Chơi môtô Pkl tại Việt Nam, nhìn từ những người “theo nghiệp“

Google News

(Kiến Thức) - Người chơi môtô tại Việt Nam đang dần định hình cách chơi một cách sâu hơn, chuyên nghiệp hơn với nhiều các quy định, lề lối, cách thức hoạt động…

Khi cuộc sống ngày càng được nâng cao, dường như niềm đam mê môtô ngày càng lớn dần trong mỗi con người đeo đuổi nó. Tại Việt Nam, trong khoảng 10 năm trở lại đây việc chơi xe môtô Pkl đã liên kết người chơi vào những nhóm có tổ chức, có người lãnh đạo và có chương trình sinh hoạt riêng. 
Trên khắp các tỉnh thành Việt Nam hiện nay, hàng chục các CLB, hội, nhóm… chơi xe đã được thành lập. Các hoạt động của CLB, hội, nhóm… diễn ra rất phong phú, từ các trao đổi thảo luận trên mạng cho đến những buổi diễu hành quảng bá các chương trình về ATGT, các giải đua xe đạp, tham gia các sự kiện chính trị, văn hóa…
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
 Khoảng 10 năm trở lại đây, phong trào chơi môtô Pkl đang phát triển mạnh mẽ trên khắp các tỉnh thành.
Đam mê theo nghiệp…
Vào những ngày nghỉ cuối tuần, trong những giải đua xe đạp, chạy việt dã hay một sự kiện giải trí, chính trị… bạn có thể nhìn thấy hình ảnh các thành viên của hội viên hội môtô thể thao oai vệ lái những chiếc xe môtô Pkl, hùng dũng trên đường mỗi khi xuất hiện tại một sự kiện hay bất cứ đâu luôn khiến không chỉ bạn mà vô vàn những ánh mắt của những người tham gia chứng kiếnn với ánh mắt trầm trồ, ngưỡng mộ… thì đó chính là những hội viên Clb môtô .
Nhưng nếu chỉ nhìn và dò xét hay võ đoán thôi chưa đủ, vì đó cũng là cả một tâm huyết của họ với một quá trình rèn luyện cả về mặt tiền bạc lẫn tinh thần và quan trọng nhất là luôn giữ được ngọn lửa đam mê trong người.
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
 Hình ảnh các thành viên của hội viên hội môtô thể thao oai vệ lái những chiếc xe môtô Pkl, hùng dũng trên đường làm nhiệm vụ.
Với nhiều người chơi môtô, chi phí để “nuôi” một chiếc xe cũng đã vô cùng tốn kém, chỉ tính riêng việc thay nhớt cũng mất ít nhất cả triệu đồng, trang bị đèn - còi đặc chủng và mỗi lần tu bổ cũng ngốn đến cả chục triệu đồng. Tuy nhiên điều kiện đầu tiên để chơi môtô không phải giàu có mà chính là niềm đam mê, chính từ niềm đam mê nhiều thành viên CLB môtô đã tự mình mày mò sửa chữa, chế biến cho những chú ngựa chiến của mình một cách hoàn hảo nhất. 
Bên cạnh đó còn hướng dẫn, hỗ trợ cho các thành viên khác trong đoàn những kỹ năng mà mình có được - đôi khi những đồ độ “độc” cũng luôn được các thành viên tự “chế biến” làm đẹp cho nhau.
“Niềm đam mê môtô đã ăn vào máu của mỗi chúng tôi. Mỗi khi nghe tiếng còi xe đồng đội gầm rú tại một giải đua xe đạp hay phục vụ công tác xã hội nào đó chạy ngang qua mà phải ở nhà thì tay chân ngứa ngáy khó chịu không nổi” – anh Trần Thịnh, một thành viên CLB môtô thể thao Quận Tân Phú tâm sự.
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
Anh Trần Thịnh, một thành viên CLB môtô thể thao Quận Tân Phú trong lần làm nhiệm vụ dẫn đoàn.
