Fiat Chrysler Automobiles chơi "canh bạc tất tay" cho 2016

Google News

(Kiến Thức) - Fiat Chrysler Automobiles vừa công bố chiến lược kinh doanh mới, trong đó sẽ rút bỏ một số dòng xe sedan và chuyển hướng sang các dòng xe "lợi nhuận nhất”.

Trong cuộc họp công bố chiến lược kinh doanh mới của tập đoàn vào hôm 27/1 vừa rồi, CEO Fiat Chrysler Automobiles (FCA) Sergio Marchionne cho biết hiện tại FCA là thương hiệu lớn duy nhất còn khoản nợ chưa chi trả được và chiến lược được công ty đề ra nhằm chấm dứt vấn đề này càng sớm càng tốt.
Quả thật vậy, việc tập trung vào thu lời trước mắt có thể giúp FCA phần nào giải toả áp lực nợ đang đè lên vai họ kể từ khi công ty đứng trên bờ vực phá sản trong cuộc đại suy thoái trước đó. Hiện tại, phân khúc bán tải và xe địa hình đang được người tiêu dùng Mỹ rất ưa chuộng và khá tình cờ FCA lại có một số sản phẩm chủ chốt trong phân khúc đó, chẳng hạn như dòng xe Jeep. Việc tập trung nâng cao sản lượng các dòng xe này sẽ giúp lợi nhuận tập đoàn gia tăng nhanh hơn.
FCA sẽ phải rút khỏi thị trường Dodge Dart và Chrysler 200.
Tuy nhiên không phải không có rủi ro cho cách làm của FCA. Để tăng cường sản lượng cho 2 phân khúc nói trên, hãng sẽ phải rút khỏi thị trường chiếc Dodge Dart và Chrysler 200 – 2 mẫu xe phải nói là vẫn đang rất thành công tại khu vực Bắc Mỹ. Việc thiếu vắng các sản phẩm chủ chốt trong phân khúc sedan cỡ nhỏ và trung có thể khiến FCA trả giá đắt về sau.
Động thái này từ phía một trong 3 tập đoàn ô tô lớn nhất Mỹ khẳng định rõ ràng một điều rằng họ đang muốn sát nhập với một thương hiệu khác càng sớm càng tốt bằng việc củng cố phân khúc vững chắc nhất của mình và bỏ lại những gì họ cho là “không cần thiết”. “Sát nhập” là cụm từ mà CEO Marchionne nói đến rất nhiều trong thời gian qua, và không ngạc nhiên khi bước đi tiếp theo của tập đoàn FCA là nhằm phục vụ cho mục đích đó. Tuy vậy trong bối cảnh vẫn chưa có thương hiệu nào đánh tiếng muốn liên minh với FCA, đây có phải là bước đi quá rủi ro hay không?
 CEO Fiat Chrysler Automobiles (FCA) Sergio Marchionne.
Nên nhớ một điều, phân khúc bán tải và SUV tại Mỹ tăng trưởng mạnh trong thời gian qua là do giá xăng ở mức thấp kỷ lục. Nếu giá xăng tăng trở lại trong vòng 5 năm tới khiến người tiêu dùng Mỹ chuyển dịch về các dòng xe cỡ nhỏ/crossover đồng thời FCA chưa tìm được đối tác, hãng có thể gặp rắc rối lớn.
Thêm vào đó, cả 2 dòng xe bị ngưng sản xuất là Dodge Dart và Chrysler 200 đều vẫn đang bán khá chạy, đồng nghĩa với việc FCA chấp nhận đánh đổi doanh số và thị phần để chạy theo lợi nhuận. Việc tự giảm tiếng nói của mình trên thị trường là động thái mà thông thường không hãng xe nào muốn thực hiện, chứng tỏ FCA đang quyết tâm theo đuổi con đường sát nhập của mình đến cùng.
 Hai dòng xe bị ngưng sản xuất sắp tới là Dodge Dart và Chrysler 200 đều vẫn đang bán khá chạy.
“Tôi tin tưởng rằng việc thị hiếu người tiêu dùng chuyển dịch sang các dòng xe bán tải và SUV là vĩnh viễn, và FCA cần chiếm thế chủ động trong các phân khúc chủ lực nói trên thông qua thương hiệu Jeep”, vị CEO đầy tham vọng của FCA chia sẻ.
Nếu FCA thành công với chiến lược mới, họ có thể trả hết khoản nợ tồn đọng đồng thời có thêm nguồn lực phát triển các dòng xe chạy nhiên liệu thay thế phục vụ tương lai (điều họ vẫn đang thiếu). Ngược lại, nếu thị trường ngoảnh mặt với FCA, việc họ phải một lần nữa đối diện cuộc khủng hoảng vào thời điểm 2007 là hoàn toàn có thể.
Ka Đíc

>> xem thêm

Bình luận(0)