Động cơ và hộp số SkyActiv của Mazda có gì ưu việt?

Google News

(Kiến Thức) - Động cơ và hộp số là 2 thành phần cốt lõi trên một chiếc xe ô tô, sự êm ái khi vận hành, mức độ tiêu hao nhiên liệu, độ bền và khả năng tăng tốc tuỳ thuộc rất nhiều vào công nghệ được áp dụng cho động cơ và hộp số.

Hiện nay trên các dòng Mazda (Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX5) đều được trang bị công nghệ SkyAcitv nhằm cải thiện độ bền và nâng cao hiệu suất làm việc. SkyActiv là công nghệ đột phá nhất của thương hiệu Mazda với giải thưởng “Công nghệ năm” tại Nhật Bản.
Động cơ SkyActiv là động cơ phun xăng trực tiếp (Gasoline Direct injection- GDI), hút khí tự nhiên thế hệ mới. Cốt lõi của động cơ, bao gồm: tập trung vào việc cải thiện quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với tỷ số nén cao, tỷ số nén này là cao nhất dành cho động cơ xăng hiện nay: 14:1.
Động cơ SkyActiv có hệ thống khí thải 4-2-1, bố trí các cổ góp thải hợp lý để giảm khí nóng tồn tại trong xy lanh. Kim phun động cơ được lắp trực tiếp vào buồng đốt và có piston có khoang cháy đặc biệt để đẩy nhanh và cải thiện quá trình đốt nhiên liệu.
Kết quả là động cơ SkyActiv tạo ra được công suất và momen lớn hơn so với các loại động cơ phun xăng khác: cải thiện 15% hiệu suất đốt nhiên liệu để sinh công và đồng thời cũng cải thiện khoảng 15% momen xoắn từ dải tốc độ động cơ từ thấp đến trung bình.
Dong co va hop so SkyActiv cua Mazda co gi uu viet?
 
Con số mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của động cơ SkyActiv thật đáng nể, ví dụ cho động cơ 2.5 trên xe Mazda CX5 All New: 6 lít/100km trên đường trường và 7.5 lít/100km trên đường hỗn hợp.
So sánh với động cơ tăng áp thông thường thì mức tiêu hao nhiên liệu này hiệu quả hơn, vì động cơ tăng áp cần đạt đến 1 vòng quay nhất định của động cơ khi hoạt động, hay nói đúng hơn là lượng khí thải phải đủ nhiều để bắt đầu kéo được turbine tăng áp để tăng công suất.
Và khi turbine tắng áp hoạt động, nếu lượng khí trong hỗn hợp trộn quá nhiều so với xăng sẽ gây nóng máy. Hỗn hợp không khí và nhiên liệu lúc này sẽ cháy trước thời điểm mong muốn và kết quả là xe bị mất công suất. Chính vì vậy mà khi turbine tăng áp hút không khí vào nhiều hơn thì ECU động cơ sẽ điều chỉnh lượng xăng phun vào xy lanh nhiều hơn để làm nguội buồng đốt.
Theo những bài kiểm tra về mức tiêu hao nhiên liệu của 2 xe sử dụng động cơ tăng áp và động cơ phun xăng trực tiếp, hút khí tự nhiên, khi 2 xe di chuyển ở tốc độ cao có cùng công suất đầu ra như nhau thì chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp dung tích nhỏ hơn lại tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn so với động cơ phun xăng trực tiếp, hút khí tự nhiên.
So sánh cảm giác lái về tốc độ và độ bốc, thì nhược điểm lớn nhất của động cơ tăng áp đó chính là độ trễ. Cho dù các hãng xe ngày nay đã áp dụng công nghệ để thu nhỏ độ trễ đến mức thấp nhất nhưng vẫn không tránh khỏi sự thật là động cơ tăng áp luôn đi kèm với độ trễ.
Những xe sử dụng động cơ tăng áp luôn có 2 đồ thị biểu diễn công suất và mô men khác nhau, và sự chênh lệch giữa giá trị của 2 biểu đồ này cho biết độ trễ chiếc xe đó ít hay nhiều. Đi kèm với hiện đại của công nghệ là chi phí sửa chữa. Và động cơ tăng áp cũng không là một ngoại lệ. Về độ bền thì những động cơ tăng áp đều được các hãng xe thiết kế vòng đời tương đương với những động cơ phu xăng trực tiếp, hút khí tự nhiên khác, tuy nhiên, vấn đề là nếu có hư hỏng xảy ra thì cụm động cơ tăng áp sẽ tốn nhiều chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng hơn.
Hộp số SkyActiv của Mazda là loại hộp số tự động thế hệ mới 6 cấp, hộp số được thiết kế chuyển số mượt mà như hộp số biến thiên vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission). Hộp số 6 cấp SkyActiv chuyển số nhanh hơn ở tốc độ vòng tua động cơ thấp nhằm tăng tính êm dịu và tiết kiệm nhiên liệu, và có độ tin cậy cao hơn hộp số CVT về việc truyền công suất, momen xoắn và khả năng tăng tốc.
Mặc dù công nghệ sản xuất hộp số ngày nay đã rất phát triển, tuy nhiên loại hộp số CVT vẫn không tránh hỏi tình trạng trượt dây cua roa khi người điều khiển xe nhấn mạnh ga để tăng tốc, vì vậy, nếu thốc ga đột ngột, thì có thể cảm nhận động cơ thì ngầm rú mà tốc độ thì thay đổi chậm. Chính vì nhược điểm này mà hộp số vô cấp CVT chỉ phù hợp với các dòng xe sedan cỡ nhỏ.
Một số hãng đã sử dụng ở các dòng xe cỡ trung nhưng mục tiêu có thể chỉ là tiết kiệm chi phí chứ không ưu tiên sức kéo và tải nặng. Theo thống kê ở một số thị trường lớn, hộp số CVT đã bộc lộ không thể bền bỉ như hộp số tự động có cấp thông thường với cùng một điều kiện sử dụng và bảo dưỡng.
Ngày nay, xu hướng thế giới phát triển công nghiệp ô tô hướng tới xe chạy bằng năng lượng điện, tuy nhiên Mazda vẫn tin rằng trong tương lai gần động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế và có chỗ đứng nhất định trong nghành công nghiệp ô tô, vì vậy Mazda là công ty tiên phong về việc áp dụng công nghệ để cải thiện hoạt động của động cơ đốt trong, hướng đến độ tin cậy, an toàn, bền bỉ, tiết kiệm nhiện liệu và mức phát thải thấp, phù hợp với đa số nguồn nhiên liệu sẵn có và cơ sở hạ tầng của các nước trên toàn thế giới.
Mazda hiện nay đang phát triển công nghệ SkyActiv thế hệ thứ 7 trong thời gian sắp đến, hy vọng rằng lúc đó người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ công nghệ của Mazda mang lại theo triết lý tầm nhìn của Mazda: “Đóng góp cho xã hội và thế giới thông qua công nghiệp về máy móc và công nghệ”.
P.V

>> xem thêm

Bình luận(0)