Theo anh Nguyễn Thanh Trà – Hội phó CLB môtô Hà Nội cho biết, "Điều mà các thành viên CLB môtô Hà Nội luôn luôn tự hào chính là tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật và sự chuyên nghiệp khi làm nhiệm vụ. Mỗi lần xuất quân đi làm nhiệm vụ, là một lần chúng tôi vinh dự được đóng góp một phần nhỏ bé cho sự thành công của các sự kiện. Hình ảnh các thành viên trên những con ngựa sắt của mình đã tạo ra một ấn tượng đẹp, nó làm tăng thêm sự trang trọng cũng như giúp tăng cường công tác an ninh để các sự kiện diễn ra thuận lợi và thành công".
Chính từ niềm đam mê môtô, những người chơi xe đến với nhau rất tự nhiên như vốn có. Họ coi nhau như những người thân, sẵn sàng chia sẻ với nhau những thông tin về xe cộ, về các mẫu xe mới,... Bên cạnh đó, họ còn quan tâm trao đổi, giúp đỡ nhau rất nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống riêng... Qua sự gắn bó ấy, nhiều tình bạn đẹp đã được nảy sinh và nhiều cơ hội hợp tác đầu tư đã được kết nối với nhau. Chơi xe là thế, nó luôn hướng đến cách thể hiện cái tôi ở mỗi người. Đây chính là không gian đam mê riêng, hoàn toàn không phải là một sự phô trương mà nhiều người lầm tưởng.
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
Anh Nguyễn Thanh Trà – Hội phó CLB môtô Hà Nội cùng vợ trong một chuyến hành trình cùng Clb.
Đã yêu, đừng quay đầu lại.
Được sự quan tâm đặc biệt của các Cơ quan chức năng, cũng như liên đoàn – trong những năm qua, các CLB môtô trên cả nước đã phát triển mạnh cả về “chất” và “lượng” cùng với tinh thần đoàn kết và tính tập thể được nâng cao. Chính từ đây, việc chia sẻ các thông tin, hỗ trợ cho lẫn nhau trong việc xây dựng các hội, nhóm chơi xe trên cả nước đều được nhiều tỉnh thành tham gia và ủng hộ.
Có thể thấy tình yêu của những người chơi xe mạnh mẽ thế nào khi nhìn lại Đại hội môtô Đà Nẵng năm 2012, hay Vietnam Bike week 2014, Stunt bike fest 2015… đây đều là những dấu mốc quan trọng để các CLB môtô, các hội nhóm chơi xe... trên cả nước tụ họp lại với nhau, nhằm quảng bá hình ảnh lành mạnh của giới đam mê xe môtô tới công chúng, bên cạnh đó xây dựng một phong trào sinh hoạt lành mạnh trong cộng đồng những người đam mê môtô.
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
 Ông Lawson Dixon – TGĐ Harley-Davidson Sài Gòn trong một buổi đấu giá từ thiện tại Vietnam Bike week 2014.
Cũng chính nhờ có những sự kiện như vậy, những tín đồ đam mê môtô mới lại được dịp “mãn nhãn” khi chứng kiến hàng trăm mẫu xe phân khối lớn đủ mọi chủng loại trên cả nước xuất hiện, từ những siêu xe đường trường như: Honda Goldwing đến những chiếc môtô “hàng độc” của Harley-Davidson, Ducati, Suzuki, Triumph, Kawasaki... 
Từ địa đầu Móng Cái đến thủ đô Hà Nội rồi miền Trung như Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng… cho tới tận dải đất phương Nam từ Tp.HCM cho đến các tỉnh Biên Hoà, An Giang, Mũi Né. Ở khắp mọi nơi, các hội, nhóm, các CLB môtô đều cho thấy niềm đam mê đó mạnh mẽ đến nhường nào.
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
Đại diện Clb Ducati Hà Nội tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại vùng núi Tây Bắc. 
Theo ông Vũ Quý Hoà, một thành viên của H.O.G. Saigon cho biết, “ Những sự kiện của giới chơi xe diễn ra như Vietnam Bike week 2014, Đại hội môtô 3 miền, giao lưu các Clb môtô… không chỉ đơn giản nhằm quảng bá hình ảnh của giới chơi xe mà chúng tôi còn muốn kết nối các CLB, hội nhóm chơi môtô lại với nhau. Khi các CLB môtô gắn kết, các cung đường trên cả nước sẽ ngắn hơn, những tình cảm các CLB, hội, nhóm… dành cho nhau cũng thắt chặt hơn – qua đây những kế hoạch mới, ý tưởng mới sẽ được triển khai và những sự kết hợp trong công việc cũng sẽ phát triển...”.
