còn là một ẩn số.

Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)