Cũng tại Vietnam Bike week 2014 diễn ra tại Tp.Hồ Chí Minh vừa qua, ngoài những chương trình nổi bật như; diễu hành, giao lưu các Clb, hội, nhóm chơi xe… còn quyên góp được từ những nhà hảo tâm là hơn 20 triệu VND, bên cạnh đó các vật phẩm như; Tranh, mũ bảo hiểm, áo da, phụ kiện… đã được bán đấu giá và thu về số tiền tổng cộng 114.500.000 VND.
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
 Không chỉ giao lưu, đi phượt, phục vụ đam mê của mình - các CLB, hội, nhóm chơi xe môtô cũng luôn hướng về cộng đồng để chia sẻ. 
Đại diện BTC, ông Lawson Dixon – Tổng Giám đốc Harley-Davidson Sài Gòn cho biết: “ Toàn bộ số tiền trong buổi đấu giá và số tiền nhận được từ hoạt động Swap Meet tại Vietnam Bike week 2014 và tất cả số tiền anh em biker quyên góp sẽ được công bố và chuyển tặng cho Tổ chức từ thiện Heart Reach Australia để mua tặng cho người dân Bến Tre chiếc thuyền cứu hộ cao tốc”.
Không chỉ giao lưu, đi phượt, phục vụ đam mê của mình - các CLB, hội, nhóm chơi xe môtô cũng luôn hướng về cộng đồng để chia sẻ. Ngoài những chuyến thiện nguyện quanh địa bàn thành phố của mình, họ còn đến với những cảnh đời khó khăn ở những vùng xa xôi như Mường Ảng (Điện Biên), Sốp Cộp (Sơn La), Tà Phìn (Lào Cai), Cà Mau… tổ chức trung thu hàng năm cho các cháu nhiễm chất độc màu da cam, chung tay xây dựng nhà hỗ trợ cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền tổ quốc.
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
 Không chỉ giao lưu, đi phượt, phục vụ đam mê của mình - các CLB, hội, nhóm chơi xe môtô cũng luôn hướng về cộng đồng để chia sẻ. 
Kết thúc.
Chơi xe đơn giản là thế, nó luôn hướng đến cách thể hiện cái tôi ở mỗi người và chỉ có ngồi lên xe và khám phá bạn mới có thể hiểu hết. Đam mê – đó chính là một không gian riêng, hoàn toàn không phải là một sự phô trương hay khoe mẽ mà nhiều người lầm tưởng. Đôi khi đừng chỉ nhìn vào một vài cá nhân mà đánh giá cả một cộng đồng. 
Không chỉ giao lưu, đi phượt, phục vụ đam mê của mình – các CLB, hội, nhóm chơi xe môtô cũng luôn hướng về cộng đồng để chia sẻ. Ngoài những chuyến thiện nguyện quanh địa bàn thành phố của mình, họ còn đến với những cảnh đời khó khăn ở những vùng xa xôi… từ những nơi xa xôi nhất, khó khăn nhất, ít ai biết đến nhất… đều đã có dấu chân họ đi qua.
Choi moto Pkl tai Viet Nam, nhin tu nhung nguoi
 Hãy đam mê và yêu nó một cách có văn hóa, tuân thủ đúng luật lệ ATGT trên mọi nẻo đường.
Thử hỏi nếu không có đam mê bạn sẽ làm gì, là gì và đứng ở đâu…? Đam mê xe máy, môtô không chỉ đơn thuần là chơi xe để vui bây giờ, mà còn giúp cho những người chơi tự hào về những việc ý nghĩa cho xã hội mà họ đã và sẽ tiếp tục làm… Vậy nếu đã trót yêu, đam mê môtô, xe máy – bạn hãy cứ đam mê và yêu nhé. 
Hãy đam mê và yêu nó một cách có văn hóa, tuân thủ đúng luật lệ ATGT trên mọi nẻo đường… và nên nhớ đã yêu thì hay tiến lên theo đuổi nó, đừng quay đầu lại.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)